Người nghèo tiếp tục được quan tâm mọi mặt

Cập nhật: 01-11-2010 | 00:00:00

Cũng như mọi năm, cứ vào dịp cuối năm là các địa phương trong tỉnh lại tiếp tục phát động đợt vận động cao điểm “Ngày vì người nghèo”. Năm nay, cao điểm của cuộc vận động (CVĐ) diễn ra từ ngày 1-9 đến ngày 21-12. Dù đạt nhiều kết quả cao trong công cuộc xóa đói giảm nghèo trong thời gian qua, nhưng phong trào không vì thế mà dừng lại, ngược lại đang được tiếp tục phát động rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân.

Đối với Bình Dương, hưởng ứng chủ trương của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, trong những năm qua, CVĐ “Ngày vì người nghèo” được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh nên đã động viên được đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, lao động, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp, ủng hộ. Theo Báo cáo Chính trị Đảng bộ tỉnh khóa VIII trình Đại hội khóa IX, từ năm 2005 đến nay, chương trình xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm các cấp, các ngành và đoàn thể, các tổ chức xã hội đã huy động nhiều nguồn vốn cho các đối tượng nghèo vay, đã góp phần làm giảm 21.000 hộ nghèo. Năm 2008 không còn hộ nghèo theo tiêu chí cũ, năm 2010 còn khoảng 2% hộ nghèo theo tiêu chí mới. Từ nguồn quỹ huy động được, các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 1.800 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, mái ấm tình thương cho người nghèo; tặng 465 sổ tiết kiệm với tổng giá trị 40 tỷ đồng.

 

Bà Nguyễn Thị Lan ấp Vũng Tây, xã Long Tân, Dầu Tiếng đã thoát nghèo, vượt lên làm giàu

Ngoài ra, chương trình còn trợ giúp sản xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh, khó khăn đột xuất, học sinh nghèo vượt khó với số tiền hàng chục tỷ đồng. Có thể nói CVĐ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận thức và tinh thần hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” để giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Nhiều hộ nghèo được trợ giúp vốn xây dựng nhà ở, giúp vốn sản xuất đã có nhiều nỗ lực vươn lên làm ăn có hiệu quả, thoát khỏi hộ nghèo.

Tiếp tục thực hiện thắng lợi chương trình giảm nghèo của tỉnh, Ban vận động Ngày vì người nghèo đề ra mục tiêu năm này xóa nhà tạm, xây dựng 251 căn nhà đại đoàn kết, triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống vươn lên khá giả một cách bền vững; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo trong khám chữa bệnh, học hành, ổn định việc làm, thu nhập, hỗ trợ cho 63 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật tim phục hồi sức khỏe, tặng quà tết cho dân nghèo và công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết.

Hưởng ứng CVĐ này, các ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị đang phối hợp chặt chẽ, tập trung chỉ đạo quyết liệt, kiên trì và thường xuyên; huy động được sức mạnh tổng hợp, sự đồng lòng, chung sức và sử dụng hiệu quả các nguồn lực chăm lo cho người nghèo. Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bến Cát Lê Anh Quý, cho biết Bến Cát đang triển khai khẩn trương mọi giải pháp vận động mọi tầng lớp nhân dân, giúp mọi người hiểu rõ và làm cho CVĐ “Ngày vì người nghèo” ngày “Thế giới chống đói nghèo” được duy trì một cách thường xuyên liên tục; góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết nhân ái, quan tâm chăm lo cho người nghèo ở mọi tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện để các tổ chức cá nhân tham gia ủng hộ CVĐ.

Trong CVĐ này sự đóng góp, ủng hộ của các doanh nhân, các nhà hảo tâm, của toàn dân đối với đồng bào nghèo, đồng bào gặp nạn vùng thiên tai là rất quan trọng, góp phần cải thiện đời sống người nghèo, xóa đói giảm nghèo hiệu quả và bền vững. Trước mắt, tham gia cứu trợ nhân dân các vùng bị thiệt hại nặng do thiên tai trong đợt mưa lũ vừa qua, để nhân dân sớm ổn định đời sống. Hưởng ứng “Tháng cao điểm vì người nghèo” vừa là trách nhiệm, vừa là đạo lý của dân tộc. Với những thành quả đạt được trong thời gian qua, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp cần tiếp tục hưởng ứng, tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, các chương trình an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2010 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. 

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên