Người Nhật biểu tình rầm rộ phản đối căn cứ Mỹ

Cập nhật: 26-04-2010 | 00:00:00

Hôm qua (26-4), gần 100.000 người đã tuần hành trên đảo Okinawa ở miền nam Nhật Bản đòi quân đội Mỹ rút căn cứ trên hòn đảo này, gây ra sức ép mạnh mẽ lên chính quyền của Thủ tướng Yukio Hatoyama.

 

Hàng trăm nghìn người tuần hành ở Okinawa phản đối căn cứ quân sự Mỹ

Những người biểu tình mang theo những biểu ngữ màu vàng phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đảo Okinawa. Trung tâm của cuộc biểu tình là căn cứ Futenma thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.

 

Theo thỏa thuận ký năm 2006, căn cứ này sẽ được di chuyển từ thành phố Ginowan đông đúc ở trung tâm đảo Okinawa ra khu vực giáp bờ biển thưa người hơn. 

 

Trong khi đó, Thủ  tướng Nhật Yukio Hatoyama trong cuộc tranh cử hồi tháng 9 năm ngoái từng cam kết sẽ xem xét lại thỏa thuận năm 2006 và tìm cách chấm dứt sự có mặt của căn cứ Futenma ở Okinawa.

 

Vì vậy những người biểu tình hôm qua đã kêu gọi ông giữ đúng lời cam kết khi tranh cử bằng việc chấm dứt hoàn toàn sự hiện diện của căn cứ quân sự Mỹ này trên đảo.

 

Tranh cãi xung quan căn cứ  quân sự Mỹ tại Okinawa đang làm xói mòn mối quan hệ giữa chính phủ thuộc phe trung tả của Thủ tướng Hatoyama với Mỹ.

 

Theo giới phân tích, ông Hatoyama đã đặt cược chiếc ghế thủ tướng của mình vào việc giải quyết cuộc tranh cãi này và thời hạn cuối cùng do ông tự đặt ra để đưa ra một giải pháp là cuối tháng 5 tới.

 

Thủ tướng Nhật Hatoyama cũng đang chịu sức ép vì quan điểm do dự của ông xung quanh căn cứ quân sự  Mỹ tại Okinawa. Cách thức giải quyết vấn đề này của ông có thể mang tính quyết định tới kết quả cuộc bầu cử thượng viện Nhật sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

 

Trong khi đó, người Nhật từ lâu đã tỏ ra không ủng hộ việc có mặt một căn cứ quân sự khổng lồ của Mỹ trên đảo Okinawa, nơi đồn trú hơn 70% trong số 47.000 binh sĩ đóng trên đất Nhật.

 

Căn cứ quân sự  Futenma được Mỹ thiết lập trên đảo Okinawa từ năm 1945 sau khi đánh chiếm hòn đảo này từ tay phát xít Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

 

Đến tận năm 1972, Mỹ mới trao trả quyền quản lý đảo Okinawa cho chính quyền Nhật Bản, nhưng vẫn duy trì hơn 30 cơ sở quân sự tại đây, một vị trí chiến lược nằm gần Trung Quốc, đảo Đài Loan và bán đảo Triều Tiên.

(THEO TIỀN PHONG)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên