Người nữ biệt động “Vào hang bắt cọp” năm xưa

Cập nhật: 18-02-2020 | 08:16:42

 Cách đây hơn 50 năm, ngày 9-3-1966, bộ máy ngụy quyền rúng động khi Nhà việc Phú Cường - nơi không chỉ là trụ sở làm việc của bộ máy ngụy quyền xã Phú Cường mà còn là nơi hội họp của bộ máy ngụy quyền quận Châu Thành bị đánh sập. Tác giả của những quả mìn đó không ai khác chính là bà Lê Thị Thùy Linh (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), người chiến sĩ biệt động của Đội Biệt động TX.Thủ Dầu Một năm xưa.

 

 Bà Lê Thị Thùy Linh (trái) kể lại giây phút đánh sập Nhà việc Phú Cường cách đây hơn 50 năm với phóng viên. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Câu chuyện đã xảy ra cách đây 55 năm nhưng với bà Lê Thị Thùy Linh, người chiến sĩ biệt động được ví là “vào hang bắt cọp” thì vẫn còn nhớ như in. Nhà việc Phú Cường vẫn còn đó, tuy đã được nhiều lần sửa chữa và hiện được trưng dụng làm Ban Chỉ huy Quân sự phường Phú Cường nhưng kiến trúc vẫn không có nhiều thay đổi.

Và bao ký ức tràn về, bà Lê Thị Thùy Linh cho biết bà sinh ra ở làng Bến Súc, xã Thanh Tuyền, huyện Bến Cát (nay thuộc huyện Dầu Tiếng). Năm 1962, như bao ấp, làng khác ở miền Nam lúc bấy giờ, làng Bến Súc bị địch gom dân lập ấp chiến lược. Trường học bị giải tán, vì muốn con cái được học hành đến nơi đến chốn, bà Lê Thị Thùy Linh được gia đình đưa xuống ở nhờ nhà người quen ở TX.Thủ Dầu Một để tiếp tục đi học. Bà theo học tại trường tư thục Nghĩa Phương ở đường Lý Thường Kiệt, phường Phú Cường.

Đầu năm 1964, bà Lê Thị Thùy Linh được nhận vào làm việc tại bộ phận đánh máy của văn phòng Nhà việc Phú Cường. Từ đây, con đường cách mạng của bà cũng chính thức bắt đầu. Khi đang làm việc ở Nhà việc Phú Cường thì một “người quen” ở thôn An Thành, xã An Tây, Bến Cát giới thiệu bà cho ông Nguyễn Văn Cho (Năm Cho), cán bộ quân báo - biệt động TX.Thủ Dầu Một. “Người quen” này chính là một cơ sở mật quân báo của tỉnh trong vai xuống trọ học tại gia đình mà bà Lê Thị Thùy Linh đang ở. Được ông Năm Cho giáo dục, vận động nên bà Lê Thị Thùy Linh tham gia làm quân báo, trở thành cơ sở mật tin cậy của lực lượng biệt động TX.Thủ Dầu Một; được cử đi dự lớp bồi dưỡng đào tạo cơ sở mật tại căn cứ Bông Trang - Nhà Đỏ.

Đầu năm 1965, Thị ủy Thủ Dầu Một xác định phải tổ chức những trận đánh vào bộ máy ngụy quân, ngụy quyền địch tại trung tâm thị xã nhằm tiêu hao sinh lực và gây hoang mang cho địch, tạo thế cho quần chúng đẩy mạnh cuộc đấu tranh chính trị, binh vận. Tháng 2-1965, lực lượng biệt động TX.Thủ Dầu Một phối hợp với đơn vị đặc công Bến Cát đánh sập một góc Nhà việc Phú Cường gây cho địch nhiều thiệt hại. Địch nghi ngờ, gọi một số nhân viên làm việc tại Nhà việc Phú Cường thẩm vấn, trong đó có bà Lê Thị Thùy Linh. Bà Lê Thị Thùy Linh, kể trong giai đoạn bị theo dõi, việc đi lại quan hệ với cơ sở mật hoặc mỗi lần có việc phải đến điểm hẹn ở khu vực cầu Ông Cộ để báo cáo cho ông Năm Cho, Sáu Hòa (cán bộ biệt động), đều phải quan sát rất kỹ để không bị địch theo dấu. Nhiều tin tức bà cung cấp đã phục vụ kịp thời cho nhiệm vụ hoạt động tác chiến của lực lượng vũ trang thị xã, cũng như kịp thời đối phó với các hoạt động đánh phá của địch ở khu vực ấp Chợ - Phú Cường, hạn chế sự thiệt hại do địch gây ra.

Nhà việc Phú Cường sau khi bị lực lượng Đặc công Bến Cát đánh sập một góc vào tháng 2-1965, địch phá bỏ và cho xây lại thành ngôi nhà 2 tầng. Nơi đây không chỉ là trụ sở làm việc của bộ máy ngụy quyền xã Phú Cường mà bộ máy ngụy quyền quận Châu Thành của địch cũng tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng của quận tại đây. Vẫn với quyết tâm tổ chức những trận đánh vào bộ máy ngụy quân, ngụy quyền địch tại trung tâm thị xã nhằm tiêu hao, tiêu diệt sinh lực và gây hoang mang cho địch, tạo thế cho quần chúng đẩy mạnh cuộc đấu tranh chính trị, binh vận, đầu tháng 3-1966, ông Năm Cho giao nhiệm vụ cho bà Lê Thị Thùy Linh tổ chức trận đánh vào Nhà việc Phú Cường bằng mìn hẹn giờ.

Để có đủ số thuốc nổ (C4) cần thiết cho trận đánh, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai là giao liên mật Ban Quân báo của tỉnh trong vai nữ sinh trường Bồ Đề được giao nhiệm vụ sẽ chuyển tới cho bà Lê Thị Thùy Linh tại một hòm thư trên đường Lý Thường Kiệt. Đúng hẹn, bà Lê Thị Thùy Linh đến hòm thư lấy thuốc. Trong 2 ngày, chuyển 2 lần được 8kg thuốc nổ, được gói như cây thuốc lá để trong túi xách đi làm hàng ngày. Bà Lê Thị Thùy Linh bí mật để trong tủ hồ sơ phòng làm việc. Khi tiếp nhận trái mìn đã gắn đồng hồ hẹn giờ, bà cài vào gói thuốc nổ và bấm đồng hồ hẹn giờ. Đúng 19 giờ 30 phút ngày 9-3- 1966, bà cho mìn nổ.

Bà Lê Thị Thùy Linh cho hay, cuối giờ làm việc ngày 9-3-1966, bà vẫn bình tĩnh ra về như mọi ngày nên bọn địch không hề mảy may nghi ngờ. Lúc này, bà trở về nhà mẹ của ông Năm Cho lẩn tránh. Nếu Nhà việc Phú Cường không sập thì bà thoát ly theo cách mạng, nếu sập thì đi làm lại như bình thường. Và giờ “G” đã điểm. Nhà việc Phú Cường bị đánh sập hoàn toàn, làm chết 8 tên, một số tên bị thương…

Nhà việc Phú Cường ngay giữa trung tâm tỉnh lỵ bị lực lượng biệt động thị xã đánh sập hoàn toàn, làm cho bộ máy ngụy quyền và ngụy quân ở TX.Thủ Dầu Một rất hoang mang nhưng đồng bào ở nội ô Thủ Dầu Một rất phấn khởi. Bình tĩnh, khôn khéo, bà Lê Thị Thùy Linh đã hoàn thành nhiệm vụ. Với trận đánh Nhà việc Phú Cường, chiến sĩ biệt động Lê Thị Thùy Linh được tặng thưởng Huân chương Chiến công giải phóng hạng Ba.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên