Người sử dụng lao động được vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động

Cập nhật: 31-10-2020 | 04:12:31

Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) vừa ban hành Hướng dẫn số 5446/HD-NHCS ngày 20-10-2020 về nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng CSXH Bình Dương.

 Ngân hàng Chính sách xã hội Bình Dương giải ngân vốn cho khách hàng

 - Thưa ông, người sử dụng lao động (khách hàng) được xét duyệt cho vay khi đáp ứng đủ các điều kiện gì?

- Theo quy định thì khách hàng được xét duyệt cho vay khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây: Có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1-4- 2020 đến hết ngày 31-12-2020. Có doanh thu quý I năm 2020 giảm 20% trở lên so với quý IV năm 2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019. Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31-12-2019.

- Mức cho vay, lãi suất, thời hạn cho vay và giải ngân cho khách hàng sử dụng nguồn vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19 được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Về mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng (x) số người lao động bị ngừng việc. Mỗi khách hàng được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1-4- 2020 đến hết ngày 31-12-2020. Hiện nay mức lương tối thiểu vùng I là 4.420.000 đồng/tháng. Ví dụ: Doanh nghiệp có 1.000 lao động bị ngừng việc thì mức vay 1 tháng của khách hàng như sau: 4.420.000 x 50% x 1.000 = 2.210.000.000 đồng.

Lãi suất cho vay: 0%/năm; thời hạn cho vay do Ngân hàng CSXH nơi cho vay và khách hàng thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên. Phương thức cho vay trực tiếp đến khách hàng và khách hàng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.

- Thưa ông, theo quy định hồ sơ vay vốn gồm những gì?

- Hồ sơ vay vốn khách hàng cung cấp cho Ngân hàng CSXH gồm các loại giấy tờ sau: Đề nghị vay trả lương ngừng việc cho người lao động (Mẫu số 11a ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg). Danh sách người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (Mẫu số 11b ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg).

Bản sao các giấy tờ phù hợp với loại hình hoạt động: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã/Hộ kinh doanh…; chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng; văn bản bổ nhiệm hoặc cử người đứng đầu pháp nhân theo quy định của điều lệ tổ chức hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bản sao văn bản thỏa thuận của khách hàng với người lao động về việc ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19. Giấy ủy quyền (nếu có).

- Hiện nay, Ngân hàng CSXH Bình Dương đã triển khai quy định mới này đến khách hàng như thế nào để đối tượng được tiếp cận nguồn vốn này, thưa ông?

- Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Ngân hàng CSXH Việt Nam, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bình Dương đã tham mưu UBND tỉnh triển khai chỉ đạo các sở ngành liên quan cùng phối hợp thực hiện và các báo, đài cùng tham gia tuyên truyền trên các thông tin. Về phía Ngân hàng CSXH đến thời điểm này đã triển khai đầy đủ đến tất cả các Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH cấp huyện biết để hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng lao động đã bị ảnh hưởng do đại dịch bệnh Covid-19 phải ngừng việc hay bị gián đoạn sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong thời gian qua.

Qua thông tin trên, đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh… có thể liên hệ với Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bình Dương (qua phòng kế hoạch - tín dụng số điện thoại 0274.3859574) và các Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH cấp huyện nơi khách hàng đặt trụ sở để được biết thêm thông tin chi tiết và lập thủ tục vay vốn.

- Xin cảm ơn ông!

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên