Người tiết lộ vũ khí hạt nhân của Israel

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

Tháng 10-1986, tờ The Sunday Times (Anh) đăng một thông tin chấn động thế giới: Israel chế tạo được vũ hạt nhân từ năm 1966 và có một kho hạt nhân đứng thứ sáu trong số các cường quốc hạt nhân trên thế giới.

 

Những thông tin này do chuyên gia nguyên tử Do Thái Mordechai M.Vanunu, người trốn khỏi Israel, tiết lộ. Là một tín đồ ngoan đạo, một nhà tư tưởng, M.Vanunu lo ngại về một tai họa khủng khiếp nếu thế giới không biết về kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Israel và để chiến tranh Trung Đông xảy ra. Vì vậy, nhà nghiên cứu hạt nhân Israel đã đào thoát sang Australia và tìm cách liên lạc với tờ Sunday Times. Tờ báo uy tín của Anh quốc đã lập tức đưa ông M.Vanunu tới London và lập một ban kiểm chứng nguồn tin. Bài báo kèm ảnh và bằng chứng M.Vanunu tiết lộ về căn cứ nghiên cứu hạt nhân Dimona trong sa mạc của Israel đã làm thế giới kinh ngạc trước tiềm lực vũ khí nguyên tử của Nhà nước Do Thái.

 

 

Thế nhưng, một tuần sau khi những tài liệu do M.Vanunu cung cấp được Sunday Times công bố, nhà nghiên cứu hạt nhân này bỗng biến mất. Sunday Times cho biết, ngày 30-9, M.Vanunu rời khách sạn nơi nhà nghiên cứu ở và cho biết sẽ đi vắng vài ngày. Kể từ đó, Sunday Times mất liên lạc với M.Vanunu. Mấy hôm sau, báo chí Israel đã đưa tin, chuyên gia nguyên tử M.Vanunu đang bị nhà nước Do Thái giam giữ tại Israel. Sau đó, ông này bị kết tội phản bội và tiết lộ bí mật quốc gia, phải lãnh án 18 năm tù.

 

18 năm sau, năm 2004, khi M.Vanunu mãn án tù tại Israel, mọi người mới có các thông tin về chiến dịch bắt cóc nhà nghiên cứu hạt nhân do cơ quan tình báo Mossad của Israel thực hiện.

 

Mossad đã lần ra được dấu vết của M.Vanunu trong những ngày ở London. Trong khi chờ Sunday Times kiểm chứng thông tin, thỉnh thoảng nhà nghiên cứu này lại đi dạo phố. Biết M.Vanunu là một người có "máu" nghệ sĩ và rất lãng mạn, Mossad đã cử Cheryl Hanin, 25 tuổi, bí danh Cindy, một nữ điệp viên tóc vàng xinh đẹp người Mỹ, đến London để tìm cách tiếp cận với nhà nghiên cứu. Cindy giả làm một du khách Mỹ có khuynh hướng chống vũ khí nguyên tử, làm nghề thử nước hoa, đến London trau dồi nghề nghiệp. Cindy đã "tình cờ" gặp M.Vanunu tại một địa điểm công cộng và nhà nghiên cứu đã không nghi ngờ và bị cô gái xinh đẹp quyến rũ.

 

Trong cuộc họp báo tại Jerusalem sau 18 năm tù, M.Vanunu cho biết ông đã bỏ ngoài tai lời khuyên cảnh giác của nhà báo Peter Hounam - người được Sunday Times biệt phái giúp nhà nghiên cứu. Vào một buổi sáng Cindy rủ ông đi Rome chơi vài ngày cho khuây khỏa, M.Vanunu hoàn toàn không nghi ngờ và đã nhận lời. Ngay buổi chiều, khi nhà nghiên cứu cùng Cindy vừa từ sân bay Rome về tới một căn phòng mà Cindy nói của người chị ruột dành riêng cho cô, M.Vanunu bị hai điệp viên Mossad phục sẵn trong phòng đánh gần ngất xỉu. M.Vanunu bị tiêm thuốc mê, đưa đến một bờ biển vắng bằng xe hơi. Tại đó, một chiếc thuyền máy nhỏ đã chờ sẵn, đưa ông ra một chiếc tàu lớn hơn. Sau 7 ngày lênh đênh trên Địa Trung Hải, tàu cập bến tại Israel. Sau đó, báo chí Israel đăng đầy đủ phiên tòa xử M.Vanunu, nhưng không giải thích việc nhà nghiên cứu được đưa từ London về Israel như thế nào.

 

M.Vanunu hiện vẫn sống tại Israel, được nhiều người coi là người đi đầu của phong trào chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Nhà nghiên cứu hạt nhân yêu hòa bình này đã nhiều lần được các tổ chức chống vũ khí hạt nhân đề cử làm ứng cử viên giải Nobel hòa bình.

Theo Hà Nội Mới

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên