Người trẻ nên tránh lối tư duy đường thẳng!

Cập nhật: 07-10-2010 | 00:00:00

Tiến sĩ Tad Waddington, Giám đốc nghiên cứu của Viện Gallup - Hoa Kỳ, tác giả cuốn sách Cống hiến trường cửu vừa có buổi gặp gỡ, giao lưu với bạn đọc, giới doanh nhân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ đang trên đường lập thân, lập nghiệp về đề tài “Làm thế nào để được cống hiến trường cửu”?

Để thỏa mãn được câu hỏi này, người trả lời phải đặt mình ở vị trí của một ông chủ thành đạt, có sự nghiệp vững vàng với đội ngũ nhân viên hùng hậu và việc cống hiến trường cửu là làm cho sự nghiệp mình đang có phát triển bền vững, đội ngũ nhân viên gắn bó bền chặt với doanh nghiệp. Lối dẫn chuyện gây “sốc” vừa là cách lý giải thực tế những vấn đề phi logic trong cuộc sống vừa là cách tạo sự chú ý cho người nghe. Bởi vì, tuổi trẻ đang trên đường lập thân, lập nghiệp thì lấy đâu ra sự nghiệp để phát triển bền vững, để cống hiến trường cửu? Tuy thiếu logic nhưng lại là trạng thái tâm lý thường thấy ở những người trẻ mới bắt đầu bước vào con đường lập thân, lập nghiệp. Cụ thể “đường thẳng là đường ngắn nhất”, điều này ai cũng biết, nhưng trong cuộc sống ít có ai đến đích một cách êm đẹp bằng đường thẳng. Ví dụ người Pháp khi xây dựng cứ điểm Điện Biên Phủ người ta tin rằng Việt Minh không thể nào đủ sức để tấn công vào cứ điểm được xây dựng quy mô với hỏa lực mạnh và hiện đại nhất lúc bấy giờ. Nhưng bằng cách “đi vòng đánh hiểm” mà quân của tướng Giáp đã đại thắng chấn động địa cầu. Hay khi cho hạ thủy con tàu Titanic lịch sử người ta tin rằng nó lớn nhất, an toàn nhất nên không trang bị áo phao, xuồng cứu hộ và đến khi gặp nạn con tàu đã chìm với rất nhiều người chết! Giống như leo núi, người leo núi muốn leo lên đỉnh cao thì phải trèo xuống thấp để đi vòng thì mới đến đỉnh được. Nên khi lập kế hoạch người ta hay tính đến những việc dễ xảy ra mà quên đi việc lập kế hoạch cho những cái không xảy ra. Hãy thử lập thêm một kế hoạch cho những cái khó xảy ra để khỏi phải hối tiếc. Vì trong cuộc sống có đến 25% những chuyện không xảy ra vẫn có thể xảy ra như những ví dụ vừa nêu.

Trên bước đường lập thân, lập nghiệp và cả trong kinh doanh, lúc nào bên bạn cũng có đối thủ. Đừng bao giờ có suy nghĩ “giết chết” hoặc “loại” đối thủ ra khỏi vòng chiến vì có khi đối thủ vừa bị loại thì lại xuất hiện một “hung thủ” mới khỏe mạnh hơn, mưu trí hơn. Lúc đó, bạn sẽ gặp thất bại vì đã cạn sức. Tỷ phú Waren Buffet người giàu có nhất thế giới đã lập ra bản tổng kết: “Đời người có khoảng 20 cơ hội tốt nhất. Phải biết nắm bắt cơ hội phù hợp”. Để làm được điều này trước tiên bạn phải trang bị cho mình kiến thức và sự trải nghiệm để nhận biết, chọn lựa cơ hội một cách phù hợp. Điều này vẫn đúng khi chúng ta bắt đầu một công việc mới với quy mô lớn hơn là tuyển dụng và đào tạo. Vì theo FranKlin thì “Đầu tư cho kiến thức sẽ thu được lợi nhuận tối đa”. Khi đã có kiến thức và sự trải nghiệm thực tiễn bạn sẽ tránh được lối tư duy theo đường thẳng.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên