Người trồng cao su chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch mới

Cập nhật: 25-04-2012 | 00:00:00

Một mùa thu hoạch mới lại đến với người trồng cao su (CS). Trong vài năm trở lại đây, giá mủ CS luôn duy trì ở mức cao nên cây CS đã trở thành loại cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp Bình Dương. Năm nay, nhiều người trồng CS hy vọng cây CS sẽ mang lại nguồn thu nhập cao... Người trồng cao su chuẩn bị kiềng, máng và vệ sinh miệng cạo cho mùa cạo mới

Những ngày giữa tháng 4 này, tại nhiều địa phương trong tỉnh, công việc chuẩn bị cho mùa cạo mới của người trồng CS đã bắt đầu. Các cửa hàng bán vật tư phục vụ ngành CS, như: Kiềng, máng, chén... hàng ngày đón lượng khách đến mua vật tư đông hơn. Các điểm thu mua CS nhỏ lẻ cũng bắt đầu hoạt động trở lại. Vụ thu hoạch năm 2011, cuối vụ giá mủ tuy có xuống thấp so với giữa vụ nhưng tính tổng quan vẫn là một vụ mùa thắng lợi của người trồng CS. Do vậy, ngay khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu, nhiều chủ vườn đã “bung” vốn mua phân bón về “đổ” cho vườn cây của gia đình với hy vọng sẽ thu về lượng mủ nhiều hơn trong năm nay.

Hiện nay, đa số các vườn cây CS tiểu điền trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào mùa cạo mới. Giá bán CS trong giai đoạn đầu vụ cũng khá cao, từ 600 - 610 đồng/độ đối với mủ nước và khoảng 26.000- 27.000 đồng/kg đối với mủ đánh đông. Với giá bán như vậy, nếu vườn cây cho năng suất ổn định thì cây CS sẽ mang lại thu nhập ổn định cho chủ vườn. Anh Lê Văn Hải ngụ tại xã An Thái, huyện Phú Giáo, cho biết: “Đầu mùa cạo mà giá mua đạt mức như vậy là đã đem lại niềm vui lớn cho nhiều chủ vườn, vì theo nhiều nguồn tin khác nhau trước đó thì năm nay giá mủ sẽ giảm vì khó khăn chung. Mức giá đó đã giải tỏa được mối lo của người trồng CS như chúng tôi. Tôi cũng hy vọng giá mua mủ CS năm nay sẽ tiếp tục ổn định”. Còn anh Thái, ngụ tại xã Tân Thành, huyện Tân Uyên, thì cho biết số tiền để mua phân bón về “đổ” vườn phải ứng trước tại một số đầu mối thu mua mủ. Đầu mùa cạo lượng mủ khai thác chưa nhiều và chưa ổn định nên chưa thể biết được chính xác khả năng thu nhập có thể mang lại từ vườn CS. “Tuy nhiên, tôi cũng hy vọng giá mua CS sẽ duy trì ở mức trung bình khá và ổn định lâu dài để chúng tôi có thể tính toán bài toán đầu tư hợp lý cho vườn cây”, anh Thái nói.

Mặc dù giá mủ CS đầu vụ đạt mức khá cao, nhưng nhiều người trồng CS vẫn lo lắng tính ổn định của giá mủ, bởi những năm trước giá mủ cũng lên xuống thất thường. Cùng với nỗi lo về giá, những dự báo về tình hình thời tiết năm nay cũng gây ra nhiều nỗi lo cho người trồng CS. Nếu mưa bão nhiều, hậu quả gây ra cho người trồng CS là rất lớn! Hàng trăm ha CS bị gãy đổ do cơn bão số 1 gây ra là minh chứng dễ thấy thiệt hại đối với cây CS do thiên tai gây ra. Bên cạnh đó là những nỗi lo về dịch bệnh có thể phá hoại vườn cây như bệnh vàng lá, rụng lá do nấm Corynespora gây ra. Loại dịch bệnh này càng trở nên nguy hiểm hơn khi tình hình thời tiết có mưa nhiều và độ ẩm cao. Ngoài ra còn có các loại dịch bệnh khác như nấm hồng, phấn trắng, khô miệng cạo... có thể làm ảnh hưởng đến sản lượng vườn cây nếu như người trồng CS không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, đến cuối năm 2011, Bình Dương có tổng diện tích hơn 130.000 ha cây CS; trong đó, diện tích CS tiểu điền chiếm hơn 84.000 ha, đã cho khai thác gần 66.000 ha. Theo khảo sát, năng suất bình quân vườn cây CS ở Bình Dương đạt từ 1,5 - 1,7 tấn/ha; giá trung bình 27.000 - 29.000 đồng/kg mủ nước. Thu nhập bình quân với mỗi ha CS trong thời gian qua là khoảng 80 triệu đồng. Nguồn thu từ cây CS đã làm thay đổi diện mạo nhiều làng quê và đời sống của cư dân ở nông thôn.

Ông Bùi Quang Chánh, Trưởng phòng Nông nghiệp Sở NN-PTNT, khuyến cáo hiện có nhiều vườn cây CS tiểu điền phải thanh lý trước thời hạn là do khai thác không đúng quy trình, trong đó nguyên nhân sâu xa là do khai thác khi độ vanh chưa đủ, chế độ cạo D2 làm cây suy kiệt, đầu tư phân bón không phù hợp. Theo ông Chánh, người trồng CS nên cạo theo chế độ S/2 d/3 6d/7 (cạo ½ miệng cạo, 3 ngày cạo 1 lần, 1 tuần cạo 2 lần, nghỉ ngày chủ nhật), đầu tư phân bón theo đúng quy trình, theo đúng độ tuổi cây khai thác; quan tâm xử lý bệnh kịp thời sẽ giúp cây cho năng suất mủ ổn định và lâu dài.

 

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên