Người truyền lửa cho thanh niên

Cập nhật: 17-10-2020 | 13:53:45

Huyện đoàn Bắc Tân Uyên vừa tổ chức hội thi “Bí thư Đoàn - Người truyền lửa cho thanh niên” lần III năm 2020. Đây là hoạt động tạo môi trường trao đổi kinh nghiệm thực tiễn công tác; đóng góp những đề xuất để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phát triển tại cơ sở.


Ban tổ chức cuộc thi trao giải cho các thí sinh đạt giải

Kỹ năng bí thư chi đoàn

Hội thi năm nay có 30 thí sinh là bí thư, phó bí thư chi đoàn thuộc 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia các phần thi “Thủ lĩnh tranh tài” bốc thăm xử lý tình huống và thi “Bí thư Đoàn - Người truyền lửa cho thanh niên” thuyết trình phương pháp, cách thức vận động thanh niên, các mô hình, cách sinh hoạt hiệu quả tại chi đoàn…

Chị Nguyễn Thị Thu, Bí thư Chi đoàn ấp Cây Dâu (xã Hiếu Liêm), nói: “Người cán bộ Đoàn phải năng động, nhạy bén, là người tiên phong, gương mẫu, thủ lĩnh trong các phong trào. Đoàn cần có giải pháp giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn thông qua hình thức hội thảo, vay vốn và để tập hợp thanh niên cần có sự phối hợp với các đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động thanh niên tham gia sinh hoạt chi đoàn. Hoạt động Đoàn phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, với năng lực, sở trường thì thanh niên cảm thấy tổ chức Đoàn là môi trường để cống hiến…”.

Việc tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia các phong trào, hoạt động của Đoàn là một trong những yếu tố then chốt trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn. Chị Hoàng Thị Tuyết Nhung, Bí thư Chi đoàn Mầm non xã Tân Định, chia sẻ: “Người cán bộ Đoàn cần phải giỏi kỹ năng trong các hoạt động tổ chức sinh hoạt chi đoàn, cần nắm chắc phương pháp trong tập hợp ĐVTN để buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi và đạt kết quả cao. Chỉ khi thanh niên cảm thấy hứng thú, trách nhiệm với công tác Đoàn, phong trào thanh niên thì họ mới có thể tham gia một cách nhiệt tình, tâm huyết và cống hiến hết mình. Buổi sinh hoạt chi đoàn phải cung cấp những thông tin bổ ích phù hợp với đặc điểm của đoàn viên, giúp họ không bị lạc hậu so với sự phát triển của thời đại. Không những vậy, tham gia chi đoàn, ĐVTN được bày tỏ quan điểm trước tổ chức, tập thể; được rèn luyện, thử thách trong môi trường có tổ chức, có định hướng, tránh rơi vào tệ nạn xã hội; giúp đoàn viên mạnh dạn, khéo léo trong ứng xử, giao tiếp”.

Hiện nay, việc tập hợp ĐVTN tham gia vào tổ chức Đoàn và sinh hoạt cũng gặp không ít khó khăn, nhất là thanh niên nông thôn. Chị Đoàn Ý Như, Bí thư Chi đoàn ấp Thiềng Liềng (xã Tân Định) trình bày nội dung nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cơ sở. Theo chị Như, việc phát động phong trào trong thanh niên cần sự năng động ở người cán bộ Đoàn, không nên thuần nhất một hoạt động hay một chương trình nào đó mà cần đa dạng hóa, khơi dậy ở thanh niên bằng nhiều khía cạnh khác nhau.

Lập thân lập nghiệp

Theo chị Đoàn Ý Như, giải quyết việc làm tại địa phương là một giải pháp quan trọng để tập hợp ĐVTN và từ đó thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết tuổi trẻ. Ban Chấp hành các cơ sở Đoàn cần chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho Đoàn nhận các công trình, phần việc để tạo nguồn quỹ...

Còn chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Bí thư Chi đoàn trường THCS Tân Mỹ đề xuất mô hình “Thanh niên Bắc Tân Uyên, tự tin phân phối trái cây có múi”; nêu các điều kiện cần có như năng lực bản thân, tự tin, kỹ năng bày tỏ quan điểm, hiểu biết tận tường nguồn gốc sản phẩm, chiến lược tiếp thị, kế hoạch lâu dài cho mặt hàng... Chị Phạm Tố Quyên, Phó Bí thư Chi đoàn ấp Bưng Lương (xã Tân Mỹ) hiến kế mô hình sáng tạo, khởi nghiệp dành cho thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Đó là mô hình nuôi gà ri thả vườn tại xã Tân Mỹ. Theo chị Quyên, huyện Bắc Tân Uyên nói chung và xã Tân Mỹ nói riêng có lợi thế trong việc chăn nuôi gà ri thả vườn, thả đồi. Giai đoạn thí điểm sẽ tập trung tại các ấp Bưng Lương; tăng thu nhập cho người dân, mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp của huyện và Tân Mỹ, nâng cao nguồn cung cho nhu cầu thực phẩm của xã hội. Từ đó, tạo ra hướng phát triển mới cho chăn nuôi khu vực, phát triển kinh tế hộ gia đình cho người dân...

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên