Người “truyền lửa” cho thế hệ đàn em

Cập nhật: 29-11-2013 | 00:00:00

Điều chúng ta biết chỉ là ly nước trong khi kho tri thức là biển rộng mênh mông. Vả lại, đối với nghề dạy học, “biết mười” để “dạy một” thì kiến thức mới dễ đến được với học trò. Với suy nghĩ như vậy, nên tiến sĩ (TS) Đinh Thanh Sang hiện công tác tại trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu học tập. Anh là Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Quốc tế (NCKH&HTQT) của trường. Là người có bằng cấp cao nhưng anh luôn khiêm tốn và mong muốn: “Truyền ngọn lửa ham học, đam mê về nghề nghiệp cho đàn em”…

Không ngừng học tập

TS. Đinh Thanh Sang, sinh năm 1975 ở Quảng Trị. Vùng đất nắng gió miền Trung đã “hun đúc” tinh thần chịu khó, ham học của cậu học trò nghèo cũng như nhiều người con khác đã thành danh của vùng đất này. Năm 1998, anh tốt nghiệp ngành lâm nghiệp trường Đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh. Trong quá trình học anh “ưu tiên” học ngoại ngữ và năm 1999 đã tốt nghiệp ngành Anh văn Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh. Có vốn liếng tiếng Anh, từ năm 2004 đến 2006, anh nhận học bổng của Chính phủ Việt Nam và học bổng hỗ trợ của cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD). Anh theo học và tốt nghiệp thạc sĩ khoa học ngành Lâm nghiệp Nhiệt đới và Quản lý tại Đại học Kỹ thuật Dresden, Cộng hòa Liên bang Đức. Vẫn học và học nữa, năm 2008-2009 anh giành được 5 suất học bổng của Chính phủ Việt Nam, UBND tỉnh Bình Dương, Chính phủ Nhật Bản, Hàn Quốc và một học bổng của Chính phủ Ấn Độ.

TS. Đinh Thanh Sang (thứ 2 từ trái sang) trong lễ tốt nghiệp tại trường Đại học Kyushu, Nhật Bản

Từ năm 2009 đến 2013, anh nhận học bổng của Chính phủ Nhật Bản, theo học và tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành Khoa học Môi trường - Nông nghiệp tại Đại học Kyushu, Nhật Bản. Nói về mình, anh nhẹ nhàng, khiêm tốn: “Tôi luôn cố gắng không ngừng học tập để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Học không chỉ ở trong nhà trường mà còn ở ngoài xã hội. Tôi luôn luôn cố gắng giữ vững truyền thống yêu nước, hiếu học, tôn sư trọng đạo và muốn truyền lửa cho thế hệ đàn em”. Với anh, Bình Dương đã là… quê hương và anh sẽ gắn bó, công tác ổn định cuộc sống gia đình. Bởi ở Bình Dương, anh được tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho đi học và trở về làm công tác quản lý, giảng dạy. Quan trọng hơn hết là “mở ra hướng đi mới” cho sinh viên bằng con đường giới thiệu du học, giới thiệu việc làm vào các công ty 100% vốn nước ngoài…

Làm gương và giúp đỡ đàn em

Đến thăm gia đình nhỏ của anh ở phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, mọi người sẽ thấy sự giản dị của một con người ham học. Sách vở, tài liệu là… chính trong căn nhà của anh. Anh chị sống trong một căn hộ nhỏ nhưng ấm cúng và đôi vợ chồng trẻ hết lòng cho công việc của mình và chăm sóc con gái yêu. Đây cũng là tổ ấm được “gầy dựng” từ hồi anh còn du học ở Nhật. Con gái đầu của anh chị năm nay học lớp một với nhiều nét ngộ nghĩnh, đáng yêu và “muốn làm cô giáo nên ba mẹ gắn cho tấm bảng đen trong phòng học”. Cô bé tha hồ “dạy học” tưởng tượng với những bài toán, chữ tập viết trên tấm bảng.

Gia đình của TS. Đinh Thanh Sang khi anh còn du học ở Nhật

Ý thức rất rõ tuổi trẻ phải học tập, phấn đấu và vững vàng lý tưởng cách mạng nên TS.Đinh Thanh Sang luôn phấn đấu, làm gương cho đàn em từ khi còn du học ở Nhật. Anh từng là Bí thư Chi bộ lưu học sinh vùng Kyushu và Okinawa trong nhiều năm liền và đã đạt danh hiệu “Bí thư Chi bộ tiêu biểu cấp Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương”. Anh cũng luôn muốn các bạn trẻ không ngừng học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng và có ý thức yêu thương dân tộc Việt Nam phục vụ Tổ quốc dù học hành hay làm việc bất kỳ ở đâu.

Trở về công tác tại trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp cùng 57 cán bộ, giáo viên khác, TS.Đinh Thanh Sang vẫn hòa nhã, khiêm tốn trong ứng xử với đồng nghiệp và gần gũi, lắng nghe học sinh. Với suy nghĩ tiếng Anh là “lợi thế” trên con đường học tập và làm việc sau này, cuối tháng 10 vừa qua, anh thành lập câu lạc bộ ngoại ngữ sinh hoạt vào ban đêm. Mục đích cụ thể của câu lạc bộ là giúp học sinh “không sợ nói” môn tiếng Anh cũng như trau dồi vốn từ vựng, văn phạm, mạnh dạn nói khi tiếp xúc với người nước ngoài hay làm “vốn liếng” để săn học bổng, đi phỏng vấn xin việc làm sau này. Anh còn dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh và đồng nghiệp. Phụ trách Phòng NCKH&HTQT nên anh cùng đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu một số dự án, làm việc với tổ chức KOICA (Hàn Quốc) để chuẩn bị đưa tình nguyện viên Hàn Quốc sang làm dự án tại trường trong cuối năm 2013 và các năm tiếp theo. Phòng cũng tham gia nhiều công tác trong các lớp đào tạo nghề “Kỹ thuật trồng, chăm sóc và khai thác mủ cao su” tại Bến Cát, Dầu Tiếng và Phú Giáo thuộc Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 của Chính phủ. Trong tháng 10-2013, phòng cũng vừa sơ tuyển một số học sinh khóa 28 của trường vừa tốt nghiệp cho Tập đoàn InVivo NSA (tốt nghiệp ngành Chăn nuôi thú y) và giới thiệu cho một số công ty phân bón, công ty chăn nuôi hay thuốc thú y. Đặc biệt, trong tháng 9 và 10 vừa qua, Phòng NCKH&HTQT đã kết hợp với nhiều phòng ban tìm được 59 suất học bổng cho học sinh của trường. Thời gian tới, anh cùng nhà trường sẽ thành lập Quỹ khuyến học để giúp học sinh, sinh viên nghèo học giỏi có cơ hội tiếp tục học tập.

TS. Đinh Thanh Sang cũng có nhiều bài nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành trong và ngoài nước. Kể từ năm 2009 đến nay anh đã đăng được một bài báo quốc tế chuyên ngành, một bài báo chuyên ngành tại Nhật Bản, được mời tham gia báo cáo chuyên đề nghiên cứu tại 7 hội nghị khoa học quốc tế tại Việt Nam (Tam Đảo, 2009), Cộng hòa Liên bang Đức (2009 và 2012), Philippines (2011) và Indonesia (2010 và 12- 2011); được giáo sư hướng dẫn chính đề nghị và hỗ trợ tham gia 3 hội thảo chuyên ngành ở Hoa Kỳ (Ecosummit lần thứ 4 năm 2012, bốn năm tổ chức một lần tại một nước khác nhau), tại Nhật Bản (2013) và In¬donesia (3-2011). Tháng 4-2011 anh được một nhà xuất bản của Croa¬tia mời viết một chương trong cuốn sách bao gồm nhiều tác giả khác nhau trên thế giới và được xuất bản tháng 3-2012; năm 2011 được Tạp chí Đa dạng Sinh học châu Á mời làm thành viên ban giám khảo giải thưởng các công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên tạp chí này.

 

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X