Người Việt vươn lên ở Malaysia - Kỳ 5

Cập nhật: 12-09-2017 | 08:43:48

Kỳ 5: Nữ doanh nhân đến từ đất Thủ

Một buổi sáng, anh bạn đồng nghiệp Mohd Zulkifli từ tờ Malaysia Sport Daily hớn hở rủ chúng tôi đi săn ảnh “soái ca” bơi lội nước chủ nhà Welson Sim tại một nhà hàng nổi tiếng tại Kuala Lumpur có tên Naughty Nuri’s. Tôi vội vã lên xe cùng anh bạn đồng nghiệp với tâm trạng hồ hởi mà không biết rằng mình sắp gặp được một doanh nhân người Bình Dương tầm cỡ ở Malaysia.

Người Bình Dương trên đất Malaysia

Tầm 10 giờ sáng hôm ấy, chúng tôi đến nhà hàng Naughty Nuri’s tại tầng trệt của cao ốc Life Centre, gần cạnh tòa tháp đôi Petronas nổi tiếng. Gần buổi ban trưa, lại vào ngày nghỉ cuối tuần nhưng quán đông nghịt khách. Ngoài việc tới đây để thưởng thức các món ăn ngon, đậm đà hương vị đặc trưng, nhiều người còn xem Naugty Nuri’s là một trong những điểm nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng sau giờ làm việc căng thẳng.

Biết có phóng viên đến nhà hàng săn đón ngôi sao bơi lội Welson Sim, bà chủ nhà hàng vóc người nhỏ nhắn, ăn mặc giản dị đích thân ra tiếp đón. Trong suốt buổi làm việc ấy, dù bà chủ giao tiếp với Welson Sim lẫn phóng viên Mohd Zilkifli bằng tiếng Anh nhưng chúng tôi đã hơi ngờ ngợ, liệu có phải chị là một người đến từ đất nước Việt Nam xinh đẹp. Mãi đến khi kết thúc buổi làm việc, chị mới chủ động hỏi: “Chào các em, có phải mình cũng đến từ Việt Nam không? Bởi vì chị thấy em mặc áo đồng phục Báo Bình Dương”.

Hỏi ra mới biết, chị Nguyễn Thị Thanh Vân cũng đến từ Bình Dương và điều ngạc nhiên hơn là chị vẫn còn hộ khẩu thường trú ở đường Yersin, TP.Thủ Dầu Một. Cách đây 18 năm, sau khi tốt nghiệp cử nhân kinh tế tại TP.HCM, chị làm việc tại một công ty nước ngoài chuyên về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Cũng từ đó, chị bén duyên với một người đàn ông Malaysia và sang định cư tại đất nước này.

Dù gặt hái nhiều thành công ở Malaysia nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Vân (thứ hai, từ phải sang) vẫn quyết định rót vốn đầu tư về Bình Dương trong năm 2018. Trong ảnh: Chị Vân cùng các con tại Malaysia  Ảnh: K.VINH

Theo chồng đi xứ người nhưng chị Vân vẫn không nguôi máu kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Chính vì thế, sau khi sinh cháu thứ hai, chị xin gia đình chồng ra mở quán ăn Việt Nam tại Kuala Lumpur mang tên Little Sai Gon. Được biết, đây là một trong những quán ăn Việt Nam đầu tiên tại Kuala Lumpur. Bởi thời ấy, người Việt trên đất Malaysia còn rất ít, gần như còn được đếm trên đầu ngón tay.

Từ thành công ban đầu với Little Sai Gon, chị Vân tiếp tục mở nhà hàng Cung Đình Việt Nam lớn hơn, trên một khuôn viên rộng lớn vốn là một biệt thự tại Kuala Lumpur. Số tiền đầu tư bỏ ra là rất lớn, lên đến hàng trăm ngàn USD. “Dù chi phí bỏ ra lớn nhưng nhờ duyên mua bán gặp nhiều may mắn cộng với khả năng kiểm soát chi tiêu chuyên nghiệp nên chẳng mấy chốc tôi đã thu hồi vốn và có những suy nghĩ chuyển hướng đầu tư lớn hơn”, chị Vân tâm sự.

Quả nhiên, nhà hàng Cung Đình Việt Nam kinh doanh ròng rã từ 2004 đến 2013 thì chị đã nghĩ đến lúc phải dừng lại và chuyển hướng chuyên nghiệp hơn. Đó cũng là lúc chị quyết định phá bỏ tất cả, tìm hướng đầu tư, kinh doanh mới. Bởi lẽ, ngành nhà hàng, quán ăn luôn cần những đổi mới mang tính đột phá để vươn lên.

Mong lắm ngày về

Đang lúc loay hoay với các ý tưởng sẽ đầu tư vào đâu để tiền tiếp tục sinh ra tiền, chị Vân mừng như gặp được vàng khi có một người bạn rủ đầu tư vào chuỗi nhà hàng Naughty Nuri’s. Đây là một nhà hàng rất nổi tiếng tại Indonesia do một người bản xứ thành lập. Nhà hàng không chỉ phục vụ các món ăn đặc sản về heo mà còn là một điểm du lịch khá nổi tiếng tại xứ sở vạn đảo.

Mất thêm gần hai tháng để đàm phán mua lại thương hiệu cùng việc lên ý tưởng, thuê đội ngũ nấu nướng và phục vụ, chị Vân đã cùng các cộng sự của mình xây dựng thành công nhà hàng Naughty Nuri’s đầu tiên với số vốn hơn 100.000 USD. Chị Vân nhớ lại: “Do nhà hàng Naughty Nuri’s tại Indonesia rất nổi tiếng cũng như chiến lược quảng bá hiệu quả nên nhà hàng mở ra đã có lượng khách rất lớn, ổn định nên chúng tôi liên tục đạt doanh thu tốt, tiếp tục mở rộng thêm 3 nhà hàng khác tại Kuala Lumpur”.

Giờ thì chị Vân, một doanh nhân đến từ đất Thủ đã có trong tay 4 nhà hàng Naughty Nuri’s. Trừ nhà hàng đầu tiên có quy mô nhỏ, các nhà hàng sau đều rất lớn và nổi tiếng. Quy mô đầu tư mỗi nhà hàng đều trên nửa triệu USD. Ngoài ra, chị còn sở hữu nhiều bất động sản giá trị và một số quán bar tại khu phố sầm uất Changkat (Bukit Bintang) dưới hình thức liên kết đầu tư.

Chính vì sự mát tay trong kinh doanh ấy mà cộng đồng người Việt ở Malaysia rất nể trọng nữ doanh nhân đến từ vùng đất Thủ Dầu Một. Chị Nguyễn Thị Thảo, một chuyên gia trong ngành y tế tại Malaysia cho biết: “Trong cộng đồng người Việt ở Malaysia chúng tôi, chị Vân được xem là người phụ nữ hái ra tiền. Bởi lẽ, các thương vụ đầu tư có sự tham gia của chị đều mang lại sự thành công về kinh doanh lẫn thương hiệu rất lớn. Chúng tôi rất nể phục tấm gương vươn lên làm ăn ở xứ người của chị Vân”.

Chúng tôi gặp lại chị Nguyễn Thị Thanh Vân trong một căn nhà nhỏ, ẩn sâu cuối đường hẻm bên cạnh nhà thuốc Hoàng Liêm, đường Yersin. Dịp Quốc khánh Malaysia cũng là kỳ nghỉ dài ngày ở đất nước này. Chính vì thế, chị cũng tranh thủ sắp xếp công việc về thăm gia đình. Bên mâm cỗ ngày giỗ cha, chị Vân có những phút trải lòng cùng chúng tôi. Chị tâm sự: “Sang Malaysia 18 năm rồi, cũng có chút vốn liếng, danh tiếng nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc nhập tịch, trở thành công dân nước họ. Tôi là một người phụ nữ Việt Nam và là một người con của Bình Dương. Những năm qua, tôi luôn ấp ủ trở về và mở một nhà hàng Naughty Nuri’s trên quê hương mình. Chính vì thế, tôi chắc chắn sẽ về Bình Dương đầu tư, làm ăn trong năm 2018”.

Chuyển hướng đầu tư về Bình Dương

Không chỉ thành công trong kinh doanh và đầu tư nhiều lĩnh vực, chị Nguyễn Thị Thanh Vân còn là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Malaysia. Trong hoạt động cộng đồng, chị Vân là một trong những gương mặt nổi bật nhất và cũng là Mạnh Thường Quân số một trong cộng đồng người Việt ở Malaysia.

Trong năm 2016, chị Vân vinh dự được Chính phủ mời tham gia các hoạt động gặp gỡ, giao lưu, họp mặt của cộng đồng người Việt tại nước ngoài với vai trò đại diện cho Việt kiều Malaysia. Qua đó, chị trở thành sợi dây liên kết rất tốt trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

Tết Nguyên đán vừa qua, chị Vân cũng đã tham dự Ngày hội kiều bào Bình Dương về thăm quê hương xuân Đinh Dậu 2017 do tỉnh tổ chức. Đây là dịp đầu tiên chị Vân trở về họp mặt tại tỉnh với tư cách là kiều bào và cũng là nhà đầu tư tiềm năng của tỉnh. Cũng chính từ hoạt động đầy ý nghĩa này, chị được lãnh đạo tỉnh trực tiếp thông báo nhiều thông tin quan trọng về đường lối, chính sách phát triển cũng như định hướng đầu tư. Qua đó, chị Vân quyết định chuyển hướng đầu tư, không quá tập trung nguồn lực vào các gói đầu tư tại một số nước Đông Nam Á mà dẫn dòng vốn từ Malaysia về thẳng Bình Dương trong tương lai gần.

Trong suốt thời gian gặp gỡ, làm việc với chị Vân từ Malaysia về đến Việt Nam, ấn tượng đậm nét nhất trong chúng tôi vẫn là hình ảnh một người phụ nữ miền Đông thứ thiệt, rất năng động, hào sảng và tự tin. Cũng từ những ấn tượng đậm nét ấy, chúng tôi tin chị sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong bước đường kinh doanh của mình, nhất là khi quyết định dùng ngoại tệ rót vốn đầu tư về quê hương.

Kỳ 6: Góc nhỏ cà phê đượm tình Việt

LÝ KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên