Người Việt vươn lên ở Malaysia – Kỳ 6

Cập nhật: 13-09-2017 | 09:28:43

Kỳ 6: Góc nhỏ cà phê đượm tình Việt

“Nếu ở Malaysia mà nhớ Việt Nam thì cậu nên đến Mimi Nguyễn Cafe. Ở đó không chỉ có cà phê ngon mà còn có rất nhiều người Việt Nam cùng muôn vàn điều thú vị”, anh chàng tài xế Grab taxi Chan Khai ân cần khuyên nhủ khi chúng tôi không ngừng than thở về sự khác biệt văn hóa, ẩm thực. Một buổi chiều, nghe theo lời anh tài xế taxi tốt bụng, chúng tôi tìm đến Mimi Nguyễn Cafe tại khu Puchong, Selangor.

Đến người bản xứ cũng ghiền

Mất một chặng dài từ Kuala Lumpur đi Selangor bằng taxi, chúng tôi đến với khu Puchong và không khó để nhận ra Mimi Nguyễn Cafe. Bước vào quán, rất dễ để cảm nhận được một không gian Việt thu nhỏ nơi đây. Tiếng í ới gọi nhau của nhân viên phục vụ, tiếng lách cách xào nấu món ăn ca cc đầu bếp vànhững xiên thịt nướng đang ngào ngạt tỏa khói trên bếp than hồng… Tất cả đều toát lên một khung cảnh đậm hồn Việt. Là dịp cuối tun nên quán đông tấp nập, phải rất khó khăn chúng tôi mới tìm được một vị trí ngồi thích hợp.

Tại Mimi Nguyễn Cafe, chúng tôi phải ngạc nhiên bởi thực đơn phong phú nơi đây. Dù tên quán có gắn với chữ cà phê nhưng thực ra đây là một nhà hàng đy đủ các món ăn Việt Nam. Ở đây, thực khách cóthểthưởng thức những món ăn đậm đà hương vị quê hương như: bánh mì bò kho, bnh mxíu mại, trng ốp la hay bánh mì gnướng như một món ăn nhanh. Ngoi ra, thực đơn còn ccơm tấm sườn bì chả với thịt heo nướng mỡ hành ngào ngạt, phở và bún bò, bún riêu. Để đa dạng thực đơn, quán còn có nhiều món “tủ” khác như sònướng mỡ hành, canh chua cá lóc, cákèo kho tộ, cá lóc kho tiêu…


Chị Nguyễn Thị Gấm
(thứ 2 từ trái sang) đã tạo dựng nên một trong những góc ẩm thực Việt Nam nổi tiếng nhất tại Malaysia. Ảnh: KHÁNH VINH

Điều đặc biệt là, quán không chỉ nhận được sự quan tâm của người Việt mà còn thu hút rất nhiều thực khách bản x. Thậm chí, nhiều người Malaysia còn tỏ vẻ rất thích thú các món ăn nơi đây. Chị Michele Chang, một nữ doanh nhân thường hay lui tới quán cho biết: “Ban đầu tôi cnghĩ quán này chỉ bán cà phê nên không lưu tâm lắm. Sau này vô quán ăn uống các món ăn Việt Nam rồi ghiền luôn”. Chị Michele còn cho biết thêm, vì quá thích các món ăn tại đây nên vào cuối năm 2016, đã cùng gia đình sang Việt Nam để có một chuyến đi trải nghiệm rất thú vị.

Rõ ràng, văn hóa ẩm thực đã trở thành một kênh quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bèbạn quốc tế tại Mimi Nguyễn. Nói như anh chàng Chow Wu sau khi thưởng thc một bữa no nê tại nhà hàng này, thì món ăn Việt Nam nơi đây đã chạm tới trái tim của người bản xnhư anh. Chow Wu còn quả quyết trong tương lai gn sẽ đến Việt Nam du lịch và… cưới vợ người Việt để thỏa niềm yêu đất nước, con người nơi đây.

Tình Việt nơi đất khách

Mimi Nguyễn Cafe ra đời từ tình yêu của chị Nguyễn Thị Gấm với người chồng Malaysia là anh Alex Lee ởJohor. Chị Gấm đến từ Tân Phú, Đồng Nai và làm việc ở Singapore. Hai người gặp nhau thật tình cờ và nên duyên sau quãng thời gian làm việc của anh Alex Lee tại Singapore. Sau đó, chị Gấm cùng chồng về Malaysia lập nghiệp. Dù chồng chị Gấm là một kỹ sư người Malaysia và có thu nhập ổn định để nuôi sống gia đình nhưng với sựnhy bén vàmáu kinh doanh nên chị đãkhông chn cch ngồi yên một chỗ. Chị Gấm tâm sự: “Từkhi nhận thấy có một khoảng trống trên thị trường cho các món ăn Việt Nam đích thực để phc vcho người Việt xa quê, tôi nghĩ nên dấn thân vào kinh doanh ở mảng này”.

Sau đó, chị đã bàn bạc với chồng và quyết tâm tạo dựng quán ăn Việt Nam tại Malaysia. Cũng từ đó, quán Mimi Nguyễn Cafe đu tiên ra đời ở một góc nhỏ tại Puchong vào năm 2014. Thời gian đu, do vốn liếng còn thiếu, quán vừa làm vừa quảng bá nên rất khó khăn. Hai chị em đảm nhận gn như tất tn tật các chc danh từ phbếp cho tới nhân viên chạy bàn và đi chợ từ sớm. Họ xoay như chong chóng cùng với sự trợ giúp của vợ chồng người chị cả từ Việt Nam qua làm bếp chính. “Tính ra mỗi ngày chúng tôi chỉ ngủ 3 - 4 giờ, rất vất vả nhưng doanh thu dần được cải thiện nên chúng tôi rất quyết tâm gy dựng quán”, chị Gấm chia sẻ.

Sau đó, nhà hàng đã hoạt động ổn định và số lượng nhân viên ngày một tăng. Đến lúc này, chị Gấm lại đi đến một quyết định táo bạo khác là… đóng cửa quán để chuyển đến một địa điểm lớn hơn. Chị cho biết: “Khi quán đã có doanh thu cao, được nhiều người biết đến thì mặt bằng cũ trở nên chật chội, không tương xng với công sc và tâm huyết bỏ ra nên tôi chuyển thành quán thc ăn chay. Sau đó, tôi tìm một mặt bằng lớn hơn để chuyển Mimi Nguyễn Cafe sang đó”.

Giờ đây, chỉ sau 3 năm gầy dựng, Mimi Nguyễn dưới bàn tay lèo lái của cô chủ nhỏ Nguyễn Thị Gấm đã có 3 chi nhánh và tạo công ăn việc làm cho hơn 30 lao động đến từ Việt Nam. Trong đó, ngoài quán chính và quán chay, chị còn mở thêm một siêu thị mini ngay cạnh quán và bán toàn hàng hóa Việt Nam sang để phục vcho nhu cu mua sắm, tiêu dùng của cộng đồng người Việt tại Malaysia. Tuy nhiên, tham vọng của chị Gấm vẫn chưa dừng lại ở đó. Chị chia sẻ: “Tôi sẽ mở thêm một làng nướng Nam bộ ngay tại Selangor hoặc Kuala Lumpur vào năm sau để mang hương vị, phong cách ẩm thực Việt đến với đất nước, con người Malaysia. Trong tương lai, tôi mong muốn sẽ còn mở nhiều quán xá, nhà hàng Việt Nam nữa tại đây để không chỉ thỏa mãn đam mê kinh doanh mà còn tạo nhiều công ăn, việc làm cho người Việt xa x. Ngoài ra, quán cũng sẽ là nơi để người Việt tại Malaysia gặp gỡ, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống nơi đây”.

Những ngày ở Malaysia, dừng chân bên góc phố nhỏ, nhâm nhi ly cà phê Việt Nam, chúng tôi không thoát khỏi cảm xúc bâng khuâng khó tả. Ở đây hay bất kỳ nơi nào trên thế giới, người Việt vẫn luôn cố giữ gìn, quảng bá hồn Việt nơi họ đến sinh sống và làm ăn. Là một nữ doanh nhân 8x, chị Gấm đã không chỉ gây dựng được thành công nhất định trong công việc và cuộc sống riêng của mình tại Malaysia mà còn truyền cảm hng cho nhiều người Việt khác sinh sống và làm việc tại hải ngoại.

Món ngon tại Sealangor

Một trong những điều kỳ lạ nhất khi chúng tôi đến Malaysia là đất nước này gần như vắng bóng… bánh mì. Là một đất nước có văn hóa ẩm thực rất khác lạ so với Việt Nam, bánh mì ở Malaysia dường như là một loại thực phẩm xa xỉ, rất hiếm có. Đây là một trong những khó khăn của chúng tôi trong thời gian lưu trú ở Malaysia. Rất may là Mimi Nguyễn Cafe không thiếu món ngon này.

Chính vì thế, những ngày ở Malaysia, mỗi lần ghé Mimi Nguyễn Café, chúng tôi thường mua vi ổ bnh mpatê chả lụa. Những chiếc bnh nng hổi mới ra lò được kẹp với patê, chả lụa, một vi lt ớt mỏng, dưa chuột vrau mùi tươi đã lm nên thương hiệu “bánh mì” ca Mimi Nguyễn lan xa khắp nơi trên đất nước Malaysia. Thậm chí, trong những ngày đội tuyển U22 Việt Nam thi đấu tại SEA Games 29, Mimi Nguyễn đóng cửa hẳn để làm hàng trăm bánh mì “tiếp lửa” cho cđộng viên Việt Nam tại các địa điểm thi đấu.

Ngoài ra, như một nét đặc trưng, món bún bòHuế ở đây rất ngon. Đến mức, mi khi chạm môi vào một tô bún bòHuế ở đây, chúng tôi như đưc trở về với quê hương Việt Nam ngay lập tức. Có lẽ, cũng chính vì những món ngon đặc trưng này mà Mimi Nguyễn Cafe, dù“sinh sau, đẻ muộn” tại Selangor nhưng cũng đãnhanh chóng tạo nên tên tui và thương hiệu ở Malaysia.

 

LÝ KHÁNH VINH

Kỳ cuối: Lớp học tiếng Việt ở Malaysia

Chia sẻ bài viết
thật tuyệt vời, chúc mừng 6 nha
lê quốc duy (Cách đây 7 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên