Nguồn cung bảo đảm, giá trứng gia cầm vẫn tăng!

Cập nhật: 15-01-2013 | 00:00:00

 Giá trứng tăng mạnh!

Sáng 13-1, tại chợ Lái Thiêu, TX.Thuận An, chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc ghé qua sạp bán trứng trong nhà lồng chợ mua chục trứng vịt và không khỏi bất ngờ khi nghe người bán tính 35.000 đồng/chục. Cố gặng hỏi lại người bán đến mấy lần xem có tính nhầm hay không, chị Ngọc nhận được câu trả lời ngắn gọn thay cho lời giải thích: “Giá tăng từng ngày, bây giờ cô không mua đến chiều sợ không chừng phải mất thêm vài ngàn đồng cho chục trứng đó”! Chấp nhận trả tiền, nhưng cô Ngọc, cũng như không ít các bà nội trợ khác đều cảm thấy khó hiểu vì sao giá trứng tăng đột ngột, trong khi thị trường vẫn bình thường và càng khó hiểu hơn khi đây là mặt hàng nằm trong diện bình ổn giá!?   Nguồn cung trứng dồi dào nhưng giá trứng vẫn tăng. Trong ảnh: Một quầy bán trứng tại chợ Thủ Dầu Một thưa thớt người mua!

Trao đổi với một vài bà nội trợ khác, chúng tôi nhận được câu trả lời chung là: “Dù giá tăng nhưng bữa ăn hàng ngày không thể thiếu trứng, do tiện dụng, dễ bảo quản, dễ sử dụng, nhất là với cán bộ công chức, người lao động… nếu đi làm về trễ không còn thời gian đi chợ thì một hai quả trứng, trái cà chua cũng có thể có bữa cơm đủ chất, tiết kiệm và không mất nhiều thời gian”. Việc giá trứng gia cầm tăng tuy có làm cho các bà nội trợ suy nghĩ đôi chút, nhưng không tác động lớn đến túi tiền chi xài hàng ngày. Tuy nhiên, đối với các tiệm bán cơm, các doanh nghiệp kinh doanh suất ăn công nghiệp thì giá trứng tăng là vấn đề lớn. Một chủ cơ sở kinh doanh suất ăn công nghiệp tại TX.Dĩ An, nói: “Cơ cấu bữa ăn với giá thành thấp như hiện nay là nhờ có các món trứng chiên, trứng kho, trứng xào, trứng nấu soup… do giá rẻ, lại bảo đảm đủ dinh dưỡng và chế biến được nhiều món. Nay giá trứng bất ngờ tăng khiến chúng tôi không còn cách nào khác là phải điều chỉnh giá suất ăn tăng theo”!

Sức mua bình thường

Tại chợ Thủ Dầu Một, chị Trần Thị Hồng, tiểu thương chuyên mua bán trứng gia cầm, cá khô cho biết: “Không hiểu vì sao từ sau Tết Dương lịch đến nay giá trứng các loại tăng từng ngày, có khi buổi sáng lò giao giá khác, chiều lại giao giá khác cao hơn. Do nơi bán chúng tôi nhỏ hẹp và đặc biệt là trứng thì không thể để lâu, nhất là trứng nuôi công nghiệp của CP, nên tiểu thương chấp nhận bán ngày nào nhập hàng ngày đó. Sức mua bình thường nhưng giá tăng thì tiểu thương không có lãi vì nếu tính lãi như lúc bình thường giá sẽ cao hơn, khách hàng sẽ bỏ đi hết. Tiểu thương chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm ra tay ổn định thị trường để người mua và người bán dễ sống. Trước đây, nói thiệt bán chục trứng lời 2.000 đồng, nay bán chục trứng chỉ lời được 500 đồng”!

“ Giám đốc Siêu thị CoopMart Bình Dương VÕ HỮU THẠCH: “Nếu giá tăng bất thường, người tiêu dùng nên tẩy chay!”

Người tiêu dùng thường có tâm lý chạy theo đám đông, thấy trứng tăng giá sợ không mua thì giá sẽ tăng cao hơn nên mới xảy ra hiện tượng đổ xô cùng đi mua một mặt hàng. Vấn đề này chúng ta cũng đã thấy khi có tin đồn giá gạo, giá đường tăng những năm gần đây… Hệ thống CoopMart đã có hợp đồng chặt chẽ với các nhà cung cấp lớn nhằm tránh bị động vào lúc cao điểm, bảo đảm cam kết bình ổn giá, cung cấp đủ hàng cho thị trường với Nhà nước. Do vậy, người tiêu dùng hãy an tâm, hàng hóa không thiếu và chúng tôi sẵn sàng tẩy chay, không nhận hàng của các nhà cung cấp đòi tăng giá bất thường hoặc có dấu hiệu làm giá.”

Giám đốc Siêu thị CoopMart Bình Dương Võ Hữu Thạch, nhận định: “Theo quy luật thị trường thì thời điểm cuối năm giá các mặt hàng thực phẩm đều tăng do vào mùa tiêu thụ chính, nên Nhà nước mới đưa ra chính sách bình ổn giá vào thời điểm này. Năm nay, dịch bệnh trên gia cầm đã từng xảy ra trước đó, giá cả đầu vào tăng, người chăn nuôi không có lãi nên việc điều chỉnh tăng giá trứng là hợp lý. Tuy nhiên, giá tăng bất ngờ, đột ngột như những ngày qua là bất hợp lý và cần được cơ quan chức năng sớm ra tay xử lý. Riêng tại hệ thống CoopMart, trước đó chúng tôi đã liên kết với các nhà cung cấp đủ năng lực tại Bình Dương nhằm bảo đảm ổn định nguồn cung nên giá bán mặt hàng này vẫn bình thường”.

Có hiện tượng làm giá?!

Trả lời câu hỏi vì sao giá trứng tăng, các nhà chăn nuôi giàu kinh nghiệm lý giải: “Thị trường chăn nuôi heo, gà, vịt đều do Công ty CP khống chế, nên họ có thể làm giá bất cứ lúc nào. Năm nay, họ ra chiêu khéo hơn là ra giá trước với các đầu mối tiêu thụ để người bán lẻ theo đó điều chỉnh giá tăng. Sau khi có mặt bằng giá mới họ mới áp dụng tăng giá theo. Điều này CP đã rất thành công tại các nước mà tập đoàn này triển khai kinh doanh”.

Trước tình hình giá trứng gia cầm tăng đột biến, UBND TP.HCM đã có cuộc họp khẩn cấp và đưa ra nhận định “có hiện tượng làm giá và sẽ làm việc với Công ty CP”. Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào Thị Lan Hương còn khẳng định sau khi rà soát, nếu Công ty CP không có sự giải thích thỏa đáng, sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định”.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên