Nguồn vốn khuyến công: Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Cập nhật: 28-10-2020 | 07:55:33

Hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp (TT) hỗ trợ cải tiến, thiết kế mẫu sản phẩm mới phục vụ xuất khẩu. Qua đó góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu, tạo vị thế của sản phẩm công nghiệp tỉnh nhà.

 Sản xuất tại Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hưng

 Vượt qua thách thức

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Công thương, ngành công thương địa phương đã hướng dẫn, triển khai các hoạt động khuyến công trong việc động viên, huy động nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo đánh giá của bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Giám đốc TT, hoạt động khuyến công đã hỗ trợ, tiếp sức, khuyến khích nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp mạnh dạn đầu tư, đổi mới dây chuyền thiết bị sản xuất, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết, mở rộng thị trường, tạo việc làm, nâng cao hiệu suất lao động; khuyến khích thành lập mới doanh nghiệp, chuyển đổi mô hình sản xuất.

Theo ông Khưu Tứ Châu, Giám đốc Công ty TNHH Đũa tre Ngọc Châu (TP.Dĩ An), sản xuất các sản phẩm từ cây tre được coi là một trong những ngành sản xuất lâm sản ngoài gỗ phổ biến, thân thiện với môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế quan trọng đối với người dân tại khu vực nông thôn Việt Nam từ lâu. Song để đứng vững trên thị trường thì ngành nghề vốn được xem là “nhỏ bé” này phải luôn cố gắng. Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất đũa tre” do ngành công thương hỗ trợ cho Công ty Ngọc Châu là hết sức cần thiết trong giai đoạn khan hiếm nguồn lao động hiện nay. Việc hỗ trợ giúp công ty có thêm điều kiện ứng dụng máy móc tiên tiến vào khâu sản xuất, nâng cao tỷ lệ tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu hiệu quả. Với máy móc được hỗ trợ công ty có khả năng cạnh tranh cao để chủ động xâm nhập thị trường quốc tế, tăng kim ngạch xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa. Hiệu quả mang lại sau khi kết thúc đề án rất thiết thực, khả thi, góp phần đa dạng hóa các ngành nghề tại địa phương.

Theo đánh giá của các địa phương có doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được thụ hưởng chính sách khuyến công, bên cạnh sự động viên, khuyến khích, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, thông qua nguồn kinh phí khuyến công cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận với các chủ trương, chính sách. Thông tin về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân thấy rõ hơn vai trò, vị trí và yêu cầu phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và cơ sở sản xuất.

Đáp ứng thị trường

Hiện nay, với 500 danh mục sản phẩm, hàng năm ngành cơ khí đã đáp ứng được khoảng 35% nhu cầu của thị trường trong nước. Riêng ở lĩnh vực cơ khí chế tạo và cung cấp thiết bị toàn bộ, Việt Nam được đánh giá là ngang trình độ của các nước trong khu vực. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được cũng như những cơ hội khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do, ngành cơ khí cũng đối mặt không ít khó khăn. Ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hưng (TP.Thuận An), cho biết hiện nay hệ thống máy móc cũ không đáp ứng được nhu cầu. Trong tình thế đó, nguồn vốn khuyến công đã góp phần hỗ trợ đơn vị rất nhiều trong giai đoạn khó khăn. Với dây chuyền sản xuất mới, các sản phẩm của công ty dần được cải tiến về chất lượng, chi phí sản xuất giảm, giá thành sản phẩm cũng mềm hơn, được nhiều bạn hàng tin tưởng lựa chọn.

Việc hỗ trợ cũng đã góp phần nâng cao năng suất. Đặc biệt, có cơ sở năng suất tăng 400% và 100% dự án đều góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Sử dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ sản xuất mà môi trường làng nghề cũng được cải thiện. Ông Hưng cho biết việc ứng dụng máy cắt Plasma CNC model SPC 2060 mới 100%, chỉ số cần gia công sẽ kết nối trực tiếp từ bản vẽ máy tính của kỹ sư thiết kế, nhân viên vận hành máy chỉ cần ấn nút khởi động máy sẽ tự cho ra sản phẩm cần gia công, tiết kiệm 50 - 60% sức lao động và chỉ số sai sót là +-0%. So với gia công cắt gọt bằng phương pháp thủ công sẽ tốn rất nhiều sức lao động và tỷ số sai sót với thợ lành nghề là +-7%. Sau khi đầu tư máy móc, công ty sẽ đáp ứng được những đơn hàng có tiềm năng tiêu thụ lớn tại thị trường trong nước và thị trường các nước châu Á, châu Âu.

Để tiếp tục là điểm tựa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất, trong thời gian tới TT tiến hành rà soát, lựa chọn các đơn vị, cơ sở bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn được hưởng chính sách của tỉnh đã đăng ký hỗ trợ để chỉ đạo thực hiện hướng dẫn tư vấn dự án, đề nghị hỗ trợ cho các đơn vị đạt yêu cầu. Để nguồn vốn khuyến công phát huy tốt hiệu quả, TT sẽ tiếp tục bám sát cơ sở, nắm bắt tiến độ thực hiện đề án; phối hợp với đơn vị thụ hưởng hoàn thành các đề án theo đúng kế hoạch, nội dung.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên