Nguồn vốn khuyến công hỗ trợ phát triển các thương hiệu thực phẩm

Cập nhật: 03-12-2020 | 09:42:27

Với sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại, mở rộng thị trường trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm giúp các doanh nghiệp (DN) công nghiệp nông thôn (CNNT) đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, mang lại hiệu quả thiết thực.


Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ (TX.Bến Cát)

Nâng cao chất lượng

Thời gian qua, hoạt động khuyến công được đánh giá là phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của các DN, cơ sở CNNT. Các chương trình xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu; hỗ trợ tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm CNNT… được nhiều DN tìm kiếm và hưởng ứng mạnh. Thông qua các chương trình đã khuyến khích các cơ sở CNNT thúc đẩy sản xuất, đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ... đặc biệt là đối với các DN ngành thực phẩm.

Theo các DN, trong điều kiện hội nhập kinh tế, môi trường kinh doanh luôn biến đổi, cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm luôn tìm một hướng đi đúng đắn, không ngừng nâng cao vị thế trên thị trường. Mỗi đơn vị sản xuất, kinh doanh khi hoạt động đều phải chấp nhận cạnh tranh với các đơn vị khác bằng chất lượng sản phẩm và đầu tư mẫu mã kết hợp với hạ giá bán sẽ làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Đối với các DN CNNT, cơ sở sản xuất, việc đổi mới máy móc thiết bị là một đòi hỏi khách quan đối với các đơn vị sản xuất nếu muốn chiến thắng trong cạnh tranh, củng cố và mở rộng chỗ đứng trên thị trường cả trong hiện tại và tương lai.

Công ty TNHH Vị Hảo (TX. Tân Uyên) bắt đầu thành lập và hoạt động từ năm 2005, chuyên sản xuất các loại gia vị cao cấp được chế biến từ ớt tươi. Hiện nay khách hàng tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao về chất lượng và mẫu mã cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm gia vị của công ty. Và để tăng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động của công ty trong thời gian tới, công ty quyết định đầu tư máy dò kim loại và máy dán màng nhôm bằng sóng cao tần tự động trong sản xuất sản phẩm gia vị.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Vị Hảo, việc quyết định đầu tư vào máy móc thiết bị mới, tuy chi phí ban đầu khá cao nhưng mang lại hiệu quả khả quan, dễ dàng thu hồi vốn trong thời gian ngắn vì tiết kiệm được thời gian kiểm tra thành phần kim loại, từ đó tiết kiệm được chi phí sản xuất, tránh lãng phí, gia tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Đầu tư máy móc thiết bị mới 100% nhằm tăng năng suất sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm... Và quan trọng hơn là để sản phẩm của công ty ngày càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt là mẫu mã, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả có thể cạnh tranh thì việc đầu tư máy móc thiết bị trên là nhu cầu cấp thiết của công ty hiện nay.

Với sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công, máy móc thiết bị đầu tư sản xuất mới 100% hoàn toàn tự động nên chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm gia vị được bảo đảm tuyệt đối. “Trước đây, khi chưa đầu tư máy móc thiết bị trên, sau khi ra thành phẩm, chúng tôi phải mang mẫu đến đơn vị có chức năng tiến hành dò và phân tích thành phần kim loại. Nếu sản phẩm không đạt, công ty phải loại bỏ hoàn toàn lô sản phẩm đã sản xuất, gây lãng phí rất lớn cho đơn vị. Đồng thời, đầu tư máy dán màng nhôm tự động sẽ tăng năng suất sản xuất, bảo vệ chất lượng sản phẩm, nâng cao tính thẩm mỹ và an toàn trong vận chuyển sản phẩm. Qua đó, giúp công ty chủ động trong sản xuất, xác định chất lượng sản phẩm nhanh và chính xác, tạo uy tín vững vàng và mở rộng thị trường, góp phần tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Máy giúp giảm thời gian chờ đợi kiểm tra mẫu sản phẩm từ bên ngoài, tránh lãng phí nếu loạt sản phẩm sản xuất ra sau khi kiểm tra mẫu không đạt yêu cầu chất lượng. Từ đó, công ty mở rộng năng lực để nhận đơn hàng nhiều hơn nhằm gia tăng doanh thu, phát triển sản xuất”, đại diện Công ty Vị Hảo cho biết.

Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Theo bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp, bên cạnh việc hỗ trợ máy móc, vừa qua nhằm thu hút, khuyến khích, động viên các DN, cơ sở CNNT tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm có chất lượng cao, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020. Qua đó, nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước, làm cơ sở để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn. Việc bình chọn này đem đến cho DN rất nhiều điều kiện để mở rộng thị trường.

Theo ông Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ (TX.Bến Cát), qua tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020, trong nhóm 18 sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống, sản phẩm Trà dứa Ngọc Mai của công ty đã đạt giải cấp tỉnh. Sản phẩm của công ty là một trong 27 sản phẩm được tỉnh Bình Dương đề cử tham gia vòng thi cấp khu vực phía Nam. Ông Văn đánh giá việc hỗ trợ giúp công ty có thêm điều kiện mở rộng thị trường nhằm góp phần thúc đẩy phát triển CNNT, giảm chi phí quảng bá sản phẩm sẽ tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Ông Văn bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, ngành công thương tiếp tục hỗ trợ các cơ sở tham gia triển lãm sản phẩm tại các hội chợ, tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, tạo cơ hội cho các DN tìm kiếm thị trường.

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn trong việc hỗ trợ các DN CNNT, cơ sở sản xuất nông thôn, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp, cho biết dù có rất nhiều lợi ích từ nguồn vốn hỗ trợ khuyến công, song hiện nay số cơ sở CNNT đăng ký tham gia chương trình khuyến công vẫn chưa tương xứng với số lượng, tình hình hoạt động CNNT. Còn nhiều cơ sở CNNT chưa hiểu rõ về chính sách khuyến công, các nội dung của hoạt động khuyến công. Nhiều cơ sở CNNT chưa chú trọng công tác xây dựng thương hiệu, tăng cường quảng bá, xúc tiến thị trường tiêu thụ. Đối với khâu thị trường, nhiều sản phẩm CNNT vẫn chưa đầu tư đúng mẫu mã, bao bì, chưa đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nên gặp nhiều khó khăn cho công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

Sản phẩm tham gia bình chọn là sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp do chính cơ sở CNNT sản xuất, đăng ký tham gia bình chọn, không phải là sản phẩm sao chép; không vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp và quy định khác liên quan tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn lao động, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, sản phẩm tham gia bình chọn phải có khả năng sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, không phải là sản phẩm độc bản, đáp ứng được nhu cầu thị trường. Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được thực hiện theo quy định của Bộ Công thương với các tiêu chí cơ bản như đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; tiêu chí về kinh tế - kỹ thuật - xã hội và môi trường; tính văn hóa và thẩm mỹ…

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên