Nguồn vốn khuyến công: Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp ngành cơ khí phát triển

Cập nhật: 05-12-2019 | 08:47:07

Năm 2019, nguồn vốn khuyến công đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn tỉnh đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường…


Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ máy Plasma CNC SPC 2060 trong sản xuất nồi hơi công nghiệp” tại Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hưng

Hỗ trợ tối đa

Hiện nay, với 500 danh mục sản phẩm, hàng năm ngành cơ khí đã đáp ứng được khoảng 35% nhu cầu của thị trường trong nước. Riêng ở lĩnh vực cơ khí chế tạo và cung cấp thiết bị toàn bộ, nước ta được đánh giá là ngang ngửa trình độ của các nước trong khu vực. Thậm chí doanh nghiệp trong nước đã chế tạo hoàn thiện được một số máy móc công nghiệp cho các ngành sản xuất chế biến gỗ. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, cũng như những cơ hội khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do… ngành cơ khí cũng đối mặt không ít khó khăn, có thể kể đến như khó khăn nguồn nguyên liệu, quy mô sản xuất, công nghệ.

Tình trạng chung của hầu hết các doanh nghiệp trong nước đều thiếu vốn; công nghệ, thiết bị chế tạo còn lạc hậu, sản xuất còn manh mún, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về sản phẩm công nghệ cao; vốn ít, việc tiếp cận vốn của ngân hàng với lãi suất thấp hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, việc đầu tư của ngành cơ khí chế tạo những năm qua còn phân tán và chưa đồng bộ, việc phối hợp liên kết chưa thực hiện được.

Nhận thấy những khó khăn trên, thời gian qua Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hưng (TX.Thuận An), chuyên sản xuất nồi sấy hơi công nghiệp đã không ngừng nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất, cũng như đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất. Cụ thể, công ty đã đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao năng lực sản xuất, bảo đảm sau khi đầu tư công ty không những có thể tăng sản lượng, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm mà còn tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, góp phần giữ vững và mở rộng thị trường.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp tỉnh, với mục tiêu xây dựng công nghiệp cơ khí thành ngành sản xuất có công nghệ tiên tiến, hiện đại, có khả năng cạnh tranh cao để chủ động xâm nhập thị trường quốc tế, tăng kim ngạch xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa, gắn hoạt động sản xuất với bảo vệ môi trường thì việc nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ thực hiện Đề án “Hỗ trợ máy Plasma CNC SPC 2060 trong sản xuất nồi hơi công nghiệp” cho Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hưng góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành cơ khí tỉnh nhà, cũng như tiến đến xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành cơ khí.

Theo bà Trịnh Thị Hồng Châu, Giám đốc Công ty TNHH SX DV TM Cơ khí Kim Chung (TX.Tân Uyên), công nghiệp phát triển sâu và mạnh trong những thập niên trở lại đây, để nâng cao sản xuất các doanh nghiệp cần chuyên biệt hóa sản xuất, chính vì vậy nhu cầu về những sản phẩm phụ trợ ngày càng tăng. Đó là tiền đề cho ngành đúc kim loại phát triển mạnh do nhu cầu sử dụng sản phẩm đúc kim loại ngày càng cao.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường phát triển nhanh và mạnh trong thời gian gần đây, Công ty cơ khí Kim Chung đã mạnh dạn đầu tư tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy móc thiết bị mới, hiện đại nhằm phục vụ cho công việc đúc kim loại của công ty. Nguồn vốn khuyến công địa phương đã hỗ trợ công ty trang bị máy quang phổ phát xạ phân tích thành phần kim loại Model PDA-MF, sản xuất bởi hãng Shimadzu (Nhật Bản) nhằm quản lý, ổn định thành phần chất lượng sản phẩm đúc đồng đều trước và trong khi sản xuất; đáp ứng nhu cầu các đơn hàng và mở rộng sản xuất của công ty trong giai đoạn hiện nay. Với máy này, ngành đúc kim loại có nhiều thuận lợi để tạo ra hàng ngàn chi tiết khác nhau ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực công nghiệp như chế tạo máy, chế tạo phương tiện giao thông vận tải, dầu khí, hàng hải…

Trong ngành nhôm, nhu cầu các loại khuôn mẫu ngày càng lớn nên ngành chế tạo khuôn mẫu gần đây có bước phát triển mới. Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chuyên biệt trong lĩnh vực cơ khí chế tạo khuôn mẫu và Nam Thiên Trường là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực này. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường công nghiệp sản xuất hàng hóa phát triển nhanh và mạnh trong thời gian gần đây, cho nên nhu cầu về khuôn mẫu có độ chính xác cao ngày càng tăng. Do đó, Nam Thiên Trường đã mạnh dạn đầu tư tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư máy móc thiết bị mới, hiện đại, thay thế thiết bị cũ, năng suất thấp nhằm phục vụ cho công việc chế tạo khuôn mẫu. Song song với đó là đào tạo đội ngũ nhân viên có chuyên môn kỹ thuật cao đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng...

Theo ông Phạm Chí Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Nam Thiên Trường (TX.Dĩ An), việc nguồn vốn khuyến công hỗ trợ công ty trang bị mới máy bắn tia lửa điện ED - 252/50A đáp ứng thời gian giao hàng cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm sau khi gia công. Máy bắn tia lửa điện ED - 252/50A công ty đầu tư mới 100%, nhằm thay thế máy cũ, năng suất và hiệu quả thấp, từ đó tăng năng suất và hiệu quả, tăng sức cạnh tranh và đạt mục tiêu mang lại lợi nhuận cho đơn vị. Máy giúp công ty tiết kiệm thời gian, nhân công lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho công nhân lao động, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động.

Hiệu quả thiết thực

Ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hưng, cho biết hiện nay hệ thống máy móc cũ không đáp ứng được nhu cầu cũng như độ chính xác cao. Trước thực trạng đó, nhu cầu đầu tư máy cắt Plasma CNC model SPC 2060 mới là hết sức cần thiết.

Việc ứng dụng máy cắt Plasma CNC model SPC 2060 mới 100%, công nghệ mới thì chỉ số cần gia công sẽ kết nối trực tiếp từ bản vẽ máy tính của kỹ sư thiết kế, nhân viên vận hành máy chỉ cần ấn nút khởi động máy sẽ tự cho ra sản phẩm cần gia công, tiết kiệm 50 - 60% sức lao động và chỉ số sai sót là +-0% so với gia công cắt gọt bằng phương pháp thủ công sẽ tốn rất nhiều sức lao động và tỷ số sai sót với thợ lành nghề là +- 7%. Đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống sản xuất của công ty. Sau khi đầu tư máy móc, công ty sẽ đáp ứng được những đơn hàng có tiềm năng tiêu thụ lớn tại thị trường trong nước và thị trường các nước châu Á, châu Âu.

Tại Công ty TNHH SX DV TM Cơ khí Kim Chung, máy quang phổ phát xạ phân tích thành phần kim loại công ty đầu tư mới 100%. Sau khi đầu tư máy phân tích trên, công ty sẽ chủ động với kết quả phân tích thành phần kim loại của sản phẩm do kiểm soát được chất lượng sản phẩm đầu vào. Từ đó giúp công ty tăng năng suất và hiệu quả, tăng sức cạnh tranh và đạt mục tiêu mang lại lợi nhuận cho đơn vị. Máy giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thuê bên ngoài phân tích thành phần của sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho công nhân lao động, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động.

Ông Thắng cho biết máy bắn tia sẽ giúp công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo uy tín vững vàng trên thị trường hiện nay. Sau khi đầu tư máy bắn tia lửa điện ED - 252/50A mới 100%, đơn vị sẽ tăng năng suất, do đó sẽ tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo việc làm thường xuyên và ổn định đời sống cho người lao động; tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh sẽ tăng nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Từ đó góp phần đóng góp cho xã hội và địa phương. Máy này cũng giúp công ty tạo ra sản phẩm có tính ưu việt vượt trội về chất lượng do máy mới có độ chính xác cao hơn, giảm thời gian và nhân công cho khâu hoàn thiện, giảm tốn kém nguyên vật liệu.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên