Nguy hiểm ổ dịch viêm não mô cầu

Cập nhật: 10-01-2012 | 00:00:00

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, tại Cty Furukawa trong Khu chế xuất Tân Thuận, TPHCM đã có 5 trường hợp nhiễm trùng huyết do viêm não mô cầu. Theo các BS, đây là ổ dịch nguy hiểm vì viêm não mô cầu thường lây lan mạnh, chủ yếu từ người sang người nếu sống trong môi trường thiếu vệ sinh.

BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TPHCM - vào sáng 9.1 cho biết, bệnh nhân nhập viện do viêm não mô cầu mới nhất là nam công nhân tên là P.V.C - 29 tuổi. Lúc nhập viện, bệnh nhân bị sốt cao, nổi nhiều vết đỏ nhỏ ở chân, lạnh run và xét nghiệm bị nhiễm trùng huyết. Sau khi xác định được bệnh, các BS đã nhanh chóng can thiệp bằng kháng sinh cho bệnh nhân.

 Tiêm phòng cũng là cách phòng bệnh viêm não mô cầu.  Trước đó một tuần, BV cũng tiếp nhận một trường hợp khác là nữ, 25 tuổi cũng làm cùng chỗ với bệnh nhân C bị sốt cao và biểu hiện lâm sàng tương tự. Qua xét nghiệm máu bệnh nhân nữ này, đã cho kết quả bị nhiễm trùng huyết do viêm não mô cầu. Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 đã nhận định, đây là ổ dịch viêm não mô cầu xảy ra tại Cty Furukawa khi phát hiện thêm 3 trường hợp khác cũng nhiễm bệnh tương tự. Ngay lập tức, quận 7 đã tiến hành khử khuẩn vệ sinh tại Cty Furukawa - nơi làm việc của các công nhân trên và ngay tại khu phòng trọ.

Theo các BS BV Bệnh nhiệt đới, bệnh viêm não mô cầu do một loại vi trùng chỉ có ở người gây ra. Loại vi trùng này thường trú trong cổ họng một số người nhưng không gây bệnh (y khoa gọi là người lành mang trùng). Có một số người bị lây vi trùng từ người lành mang trùng và phát bệnh, điều này phụ thuộc vào các kháng thể của từng người.

Người bị nhiễm bệnh cấp nhẹ nhất chỉ bị viêm họng và có thể tự khỏi. Nếu ở cấp độ nặng, vi trùng vào não gây viêm màng não; vào máu gây nhiễm khuẩn huyết não mô cầu. Ở thể tối cấp, bệnh nhân vừa bị viêm màng não vừa bị nhiễm khuẩn huyết não mô cầu.

Thời tiết lạnh là điều kiện lý tưởng để bệnh viêm não mô cầu phát triển. Bệnh lây lan rất nhanh qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc vật dụng nhiễm bẩn của người bệnh. Riêng đối với trẻ em, theo BS Trương Hữu Khanh - BV Nhi Đồng 1, TPHCM cho biết, người nào sức đề kháng càng mạnh bệnh phát càng nặng đó là điều kỳ lạ và chưa có nghiên cứu y học nào giải đáp được vì sao lại như thế.

Theo BS Nguyễn Đắc Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng - viêm não mô cầu rất ít xuất hiện tại TPHCM; thỉnh thoảng các BV mới ghi nhận có một ca. Mặc dù rất ít xảy ra, vi trùng viêm não mô cầu có khả năng nhân hình lên rất nhanh khi phát bệnh nếu gặp điều kiện thuận lợi. Người mắc bệnh ở cấp độ nặng có thể tử vong sau 12 giờ.

Triệu chứng ban đầu của viêm não mô cầu là sốt cao đột ngột, nhức đầu, mệt mỏi và xuất hiện những đốm chấm xuất huyết dưới da sau một thời gian ngắn. Khi có các triệu chứng trên, cần lập tức đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên