Nguyễn Anh Đức: “Người không tuổi” của Olympic Việt Nam

Cập nhật: 18-08-2018 | 09:02:43

Đã 33 tuổi, nhưng tiền đạo Nguyễn Anh Đức vẫn là cầu thủ không thể thiếu trong đội hình thi đấu của HLV Park Hang Seo trong chiến dịch chinh phục ASIAD 2018, giải đấu mà chân sút của Câu lạc bộ (CLB) Becamex Bình Dương (B.BD) đã 3 lần tham dự…

Niềm vui vỡ òa của Anh Đức (phải) sau khi ghi bàn thắng mở tỉ số vào lưới Olympic Nepal giải tỏa tâm lý cho toàn đội. Ảnh: ĐỨC ANH

Anh Đức được dự ASIAD lần đầu tiên khi cầu thủ này mới vừa 21 tuổi, đó là kỳ ASIAD 15 năm 2006 trên đất Qatar. Vào thời điểm này, tiền đạo của B.BD vừa có mùa giải thi đấu thành công trong màu áo CLB Bưu điện ở giải hạng Nhất quốc gia, được gọi về thi đấu cho CLB chủ quản là B.BD ở giải vô địch quốc gia V-League. Giải đấu V-League năm 2006 đó, B.BD đoạt á quân với điểm nhấn là trận thắng 3-1 trước SLNA trên sân Vinh đã “giải cứu” HLV Lê Thụy Hải thành công khỏi cảnh “mất ghế”. Đồng thời, Anh Đức với dấu ấn của mình (ghi 1 bàn) trong trận đấu lịch sử này của bóng đá đất Thủ đã giúp B.BD giành ngôi á quân chung cuộc V-League. Tạo đà cho chuỗi thành công sau đó ngôi vô địch 2 mùa giải liên tiếp V-League 2007-2008. Nhờ phong độ này, Anh Đức được gọi vào đội tuyển Olympic Việt Nam dự ASIAD thứ 15 năm 2006 và dù không ghi được bàn thắng nào ở lần tham dự này, nhưng Anh Đức đã đóng vai trò hỗ trợ hiệu quả cho 2 đồng đội là Phan Thanh Bình, Lê Công Vinh ghi bàn thành công.

Ở lần ASIAD tiếp theo, diễn ra 4 năm sau tại Quảng Châu (Trung Quốc), Anh Đức là 1 trong 3 cầu thủ trên 23 tuổi được tăng cường (cùng với thủ môn Bùi Tấn Trường và trung vệ Nguyễn Minh Đức), tiền đạo sinh năm 1985 đã ghi được 2 bàn thắng ở các trận gặp Bahrain và Turkmenistan. Ở kỳ ASIAD 17 năm 2014 diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc, cầu thủ Anh Đức vì nhiều lý do khác nhau không tham gia thi đấu cho các đội tuyển Việt Nam nên anh đã không thể góp mặt. Và khi HLV Park Hang Seo xuất hiện, dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam, Anh Đức như cá gặp nước, đã đồng ý quay lại phục vụ và nhanh chóng trở thành nhân tố quan trọng nhất trong lối chơi của OVN cũng như đội tuyển Việt Nam.

Với bàn thắng ghi được vào lưới Olympic Nepal trong lượt trận thứ 2 của bảng D, môn bóng đá nam, ASIAD 18, Nguyễn Anh Đức đã có được tổng cộng 3 bàn thắng, 1 đường chuyền thành bàn qua 3 kỳ tham dự ASIAD. Như vậy, Anh Đức đã sánh ngang với kỷ lục ghi bàn thắng nhiều nhất tại các kỳ ASIAD mà cựu tiền đạo Phan Thanh Bình (nay đã giải nghệ, cũng ghi 3 bàn) đang nắm giữ. Tuy nhiên, Anh Đức đã thiết lập kỷ lục mà chưa có ai làm được đó là cầu thủ đầu tiên thi đấu ở 3 kỳ ASIAD ở môn bóng đá nam. Và với phong độ ổn định, sự cần mẫn trong thi đấu, tràn đầy kinh nghiệm trong khâu chọn điểm rơi, Anh Đức hoàn toàn thừa khả năng để thiết lập nên những kỷ lục mới cho chính mình và bóng đá Việt.

LONG VĨNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên