Nguyên Bộ trưởng Y tế bác kết luận vụ Tamiflu

Cập nhật: 09-09-2010 | 00:00:00

"Dự thảo kết luận của Thanh tra chính phủ hoàn toàn không nêu được các dấu hiệu hoặc chứng cứ tham nhũng, vi phạm pháp luật của đơn vị hoặc cá nhân thuộc Bộ Y tế trong quá trình mua thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc", bà Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Y tế cho biết.

 

Đầu tuần qua, Thanh tra Chính phủ có báo cáo đưa ra những sai sót của Bộ Y tế trong việc mua thuốc Tamiflu và nguyên liệu để sản xuất thuốc năm 2005. Theo đó, Chính phủ phải bỏ ra hơn 500 tỷ đồng để sản xuất 20 triệu viên thuốc Tamiflu phòng dịch H5N1 cho người, nhưng thực tế gần một nửa số thuốc này bị bỏ lãng phí, không hề được dùng đến và đến nay đã hết hạn sử dụng. Việt Nam đã mua trữ thuốc Tamiflu vượt quá nhu cầu và phải mua với giá đắt.

 

Trước thông tin trên, bà Chiến đã có văn bản gửi các cấp lãnh đạo. Theo bà, kết luận của Thanh tra Chính phủ không nêu được các dấu hiệu hoặc chứng cứ tham nhũng móc ngoặc, vi phạm pháp luật của lãnh đạo, cá nhân, đơn vị thuộc Bộ Y tế, Bộ Tài chính trong toàn bộ quá trình mua thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir phòng chống cúm A/H5N1 giai đoạn 2005-2006. Việc quyết định cơ số thuốc dự trữ, thời gian nhập, phê duyệt giá trần, giá mua của thành phẩm ... đều có liên quan trực tiếp đến một số lãnh đạo cao cấp.

 

"Việc mua thuốc dự trữ do liên bộ: Y tế, Tài chính, Quốc phòng, Ngoại giao phối hợp triển khai. Tuy nhiên, kết luận chỉ đề cập tới vai trò và trách nhiệm của Bộ Y tế là đánh giá chưa toàn diện của Thanh tra Chính phủ", bà Chiến nhấn mạnh.

 

Nguyên bộ trưởng Y tế cũng cho rằng, việc Thanh tra đề nghị chuyển cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc là "hình sự hóa một vấn đề kinh tế".

 

Bà Chiến đề xuất Thủ tướng chỉ định các cơ quan chuyên môn như Thanh tra Bộ Tài chính, Kiểm toán nhà nước vào cuộc. Bà cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ tổ chức cuộc họp giữa những cán bộ lãnh đạo liên quan đến kế hoạch dự trữ Tamiflu, trước khi có kết luận chính thức.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên