Nguyễn Hoài Huyền Vũ và trăn trở về “phố”!

Cập nhật: 26-08-2014 | 10:10:54

“Không phải phố của Bùi Xuân Phái nhé, phố ở đây là sự ngột ngạt, chật chội và con người như bị đóng khung trong những cái hộp nhỏ, xa lạ với nhau”, anh giải thích về tác phẩm nghệ thuật của mình như sợ người xem hiểu lầm…

Nguyễn Hoài Huyền Vũ bên tác phẩm Phố 1 của anh

Nguyễn Hoài Huyền Vũ, sinh năm 1974, hiện đang là giáo viên của trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương. Vừa đi dạy, vừa dành công sức để sáng tác và anh cũng gặt hái nhiều thành công trong các hội thi, triển lãm mỹ thuật cấp tỉnh cũng như khu vực. Mới đây nhất, Huyền Vũ nhận được giải B cho tác phẩm “Phố 1” trong Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ lần thứ 19-2014. Đây là một trong những tác phẩm điêu khắc cùng chủ đề “phố” của anh.

“Phố 1” là tác phẩm điêu khắc gỗ sắt, kích thước 120x120cm. Giải thích về tác phẩm được giải cũng như một loạt “phố” khác mà anh đã và sẽ sáng tác, Huyền Vũ chia sẻ: “Một lần tôi đi trên đường, nhìn ngắm các con phố bỗng nghĩ thế này, ông bà mình nói ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Vậy chứ ở trong những cái nhà hộp kia thì thành cái gì, vuông chăng? Và tôi nảy ra ý tưởng phải có tác phẩm mỹ thuật của mình thể hiện những khối nhà bê tông vuông vức, khép kín, ngột ngạt đó. Nghĩ là làm và tôi miệt mài sáng tác. May sao được nhiều người đồng cảm, tác phẩm được Ban giám khảo đánh giá cao vì nói lên được cuộc sống hiện tại. Được giải cao là một vinh dự, là niềm khích lệ cho tôi đi tiếp mảng đề tài mình đã chọn”.

Quan điểm nghệ thuật của Huyền Vũ là lột tả được hiện thực cuộc sống. Và theo anh, con người đang quay cuồng sống nhanh, sống vội nhưng lại khép kín, chỉ biết riêng mình. Mỗi con người, mỗi gia đình là một cái ô vuông biệt lập với chung quanh. Anh cũng gửi gắm vào tác phẩm của mình rằng con người dù ở nông thôn hay thành thị cũng nên mở lòng mình với mọi người, với thiên nhiên. Có như thế, cuộc sống này mới đáng yêu, đáng sống.

Ngày ngày, anh vẫn đi làm, chăm lo cho gia đình nhỏ của mình và… dạo phố. Để từ đó, những cấu tứ cho tác phẩm bất chợt tìm về, để sáng tác cho đời những tác phẩm đẹp, ý nghĩa.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên