Nhà hàng, quán nhậu ế vì khách sợ... đo nồng độ cồn!

Cập nhật: 17-01-2020 | 09:56:58

Theo ghi nhận của P.V, từ ngày 1-1-2020, khi Nghị định 100/2019/NĐ- CP có hiệu lực, nhiều nhà hàng, quán nhậu vắng khách do người đi ăn nhậu sợ bị ... đo nồng độ cồn.


Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn một người điều khiển xe ô tô. Ảnh: PX03 Công an tỉnh

Khách sợ đo nồng độ cồn

Trước đây, vào thời điểm những ngày cận Tết Nguyên đán, tại các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn phường Chánh Nghĩa, phường Phú Hòa... TP.Thủ Dầu Một; phường Dĩ An, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An và phường An Phú, Bình Hòa, Thuận Giao, TX.Thuận An đông nghẹt khách. Tại đây, nhiều người ăn nhậu hô hào cụng ly. Tuy nhiên, theo quan sát của P.V, kể từ ngày 1-1 đến nay, tại các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn vừa đề cập trở nên vắng khách. Qua tiếp xúc, nhiều chủ nhà hàng, quán nhậu, cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là người dân lo lắng sau khi ăn nhậu, lúc điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đo nồng độ cồn, xử phạt theo Nghị định 100 với mức phạt khá cao.

Ông Nguyễn Hữu T., chủ nhà hàng T.P. trong khu dân cư Việt Sing, phường Thuận Giao, cho biết: “Nửa tháng nay nhà hàng của tôi trở nên ế ẩm. Khách giảm trên 60% so với trước. Nguyên nhân dẫn đến việc này là do nhiều người lo ngại khi ăn nhậu say xỉn, điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị lực lượng CSGT đo nồng độ cồn, xử phạt hàng triệu đồng. Để kéo khách đến với nhà hàng, những ngày qua, gia đình tôi đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi ưu đãi cho khách; lập dịch vụ đưa khách đến tận nhà sau bữa nhậu và giữ xe qua đêm miễn phí. Tuy nhiên, những cách làm của chúng tôi cũng chưa kéo được khách”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Vi, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh nhà đất trên địa bàn phường Dĩ An, TX.Dĩ An, cho rằng: “Bản thân tôi rất vui khi Nghị định 100 có hiệu lực với hình thức xử phạt cao gấp nhiều lần so với trước. Đặc biệt, trong nghị định này tại các điều, khoản xử phạt về nồng độ cồn rất cao khiến người điều khiển phương tiện giao thông sợ. Đây là biện pháp chế tài, đánh thẳng vào tài chính cũng như giữ phương tiện và giấy phép lái xe của người vi phạm để răn đe việc người dân ăn nhậu, say xỉn rồi gây tai nạn giao thông. Kể từ ngày Nghị định 100 có hiệu lực, bản thân tôi có cớ để từ chối nhiều buổi nhậu trong dịp cuối năm. Theo tôi, Nghị định 100 ra đời và có hiệu lực đã đánh dấu một bước ngoặt quan trong đời sống văn hóa sinh hoạt của cộng đồng” .

Theo tìm hiểu của P.V, đến những ngày cận tết, doanh số nhập mặt hàng bia, rượu của nhiều đại lý bia trên địa bàn tỉnh giảm hơn nhiều so với cùng kỳ. Bà Trần Thị Ánh Nguyệt (53 tuổi, ngụ khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An) là chủ một đại lý bia, cho biết: “So với những ngày cận tết năm rồi thì năm nay doanh số bia, rượu của đại lý tôi nhập về giảm trên 50%. Trước đây, những ngày cận tết nhiều người đến đại lý chở hàng trăm thùng bia về trữ thì nay giảm nhiều. Hiện nay nhiều người dân đã e dè trong việc sử dụng bia, rượu để đãi khách vì sợ bị CSGT đo nồng độ cồn, xử phạt hành chính và giam bằng lái theo quy định mới”.

Tiếp tục tăng cường tuần tra xử lý

Sau 15 ngày ra quân đo nồng độ cồn trên địa bàn, lực lượng CSGT Công an TX.Dĩ An đã lập biên bản xử lý 32 trường hợp vi phạm. Số tiền người vi phạm nộp phạt vào ngân sách Nhà nước trên 150 triệu đồng; 32 giấy phép lái xe của người vi phạm đã bị tạm giữ đúng theo quy định.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Đến những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được bảo đảm. Số vụ tai nạn, va quẹt giảm hơn so với cùng kỳ. 15 ngày qua, tại các tuyến đường tập trung nhiều quán ăn, nhà hàng được lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát để tiến hành xử lý đối với những trường hợp dùng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện. Công tác này sẽ làm xuyên suốt trong thời gian tới đây để răn đe những đối tượng say xỉn”.

Tương tự, Đại úy Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Phú Giáo, thông tin: “Sau 15 ngày áp dụng xử lý đo nồng độ cồn theo Nghị định 100 của Chính phủ, đơn vị đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trên 10 trường hợp vi phạm. Số tiền nộp phạt gần 100 triệu đồng; trong đó có 1 trường hợp tài xế xe ô tô vi phạm bị phạt 35 triệu, giữ giấy phép lái xe 24 tháng. Huyện Phú Giáo có tuyến đường ĐT741 đi ngang, giao thông diễn biến rất phức tạp. Đối với tuyến đường này chúng tôi sẽ thường xuyên xử lý để răn đe, ngăn ngừa tai nạn có thể xảy ra trong những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý”.

Xử lý đo nồng độ cồn “không có vùng cấm”.

Đó là khẳng định của Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh. Thượng tá Trương Minh Cảnh, cho biết: “Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, hiện nay lực lượng CSGT trên địa bàn đang đẩy mạnh công tác đo xử lý nồng độ cồn. Công tác này sẽ làm quyết liệt hơn trong những ngày cận tết. Việc đo nồng độ cồn sẽ không có vùng cấm. Nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Trên tinh thần đó, 15 ngày qua, riêng lực lượng của đơn vị đã đo nồng độ cồn và lập trên 100 biên bản vi phạm đối với những người tham gia giao thông khi đã dùng rượu, bia”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên