Nhà lãnh đạo Libya Gaddafi khẩn cầu Obama ngừng không kích

Cập nhật: 07-04-2011 | 00:00:00

Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hôm qua (6-4) đã viết một lá thư trực tiếp khẩn cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama ngừng ngay cái mà ông này gọi là “một cuộc chiến tranh phi lý”. Ông Gaddafi đồng thời cũng chúc người đồng nhiệm Obama may mắn trong nỗ lực tái tranh cử vào năm tới.

 

 

Tổng thống Gaddafi.

Bức thư dài 3 trang mà ông Gaddafi gửi ông Obama viết: "Ông là một người đàn ông có đủ dũng cảm để hủy bỏ một quyết định sai lầm. Và tôi cũng chắc chắn rằng ông có thể gánh vác trách nhiệm về sai lầm đó".

 

Cũng trong bức thư của mình, ông Gaddafi đã khẩn cầu Tổng thống Obama chấm dứt ngay chiến dịch không kích do NATO chỉ huy. Theo Tổng thống Libya, đó là “một cuộc chiến tranh phi lý chống lại những người dân ở một nước đang phát triển."

 

"Vì hòa bình thế giới, vì tình bạn giữa hai dân tộc và vì quyền lợi kinh tế cũng như mối quan hệ hợp tác an ninh giữa chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố, ông có thể ngăn không cho NATO can thiệp vào công việc nội bộ của Libya," ông Gadhafi đã viết như vậy.

 

Tổng thống Gaddafi cũng nói với ông Obama rằng, một xã hội dân chủ không thể được xây dựng bằng cách thông qua việc sử dụng tên lửa và máy bay chiến đấu. Ông Gaddafi cũng tái khẳng định, quân nổi dậy đang tìm cách lật đổ ông là những thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaida.

 

Nhà lãnh đạo Libya còn viết trong thư rằng, chiến dịch của NATO làm đất nước ông bị tổn thương về “tinh thần” hơn là về “sức mạnh bên ngoài”.

 

Mặc dù đưa ra một loạt những lời phàn nàn nhưng rõ ràng qua bức thư của Tổng thống Gaddafi cho thấy, ông này không hề có ác ý gì với ông chủ Nhà Trắng. Ông Gaddafi thậm chí còn gọi ông Obama là con trai.

 

"Chúng tôi bị tổn thương về tinh thần vì những điều mà ông đã làm với chúng tôi. Bất chấp điều đó, ông vẫn luôn là con trai của đất nước chúng tôi dù cho có chuyện gì xảy ra. Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho ông tiếp tục là Tổng thống Mỹ. Chúng tôi hy vọng ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống lần tới", ông Gaddafi đã viết như vậy.

 

Nhà Trắng đã xác nhận bức thư nói trên nhưng các quan chức hàng đầu Mỹ đều tỏ ra thờ ơ với nội dung bức thư này.

 

"Tôi không nghĩ có điều gì bí ẩn về mong muốn của ông Gaddafi lúc này," Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton phát biểu, đồng thời nhắc lại yêu cầu của Mỹ và NATO về việc quân của ông Gaddafi phải rút trở lại căn cứ cũ và ngừng các cuộc tấn công. Bà Hillary cũng yêu cầu ông Gaddafi từ chức và rời khỏi Libya.

 

Trong lúc này có tin, cựu nghị sĩ Mỹ Curt Weldon đang có mặt ở thủ đô Tripoli theo lời mời của Tổng thống Gaddafi. Ông Weldon cho biết, chuyến đi của ông mang tính chất cá nhân nhằm kêu gọi Nhà lãnh đạo Libya từ chức. Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ tầm quan trọng của chuyến đi của ông Weldon, nói rằng họ đã cảnh báo ông về sự nguy hiểm khi đến Libya. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh, chuyến đi của ông Weldon không đại diện cho chính phủ Mỹ và không mang theo bất kỳ thông điệp nào từ Washington đến cho ông Gaddafi.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên