Nhà nước thu hồi đất và không bồi thường

Cập nhật: 29-01-2010 | 00:00:00

Liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án Khu biệt thự (KBT) Phú Thịnh, P.Phú Thọ, TX.TDM. Năm 2004, khi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, do một số gia đình chính sách được UBND xã bố trí đất để sản xuất nhưng bỏ hoang không sử dụng, trong đó có trường hợp của bà Nguyễn Thị Ngọc Dung ngụ tại số 2/77, K.6, P.Phú Thọ không được xem xét bồi thường, nên phát sinh khiếu nại.

Theo báo cáo của UBND P.Phú Thọ, có 22 hộ gồm 20 hộ gia đình chính sách và 2 hộ nguyên là cán bộ của UBND P.Phú Thọ kê khai có sử dụng đất công. Qua kiểm tra của Thanh tra tỉnh Bình Dương, xét thấy có 12 hộ có quá trình quản lý, canh tác trên đất một thời gian, được UBND phường xác nhận nên UBND TX.TDM đã thống nhất giải quyết hỗ trợ 50% giá trị diện tích đất canh tác do các hộ tự kê khai, cam kết với tổng số tiền là 809.756.000 đồng/13.798m2; 50% còn lại nộp vào ngân sách Nhà nước với tổng số tiền là 1.010.575.100 đồng, trong đó có diện tích đất công của phường là 2.567,4m2. Trong danh sách 12 hộ này, không có hộ của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Dung; vì hộ gia đình bà Dung nằm trong 10 hộ còn lại không được xem xét, giải quyết hỗ trợ do đã thỏa thuận nhận tiền hỗ trợ của người trực tiếp sử dụng đất hoặc UBND phường không xác định được thời gian sử dụng đất. Năm 2006, bà Dung đại diện cho 5 anh chị em có đơn xin được giải quyết nhận 50% tiền hỗ trợ như các hộ gia đình chính sách khác và đã được UBND TX.TDM trả lời tại CV số 971/UBND-NC với nội dung: Không có cơ sở pháp lý để xem xét, giải quyết. Bà Dung tiếp tục khiếu nại, yêu cầu trả lại phần diện tích 2.200m2 thuộc dự án KBT Phú Thịnh được UBND TX.TDM giải quyết tại QĐ số 3285/QĐ-UBND ngày 23-7-2009, nội dung: Bác đơn khiếu nại của bà Dung yêu cầu trả lại phần diện tích 2.200m2 thuộc dự án KBT Phú Thịnh. Tuy nhiên, xét trường hợp gia đình bà Dung thuộc diện gia đình chính sách, có thời gian dài canh tác trên đất nên thống nhất xem xét, giải quyết cho bà Dung được nhận 100% tiền hỗ trợ trên phần diện tích 2.200m2. Bà Dung không đồng ý, mà tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh, yêu cầu được bồi thường đất theo đúng quy định pháp luật.

Kết quả xác minh đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ngọc Dung cho thấy: Diện tích đất bà Dung đang khiếu nại yêu cầu bồi thường là đất có nguồn gốc do Nhà nước quản lý. Bà Phạm Thị Huệ là gia đình chính sách được UBND xã Phú Thọ (nay là P.Phú Thọ) bố trí đất sản xuất trồng lúa từ năm 1976, hiện không có giấy tờ xác định diện tích đất cụ thể được bố trí là bao nhiêu. Bà Huệ sử dụng và cho thuê mướn đến năm 2001 thì không sử dụng nữa. Phần đất này đã được UBND P.Phú Thọ lấy hoán đổi cho ông Huỳnh Minh Lộc sử dụng cho đến khi quy hoạch dự án KBT Phú Thịnh và ông Lộc được nhận tiền hỗ trợ. Căn cứ quy định của Luật Đất đai năm 1993, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai 1998, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật đất đai 2001 thì diện tích đất bà Dung đang khiếu nại thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi và không bồi thường, vì gia đình bà Dung đã không sử dụng từ năm 2001. Mặt khác, gia đình bà Dung đã tự thỏa thuận với ông Huỳnh Minh Lộc và nhận số tiền công giữ gìn đất là 7 triệu đồng. Do đó, việc bà Dung khiếu nại yêu cầu bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi thực hiện dự án là không có cơ sở xem xét, giải quyết.

PHƯƠNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên