Nhà ở an sinh xã hội Becamex IDC: Giấc mơ của người lao động đã thành hiện thực

Cập nhật: 22-09-2011 | 00:00:00

(BDO) Tháng 6-2011, đề án nhà ở an sinh xã hội (NƠASXH) do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH một thành viên (Becamex IDC) làm chủ đầu tư nhằm mục đích giải quyết chỗ ở cho người dân, bảo đảm ổn định xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế và nền tảng cho công cuộc đô thị hóa được báo cáo khả thi. Đến nay, Becamex IDC đã triển khai hàng loạt và khoảng 7 tháng tới, những căn hộ đầu tiên của chương trình NƠASXH Becamex IDC sẽ đến tay người dân có nhu cầu.   

Nhà siêu rẻ

Có mặt tại “Đêm hội trăng rằm” được tổ chức phục vụ cho con em người lao động tại các KCN Mỹ Phước và KCN Bàu Bàng, huyện Bến Cát (Bình Dương) vừa qua, chúng tôi chứng kiến niềm vui khôn xiết và phấn khởi của đa số công nhân lao động khi ông Chung Bửu Long, Tổng Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Khách hàng KCN Mỹ Phước Becamex ISC (thuộc Becamex IDC) chính thức thông báo đến công nhân việc đăng ký mua căn hộ NƠASXH do Becamex IDC đầu tư xây dựng. Theo ông Long, đây là mô hình NƠASXH có giá ưu đãi nhất Việt Nam hiện nay, nhờ Becamex hỗ trợ tiền sử dụng đất, được thiết kế rất khoa học, tiện nghi và sang trọng nên là cơ hội vàng mang đến cho tất cả người dân hiện chưa có nhà ở nhưng có việc làm ổn định, có thể sở hữu một căn hộ cho riêng mình để an cư lạc nghiệp.

   Mô hình nhà NƠASXH Becamex.

Trong đợt đăng ký đầu tiên này, người dân có thể chọn khu NƠASXH 1B tại trung tâm KCN Mỹ Phước 1 và khu NƠASXH Hòa Lợi, phường Hòa Phú, TX.TDM. Cả 2 khu này được thiết kế tiện nghi và khoa học, mỗi căn hộ có thể ở từ 2 đến 4 người. Cấu trúc của một căn hộ điển hình (loại cho công nhân ở) có diện tích sử dụng 30m2 gồm diện tích căn hộ 20m2 và gác lửng 10m2; loại nhà cho một gia đình có diện tích sử dụng 60m2, gồm diện tích căn hộ 40m2 và gác lửng 20m2. Tổ hợp 2 căn hộ 30m2 thành căn hộ 60m2. Tất cả được xây dựng bằng vật liệu bền chắc và kỹ thuật xây dựng tiên tiến, tường trong và ngoài sơn nước, sàn lát gạch, có lối đi ở giữa để bảo đảm cho tất cả các căn hộ đều thoáng mát, hưởng thụ khí trời từ các công viên, tiểu đảo, vườn hoa cây cảnh rất thân thiện môi trường và bảo đảm an ninh. Nhà giữ trẻ, bãi giữ xe, công viên, căn tin, nơi mua sắm ... là những tiện nghi không thể thiếu trong khu nhà ở.

Theo thông báo từ chủ đầu tư, giá bán căn hộ rất ưu đãi, tùy theo tầng lầu, căn hộ diện tích sử dụng 30m2 có mức giá từ 100 đến 184 triệu đồng. Cụ thể giá (chưa bao gồm VAT) tại khu nhà 5 tầng đã được xây dựng hoàn thiện tại Mỹ Phước: Tầng 5 giá 100 triệu đồng, tầng 4 giá 110 triệu đồng, tầng 3 giá 130 triệu đồng, tầng 2 giá 150 triệu đồng và tầng 1 (trệt) giá 175 triệu đồng. Giá NƠASXH Hòa Lợi tại phường Hòa Phú: Tầng 5 giá 105 triệu đồng, tầng 4 giá 116 triệu đồng, tầng 3 giá 137 triệu đồng, tầng 2 giá 158 triệu đồng và tầng 1 (trệt) giá 184 triệu đồng. Để có mức giá tốt, phù hợp với thu nhập của người lao động thế này, Becamex IDC đã hỗ trợ toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở hạ tầng bên ngoài dự án.

 NƠASXH Hòa Lợi đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Cơ hội thật sự cho người dân

Theo kế hoạch, Becamex IDC dự kiến dành 19 khu đất, diện tích hơn 78ha để xây dựng 36.617 căn hộ, giải quyết nhu cầu nhà ở cho cho 95.000 người lao động với tổng vốn đầu tư 5.013 tỷ đồng. Với chương trình này, người lao động có khả năng mua được căn hộ với giá hợp lý để trở thành tài sản riêng nhằm an cư lạc nghiệp với những dịch vụ cần thiết như y tế, nhà trẻ, khu thương mại… là rất lớn. Qua đó, giúp các doanh nghiệp quản lý được công nhân, giúp chính quyền quản lý xã hội được thuận tiện; tạo môi trường văn minh, hiện đại phù hợp với nền kinh tế cũng như nâng cao chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật cho các đô thị mới.

Đối tượng được mua NƠASXH mà Becamex IDC đưa ra khá rộng rãi như: cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong các KCN; các đối tượng đã trả lại nhà công vụ; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; người thu nhập thấp tại đô thị; những người thật sự có nhu cầu về nhà ở (không chấp nhận đầu cơ). Tuy nhiên, vì là NƠASXH không kinh doanh, giá đất được chủ đầu tư hỗ trợ nên để bán nhà đúng đối tượng, tránh đầu cơ, đối tượng mua nhà phải được cơ quan, đơn vị chủ quản và địa phương xác nhận giới thiệu. Hơn nữa, người mua nhà không được chuyển nhượng khi chưa đủ 5 năm. Nếu dưới 5 năm mà người mua nhà có nhu cầu chuyển nhượng thì chỉ được chuyển nhượng cho đối tượng có đủ điều kiện theo quy định và phải được Becamex chấp thuận. Giá chuyển nhượng không được cao hơn mức giá nhà ở thu nhập thấp tại thời điểm chuyển nhượng. 

Theo chủ đầu tư, thuận lợi cho người lao động mua NƠASXH của Becamex IDC hiện nay là hình thức thanh toán linh hoạt, người mua có thể trả tiền dứt điểm theo tiến độ dự án, trên cơ sở hợp đồng được ký kết; hoặc có thể trả tiền qua ngân hàng theo hợp đồng thỏa thuận bằng cách người mua trả trước cho người bán 30%, nhà sẽ được thế chấp ngân hàng và ngân hàng trả phần còn lại cho nhà đầu tư theo tiến độ thanh toán trong hợp đồng. Người mua sẽ thanh toán dần phần còn lại theo thỏa thuận với ngân hàng, lãi suất tiền vay do ngân hàng quy định, có thể được hưởng lãi suất ưu đãi theo chính sách của Nhà nước.

Với những thuận lợi trên, chương trình NƠASXH của Becamex IDC hiện nay rất thực tế và đã tạo được sự khác biệt lớn so với các dự án khác nên được người dân rất quan tâm. Dự án này chắc chắn sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân và sẽ có tầm ảnh hưởng quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương theo hướng nhanh và bền vững.

T. BÌNH - B. CA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên