Nhà ở cho công nhân lao động các KCN: Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng vào Becamex

Cập nhật: 05-04-2013 | 00:00:00

Để phát triển bền vững, doanh nghiệp (DN) cần có nguồn lực ổn định. Để có nguồn lực ổn định trong giai đoạn có sự cạnh tranh thu hút nhân lực hiện nay thì DN phải có chính sách đãi ngộ, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh  thần cho công nhân lao động (CNLĐ), nhất là tạo điều kiện để CNLĐ an cư. Đây cũng là vấn đề mà nhiều DN tại Bình Dương quan tâm và tất cả đangnkỳ vọng vào chương trình nhà ở an sinh xã hội (NOASXH) của Becamex. 

Một góc khu NOASXH Becamex tại khu Hòa Lợi, Thành phố mới Bình Dương đã được bàn giao cho CNLĐ

Có nhưng chưa nhiều!

Dưới góc nhìn của DN sản xuất, tạo được chỗ ở ổn định cho CNLĐ sẽ góp phần ổn định nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Dưới góc nhìn của chủ đầu tư các khu công nghiệp (KCN), chỗ ở của CNLĐ là yếu tố quan trọng để tạo lực thu hút đầu tư. Vì vậy mà ông Hàng Vay Chi, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hương, chủ đầu tư KCN Việt Hương 1 và 2, cho rằng: “Trong thu hút đầu tư, vấn đề DN quan tâm không chỉ là hạ tầng mà còn có nguồn nhân lực. Nhưng để có nguồn nhân lực tốt thì phải tính tới chỗ ở cho CNLĐ. Vì vậy, khi thực hiện hạ tầng KCN, ngay từ đầu công ty chúng tôi đã bố trí quỹ đất để xây dựng khu nhà ở công nhân, khu này không chỉ đáp ứng chỗ ở mà còn là nơi vui chơi, giải trí cho CNLĐ. Nhờ bảo đảm thu hút được nguồn nhân lực cho DN, nên KCN Việt Hương đã thu hút đầu tư rất hiệu quả”.

Giống như KCN Việt Hương, KCN Đất Cuốc tại xã Đất Cuốc, huyện Tân Uyên do Bimico làm chủ đầu tư cũng vậy. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng nhờ chủ đầu tư chú trọng đầu tư xây dựng nhà ở công nhân hoàn chỉnh, phục vụ tốt chỗ ở cho hàng trăm lao động tại KCN Đất Cuốc, đã góp phần thu hút đầu tư khả quan. Đến nay, KCN này đã có 33 dự án của DN trong và ngoài nước đầu tư với tổng vốn đầu tư 1.058 tỷ đồng…

Theo Ban Quản lý các KCN Bình Dương, trong 24 KCN được giao Ban Quản lý, đến nay đã có 65 DN tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân với tổng diện tích trên 220.000m2, trong đó có 8 chủ đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng trên 57.000m2. Tuy nhiên, nếu so với con số 223.000 LĐ đang làm việc tại các KCN với hơn 90% LĐ ngoài tỉnh có nhu cầu nhà ở, thì toàn bộ công trình xây dựng nhà ở công nhân chỉ mới đáp ứng được khoảng 12% với khoảng 28.000 LĐ.

Do nhiều DN chưa quan tâm về nhà ở, vì vậy người LĐ vẫn thuê nhà ở trọ tư nhân, khu vực xung quanh KCN với điều kiện sống và sinh hoạt tạm bợ do diện tích chật hẹp, điều kiện vệ sinh và an ninh trật tự chưa bảo đảm, đời sống tinh thần còn hạn chế…

Theo chương trình phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, đến năm 2015 Bình Dương sẽ phấn đấu xây dựng khoảng 1.250.000m2 sàn xây dựng, đáp ứng nhu cầu khoảng 125.000 CNLĐ tại các KCN, chiếm khoảng 50% số CNLĐ tại các KCN. Chương trình này sẽ tập trung ở các địa bàn có nhiều KCN như TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, huyện Bến Cát và Tân Uyên. Để mục tiêu này trở thành hiện thực,năm 2013 này, cùng với việc thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác, Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục tập trung yêu cầu chủ đầu tư các KCN tiến hành rà soát quy hoạch, xem xét điều chỉnh quy hoạch để bố trí đất xây dựng nhà ở cho công nhân; đồng thời tiến hành đầu tư xây dựng nhà ở cho CNLĐ tại các KCN theo Chương trình phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 đã đề ra.

Kỳ vọng NOASXH Becamex

Để tạo điều kiện cho CNLĐ có được căn nhà ở nhằm ổn định nguồn lực, phục vụ mục 

tiêu phát triển, nổi bật hiện nay là chương trình NOASXH Becamex. Chương trình này đang đi đúng hướng và thật sự đem đến cho CNLĐ ngoài tỉnh đang làm việc tại Bình Dương có được chỗ ở tốt cùng tiện nghi đi kèm, góp phần giúp các KCN giải quyết bài toán khó về nhà ở ổn định cho CNLĐ cả hiện tại và lâu dài. Đây là mô hình nhà ở xã hội có giá ưu đãi nhất và mang đến cho tất cả người dân hiện chưa có nhà ở nhưng có việc làm ổn định tại Bình Dương có thể sở hữu một căn hộ cho riêng mình.

Theo ông Nguyễn Văn Khương, Phó Ban quản lý NOASXH Becamex, với giá bán căn hộ thấp nhất so với cả nước hiện nay, Becamex IDC đang tạo ra bước đột phá xây dựng nhà ở vì mục tiêu an sinh xã hội và đem đến cơ hội tốt đẹp cho người LĐ. Điều này sẽ góp phần ổn định nguồn nhân lực, tạo sức hấp dẫn mới cho thu hút đầu tư và thực sự là động lực góp phần quan trọng vào quá trình phát triển bền vững của Bình Dương trên đường công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Theo kế hoạch, từ 2011- 2015 Becamex IDC sẽ xây dựng 37 khu NOASXH tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, huyện Bến Cát và huyện Tân Uyên với 64.700 căn hộ dành cho khoảng 168.000 người. Giá bán căn hộ có diện tích sử dụng 30m2 rất ưu đãi, từ 90 triệu đồng đến 130 triệu đồng tùy theo vị trí tầng (chưa bao gồm thuế VAT). Tính đến nay, Becamex đã thực hiện được gần 5.000 căn hộ kế cận các KCN ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và huyện Bến Cát. Sau đợt bàn giao 130 căn hộ đầu tiên cho CNLĐ vào cuối tháng 12- 2012 vừa qua, dự kiến cuối tháng 4 này, Becamex IDC sẽ tiếp tục bàn giao hơn 1.000 căn NOASXH tại TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và huyện Bến Cát cho CNLĐ có nhu cầu về nhà ở đã được xét duyệt.

PHƯỚC GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên