Nhà ở xã hội dành cho đối tượng nào?

Cập nhật: 14-06-2014 | 12:06:57

Thông tin mới nhất từ Sở Xây dựng Bình Dương, đến khoảng tháng 8 năm nay sẽ có 114 căn hộ đầu tiên được cho thuê, những người có đủ điều kiện sẽ được nộp hồ sơ đăng ký thuê nhà với chủ đầu tư. Xoay quanh về nội dung này, phóng viên báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Phú Cường.

- Thưa ông, vì sao nhà ở xã hội (NOXH) do Nhà nước đầu tư không bán mà chỉ cho thuê và điều kiện, các nhóm đối tượng nào được thuê NOXH?

 

Lễ khởi công Dự án khu nhà ở xã hội, chung cư Phú Hòa

- NOXH nếu được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước là quỹ NO thuộc sở hữu Nhà nước để tạo chỗ ở trước mắt cho các nhóm đối tượng chưa có NO có được chỗ ở, phục vụ sinh hoạt, nghỉ ngơi để tái sản xuất sức lao động, đồng thời yên tâm công tác, học tập, làm việc và tích lũy tiền bạc trong một thời gian nhất định để có điều kiện tạo dựng chỗ ở mới trong tương lai. Do nhu cầu thì lớn mà nguồn vốn ngân sách thì có hạn, nên có thể nói đây là quỹ NO “luân phiên, luân chuyển”, khi người thuê nhà ở đủ điều kiện tạo dựng chỗ ở mới, không thuê nữa sẽ là quỹ nhà để cho các đối tượng khác chưa có NO thuê. Trong trường hợp cần thiết quỹ nhà này còn có thể làm NO tạm cư cho các đối tượng ở tạm trong khi chờ giao đất tái định cư.

Theo Điều 37 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật NO thì các nhóm đối tượng được thuê NOXH bao gồm:

- Cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân và học sinh, sinh viên.

- Công nhân làm việc tại các khu công nghiệp.

- Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị theo quy định của UBND cấp tỉnh.

- Như vậy, thời gian nào để nhận duyệt danh sách người được thuê nhà, giá cho thuê và giao nhà cho cán bộ, nhân viên được thuê, thưa ông?

- Theo văn bản số 636/BCĐNO-TTBĐS ngày 25-4-2011 của Ban Chỉ đạo chính sách NO cấp tỉnh và thị trường bất động sản gửi các sở, ban ngành thì hạn chót là ngày 30-5-2011 các sở, ban ngành phải gửi danh sách đề nghị thuê nhà của cơ quan, đơn vị về Thường trực Ban chỉ đạo (Sở Xây dựng).

Trong tháng 6 đến 7-2011 Hội đồng xét duyệt đối tượng thuê NOXH của tỉnh sẽ họp xét duyệt danh sách đủ điều kiện được thuê nhà, để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Giá thuê nhà hiện nay chỉ là tạm tính với mức giá trung bình là 30.000 đồng/m2/tháng, giá chính thức sẽ được công bố sau khi hồ sơ quyết toán của Chung cư Phú Hòa được phê duyệt.

Dự kiến trong tháng 8, tháng 9-2011 hoặc chậm nhất là quý IV-2011 sẽ ký hợp đồng thuê nhà và bàn giao căn hộ cho đối tượng thuê nhà.

- Thưa ông, những dự án NO đầu tư bằng vốn ngân sách chỉ được cho thuê, không được mua bán. Điều này cũng là một hạn chế đối với CBCNV có nhu cầu về sở hữu NO lâu dài?

- Khi đối tượng chưa có NO, họ được thuê nhà với chỗ ở tương đối ổn định sẽ giúp và tạo điều kiện cho họ “An cư lạc nghiệp” để phấn đấu tích lũy dần dần, khi có đủ khả năng họ sẽ tự cất nhà hoặc mua NO thương mại nơi khác, như vậy là sẽ tạo điều kiện chứ không làm hạn chế nhu cầu sở hữu NO lâu dài của họ.

- Được biết trong năm 2008, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý với đề án thí điểm xây dựng NOXH của tỉnh Bình Dương. Cụ thể từ 2008 đến năm 2010, tỉnh Bình Dương sẽ xây dựng 12 chung cư NOXH, giải quyết chỗ ở cho 7.200 người nhưng đến nay những dự án này vẫn chưa triển khai được. Nguyên nhân vì sao, thưa ông?

- Theo Đề án thí điểm xây dựng NOXH được phê duyệt tại Quyết định số 3910/QĐ-UBND ngày 10-12-2008 của UBND tỉnh Bình Dương thì thời gian thực hiện đề án là từ năm 2009 đến hết năm 2012 (chứ không phải thời gian từ 2008-2010).

Đến nay đề án có triển khai, nhưng chậm, chứ không phải chưa được triển khai, cụ thể như sau:

Theo Đề án thí điểm xây dựng NOXH được phê duyệt tại Quyết định số 3910/QĐ-UBND sẽ xây dựng 12 chung cư. Trong đó có 3 dự án (3 chung cư) sử dụng vốn ngân sách Nhà nước của tỉnh được giao cho Sở Xây dựng làm chủ đầu tư được triển khai:

+ NOXH - Chung cư Phú Hòa, tại TX.TDM quy mô 117 căn đã khởi công xây dựng vào ngày 19-5-2010, dự kiến đến hết quý III-2011 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng để bàn giao căn hộ cho thuê.

+ NOXH - Chung cư Việt - Sing, tại TX.Thuận An cũng với quy mô như trên đã được phê duyệt tại Quyết định số 2427/QĐ-UBND ngày 13-8-2010 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, khi lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật do trượt giá nên vượt tổng mức đầu tư, nên phải trình duyệt lại dự án vào tháng 6-2011, dự kiến duyệt và dự kiến tổ chức đấu thầu trong quý III-2011, dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào quý IV-2011.

+ NOXH - Chung cư Tân Đông Hiệp, tại TX.Dĩ An cũng có quy mô như trên, đang trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và sẽ gắn với chương trình phát triển NOXH của tỉnh giai đoạn 2011-2015.

- Ngoài ra, còn lại 9 dự án NOXH khác không thuộc vốn ngân sách Nhà nước sẽ kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lớn trên địa bàn và Sở Xây dựng đã tổ chức 2 hội nghị nhằm kêu gọi đầu tư 9 dự án trên vào các năm 2009, 2010 nhưng hiện nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào đăng ký, nguyên nhân là lợi nhuận thấp và thiếu nguồn vốn nên doanh nghiệp không đăng ký.

- Thưa ông, nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng NOXH nhưng lại bị nhiều chính sách, thủ tục ràng buộc nên không khuyến khích được. Vậy Bình Dương có những chính sách và kiến nghị gì để thu hút?

- Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Xây dựng đang tham mưu lập chương trình phát triển NOXH theo hướng đô thị hóa tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, theo đó sẽ xác định các giải pháp về quy hoạch, thiết kế, lập dự án NOXH, giải pháp về tạo quỹ đất đã giải phóng mặt bằng có hạ tầng kỹ thuật, giải pháp các cơ chế chính sách, ưu đãi các loại để thu hút, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng NOXH theo hướng xã hội hóa để tăng quỹ NOXH trong giai đoạn 2011-2015.

Tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ cho phép các dự án NO cho công nhân ngoài các khu công nghiệp cũng được hưởng chính sách như NO công nhân trong khu công nghiệp, NO cho người thu nhập thấp khu vực ven đô thị, khu công nghiệp cũng được hưởng chính sách như khu vực trong đô thị.

- Xin cảm ơn ông!

Văn Sơn (thực hiện)

Dự án khu NOXH, Chung cư Phú Hòa nằm ở Khu dân cư Phú Hòa 1 (phường Phú Hòa, TX.TDM) được xây dựng gồm 2 nguyên đơn, 1 trệt, 5 lầu trên khu đất có diện tích hơn 4.000m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 6.418m2 với 117 căn hộ có đầy đủ hạ tầng như: Công viên, cây xanh, nhà xe… giải quyết chỗ ở cho khoảng 600 người; tổng vốn xây dựng 26 tỷ đồng. Đây cũng là dự án NOXH đầu tiên ở Bình Dương được triển khai xây dựng từ vốn ngân sách Nhà nước không bán mà chỉ cho thuê.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên