Nhật Bản phát hiện đất hiếm ở Thái Bình Dương

Cập nhật: 04-07-2011 | 00:00:00

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu Nhật Bản thông báo hôm nay (4-7) rằng họ đã phát hiện một vỉa bùn khổng lồ chứa đất hiếm ở đáy Thái Bình Dương.

Lượng đất hiếm này chứa các thành tố quan trọng để sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao.

 Một nhà máy xử lý đất hiếm

Các nhà phân tích nhận định khám phá ở Thái Bình Dương sẽ thách thức sự thống trị của Trung Quốc, nếu việc khai thác khoáng sản từ đáy biển được chứng minh là khả thi dưới góc độ thương mại.

“Vỉa đất bùn tập trung rất nhiều đất hiếm. Chỉ một km vuông bùn ở đó sẽ có thể cung cấp 1/5 lượng tiêu thụ đất hiếm toàn cầu hằng năm”, Phó Giáo sư Yasuhiro Kato của Đại học Tokyo nói trên chuyên san Nature Geoscience.

Cũng theo Reuters, một đội ngũ nghiên cứu do ông Kato dẫn đầu đã phát hiện khoáng sản tại 78 vị trí. Các khoáng sản được tìm thấy ở độ sâu 3.500 đến 6.000 mét so với mặt nước biển.

Vỉa đất hiếm nằm tại vùng biển quốc tế trải dài từ phía đông sang phía tây quần đảo Hawaii và phía đông đảo Tahiti.

Ông Kato ước lượng trữ lượng đất hiếm chứa trong vỉa bùn ở vào khoảng 80 đến 100 tỉ tấn.

Trước đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ ước lượng trữ lượng đất hiếm trên toàn cầu ở vào khoảng 110 triệu tấn, chủ yếu tập trung ở Trung Quốc, Nga và Mỹ.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên