Nhà thầu cao ốc Keangnam bị phạt 235 triệu đồng

Cập nhật: 04-05-2010 | 00:00:00

Với hàng loạt sai phạm, 15 nhà thầu cả chính lẫn phụ tại công trình tòa nhà cao nhất Việt Nam đã bị xử phạt 235 triệu đồng. 12 thiết bị chưa có phiếu kiểm định cũng bị dừng hoạt động.

Đoàn thanh tra liên ngành do Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Thị Phúc làm trưởng đoàn vừa công bố kết luận sau một tháng thanh tra về an toàn lao động tại công trường xây dựng Keangnam.

Vụ hỏa hoạn mới nhất xảy ra tại công trình Keangnam.

Theo bà Phúc, nhà thầu chính chưa tiếp cận đầy đủ quy định về an toàn lao động, như: không lập và phê duyệt biện pháp đảm bảo an toàn chung cho công trình; thiếu phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát để kiểm soát an toàn lao động. Bộ máy chuyên trách về lĩnh vực này chưa đủ để giám sát 25 đầu công việc, không kiểm soát được chất lượng lao động.

Theo bản kết luận thanh tra, các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại công trình Keangnam đều không được báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời tới thanh tra lao động.

Ngoài sai phạm của nhà thầu chính, đoàn thanh tra phát hiện đơn vị tư vấn giám sát IBST cử cán bộ giám sát chưa có đủ chứng chỉ hành nghề, thiếu kiểm tra yêu cầu nhà thầu trang bị đủ phương tiện bảo vệ cho người lao động.

"Đi thực tế tại Keangnam trong một số ngày, đoàn thanh tra không thấy cán bộ tư vấn giám sát tại công trình. Hầu hết lao động của nhà thầu phụ làm công việc nguy hiểm, nhưng không được trang bị đủ phương tiện bảo vệ", văn bản kết luận thanh tra nêu rõ.

Với những vi phạm an toàn lao động của 15 nhà thầu tại công trình Keangnam, đoàn thanh tra đã xử phạt 235 triệu đồng và yêu cầu dừng hoạt động 12 thiết bị chưa có phiếu kiểm định.

Công trình Keangnam do nhà thầu chính là Công ty TNHH Keangnam Enterprises, Hàn Quốc xây dựng; Viện Khoa học công nghệ xây dựng Việt Nam - IBST là đơn vị tư vấn giám sát, 24 nhà thầu phụ có hợp đồng kinh tế trực tiếp với nhà thầu chính...

Tại thời điểm thanh tra, mỗi ngày có khoảng 3.500 cán bộ, lao động làm việc, trong đó 198 người nước ngoài (chủ yếu là Hàn Quốc) và 3.300 người Việt Nam, làm việc 3 ca.

Từ tháng 7-2009 tới tháng 2-2010, tại công trình tòa nhà cao nhất Việt Nam Hanoi Landmark Tower (Keangnam) đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 6 người chết và 3 người bị thương.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên