Nhà thiếu nhi tỉnh: Nỗ lực vì một môi trường vui khỏe, an toàn cho thanh thiếu niên, nhi đồng

Cập nhật: 22-05-2012 | 00:00:00

Tạo sân chơi lý tưởng để thanh thiếu niên, nhi đồng (TTN, NĐ) có thể vui chơi, ôn luyện kiến thức, tham gia các lớp năng khiếu là nhu cầu rất cần thiết để giúp các em phát triển tư duy tích cực. Được UBND tỉnh giao trọng trách đó, trong thời gian qua Nhà Thiếu nhi (NTN) tỉnh đã và đang cố gắng xây dựng nhiều sân chơi thiết thực, bổ ích, thu hút đông TTN, NĐ tham gia.

 Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TTN, NĐ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đảng và Nhà nước ta luôn xem đây là một chiến lược phát triển lâu dài và toàn diện, nhằm đào tạo lớp người kế cận cho Đảng có đức, có tài, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh. Xác định mục tiêu đó, trong thời gian qua NTN tỉnh đã cố gắng “chuyển mình” và gặt hái được nhiều thành công. Riêng trong năm 2011, trong hoạt động lễ hội - giáo dục truyền thống, NTN đã thường xuyên tổ chức các hoạt động về giáo dục truyền thống với nội dung và hình thức hoạt động cải tiến, đa dạng, phong phú, thu hút hơn 35.000 lượt TTN, NĐ tham gia như: Ngày hội văn hóa an toàn giao thông, quyên góp vì miền Trung thân yêu, lễ hội “Trăng rằm”, hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11... Đồng thời, tổ chức các cuộc thi năng khiếu tại NTN và cơ sở giúp các em rèn luyện, phát huy năng khiếu và sở thích của mình. Cụ thể, trong năm NTN đã tổ chức được 22 cuộc thi, thu hút gần 14.000 em tham gia.  

Thầy dạy nhạc tận tình hướng dẫn các bé từng nốt nhạc

Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa lành mạnh của đối tượng TTN, NĐ trong tỉnh, hoạt động biểu diễn văn nghệ đã được NTN tổ chức thường xuyên. Trong năm 2011, hoạt động này đã được NTN quan tâm mở rộng địa bàn và đối tượng phục vụ đến tận các cơ sở, huyện, xã vùng xa của tỉnh và trở thành một trong những hoạt động thiết thực, xuyên suốt trong năm. Kết quả, tổ chức được 65 buổi biểu diễn văn nghệ, múa rối, nhạc kèn phục vụ cho gần 55.000 lượt bà con, nhân dân và thiếu nhi ở các xã cùng sâu, vùng xa của tỉnh.

 Bên cạnh hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, NTN đã xã hội hóa việc mở các lớp học ôn luyện kiến thức văn hóa, bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc, hội hoạ, võ thuật... cho các em, góp phần tích cực vào việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho thiếu nhi. Trong đó, hoạt động bồi dưỡng năng khiếu được chia thành 2 đối tượng: nhóm chuyên và các lớp năng khiếu. Đối với nhóm chuyên, NTN đã chủ động lên chương trình hoạt động cho các nhóm chuyên và các lớp năng khiếu, trên cơ sở tăng cường đội ngũ cộng tác viên, mở thêm các lớp, với số lượng gần 500 em tham gia thường xuyên. Riêng đối với các lớp năng khiếu, trong năm 2011 đã tổ chức được 155 lớp năng khiếu, với gần 4.000 lượt em theo học như: Thanh nhạc, múa, múa rối, hội họa, Anh văn, tin học, viết chữ đẹp...

Riêng mùa hè năm 2012, để tiếp tục tạo những sân chơi vui, bổ ích cho các em thiếu nhi, Ban lãnh đạo NTN tỉnh đã liên kết với các đơn vị xây dựng các lớp mới như: Lớp Dẫn chương trình, Kỹ năng sống, Khéo tay, Khiêu vũ... Theo Ban lãnh đạo NTN, mục tiêu của NTN luôn mang lại sân chơi vui, bổ ích, thiết thực cho các em TTN, NĐ, do đó, Ban lãnh đạo luôn cố gắng “bắt kịp” xu hướng, sở thích của các em để mở các lớp học phù hợp.

Anh Nguyễn Phan Thái Anh, Phó Giám đốc NTN tỉnh, chia sẻ: NTN tỉnh gặt hái được nhiều thành công như hôm nay chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự quan tâm của lãnh đạo các trường đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ. Trong thời gian tới để NTN trở thành điểm đến “lý tưởng” cho TNN, NĐ, lãnh đạo NTN sẽ cố gắng xây dựng các hoạt động bám sát với chủ đề, chủ điểm, hưởng ứng các ngày lễ lớn, tạo nên ý nghĩa tích cực và có tác dụng giáo dục tốt đối với các em; đồng thời nâng dần chất lượng các hoạt động, có sự điều chỉnh về hình thức, phương thức trong các hoạt động quần chúng, quan tâm hướng tới hoạt động cơ sở, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho TNN, NĐ để các em phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ.

T.LÝ - T.HIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên