Nhà trọ văn hóa: Nơi lưu trú an toàn cho người lao động

Cập nhật: 07-09-2019 | 06:47:11

Những năm qua, TX.Dĩ An là nơi nhiều lao động ngoài tỉnh chọn đến để sinh sống, lập nghiệp. Nhà ở luôn là nhu cầu thiết yếu khi họ đến vùng đất mới. Không còn cảnh nhà trọ lụp xụp như trước nữa, nhiều khu nhà trọ văn hóa được người kinh doanh xây dựng, cho thuê tạo điều kiện để NLĐ yên tâm sinh sống, làm việc.

 Phòng trọ nơi bà Hải vào trông cháu nội cho con trai, con dâu đi làm

 Đến tham quan khu nhà trọ của vợ chồng ông Nguyễn Minh Trường (khu phố Bình Đường 2, phường An Bình), họ cho biết đã kinh doanh nhà trọ được 19 năm nay. Đây là căn nhà được ba mẹ ông Trường xây dựng, nay giao lại cho con quản lý. Trước đây họ dự tính xây nhà nghỉ nhưng sau đó cải tạo thành khu nhà trọ 3 tầng với 36 phòng, diện tích mỗi phòng 12m2, có công trình phụ khép kín. Số tiền thuê phòng trọ khoảng 1,1 triệu đồng/tháng nên khá phù hợp với thu nhập của đại đa số công nhân ở đây. Giá điện, nước cũng được thu theo quy định của Nhà nước. Những điều này tạo điều kiện cho NLĐ yên tâm làm việc, tích lũy cho gia đình. Nhiều người từ ở trọ đã tiết kiệm để mua đất, làm nhà. Giấc mơ an cư lạc nghiệp trở thành hiện thực là điều ai cũng mong đợi.

Bà Nguyễn Thị Hoa, vợ ông Trường hướng dẫn chúng tôi ghé thăm một số phòng trọ ở đây. Tại phòng trọ của một đôi vợ chồng công nhân hiện đang có con nhỏ, chúng tôi đã gặp bà Trương Thị Hải, 63 tuổi. Bà đang chăm cháu nội cho hai con đi làm. Theo bà Hải, con trai bà đã làm ăn sinh sống ở TX.Dĩ An được 10 năm nay. Con dâu sau 6 tháng nghỉ hộ sản đã đi làm và bà vào chăm cháu. Bà bảo cảm thấy ổn khi ở đây chăm cháu nội giúp con dâu và con trai yên tâm làm việc. “Chủ nhà trọ và những người ở xunh quanh khá thân thiện, thường thăm hỏi giúp đỡ nhau nên tôi cũng đỡ buồn khi phải xa quê”, bà Hải chia sẻ.

Vấn đề vệ sinh môi trường, tuân thủ nội quy, quy định của nhà trọ cũng được chủ nhà trọ thường xuyên nhắc nhở. Hành lang lối đi chung khá sạch sẽ, gọn gàng. Xe máy được gửi ở một bãi giữ xe gần đó nên người thuê trọ cũng yên tâm. “5 giờ 30 phút tôi dậy mở cửa cho công nhân đi làm ca 1. Ban đêm thì sau 22 giờ nhà trọ đóng cửa nên tình hình an ninh trật tự khá ổn định. Ở đây người thuê trọ luôn ý thức giữ gìn yên tĩnh, không gây ồn ào bởi nhiều nhà có con nhỏ, các mẹ mới sinh con cần được nghỉ ngơi. Nhiều gia đình gặp khó khăn trong công việc, cuộc sống hay con cháu bị bệnh tật cũng được chúng tôi giới thiệu nơi khám chữa bệnh, hỗ trợ nhau khi cần thiết”, bà Hoa cho biết thêm. Những dịp lễ tết ông bà chủ trọ cũng thường có các phần quà cho người thuê trọ gồm đường, sữa, bánh mứt… để giúp họ có thể liên hoan cùng nhau. Đây cũng là chuyện kết nối thân tình giữa chủ nhà trọ và người thuê nhà trọ ở khu nhà này trong nhiều năm qua.

Ông Phan Văn Của, Trưởng khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, cho biết khu phố hiện có 1.080 hộ, trong đó thường trú chỉ có 3.500 nhân khẩu nhưng tạm trú có đến hơn 16.000 nhân khẩu. Hiện khu phố có 7 câu lạc bộ nhà trọ văn hóa có sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Quy định trở thành thành viên câu lạc bộ nhà trọ là có 10 phòng trọ trở lên. Trong câu lạc bộ cũng có những quy định để hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau từ việc xây dựng khu nhà trọ văn hóa, tạo điều kiện cho người thuê nhà được thuận lợi. “Trong năm qua, 115 thành viên của các câu lạc bộ nhà trọ đều đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ đạt 100%. Ở đây vấn đề đăng ký tạm trú tạm vắng được thực hiện đầy đủ, ổn định. Tình hình trật tự trị an của khu phố vì thế cũng được nâng lên rất nhiều. Hiện tại, khu phố đang vận động các nhà hảo tâm, các hộ dân có kinh tế khá tổ chức Tết Trung thu cho các cháu con công nhân”, ông Của cho biết.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên