Nhà truyền thống Dĩ An: Nơi ghi lại truyền thống đấu tranh bất khuất của địa phương

Cập nhật: 08-10-2012 | 00:00:00

Tuy mới đưa vào sử dụng nhưng Nhà truyền thống (NTT) TX.Dĩ An đã được nhiều người dân trong và ngoài thị xã biết đến. Đây là một không gian văn hóa, nghệ thuật, tâm linh mang đậm triết lý nhân sinh sâu sắc và vẻ đẹp của nền văn hóa Dĩ An, cũng như nền văn hóa của tỉnh.

Ngay từ đầu, khi đầu tư vào NTT, Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TX.Dĩ An đã có ý tưởng xây dựng nơi đây trở thành tác phẩm nghệ thuật sắp đặt với tinh thần chính là tạo dựng và lưu giữ một không gian đậm chất văn hóa, nghệ thuật, đời sống và tâm linh của đất và người Dĩ An xưa và nay. Đặc biệt là ghi lại tinh thần đấu tranh bất khuất, anh dũng, kiên cường, sẵn sàng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của quân và dân Dĩ An trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp - Mỹ. Do đó, để công trình “toát lên” được tinh thần, giá trị văn hóa truyền thống đã được lưu giữ từ xưa, Phòng VH-TT Dĩ An đã huy động nhiều ý tưởng, nguồn lực.  

Người dân đến với NTT Dĩ An

NTT TX.Dĩ An được xây dựng 6.667m2, với 1 trệt, 1 lầu, gồm 9 phòng trưng bày, như: chuyên đề thời sự, quân dân Dĩ An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ - chống Pháp, Dĩ An thời kỳ phát triển, đời sống sinh hoạt của người Dĩ An xưa và nay, Dĩ An đất và người, phòng chiếu phim... Các di vật được trưng bày trong một không gian được sắp đặt một cách phù hợp và mang những ý nghĩa liên quan nhất định như chính đời sống sinh hoạt và nền văn hóa tự tại từ ngàn xưa. Ngay khi bước vào khuôn viên, người xem có thể cảm nhận được giá trị văn hóa Dĩ An một cách sống động, có hồn như hơi thở cuộc sống “thật”. Bên cạnh các di sản vật thể, sự khác biệt của NTT Dĩ An còn thể hiện ở việc lưu giữ những giá trị di sản phi vật thể, tổ chức các sự kiện văn hóa như: Đờn ca tài tử, lễ cưới hỏi - ma chay... “Đến với NTT Dĩ An, những kỷ niệm, hình ảnh, cuộc sống ngày xưa trên mảnh đất này như trở về với tôi. Bên cạnh đó, tôi càng hiểu thêm về nét văn hóa đặc sắc, tinh thần bất khuất của cha ông đã hy sinh cho sự bình yên của vùng đất anh hùng”, bà Đinh Thị Thảo, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, nói.

Theo Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Võ Văn Minh: Để công trình NTT Dĩ An được khai thác, sử dụng lâu dài và phát huy cao nhất tính hiệu quả, các ban, ngành, đoàn thể TX.Dĩ An và các phường sẽ cùng chung tay góp sức. Cụ thể, Phòng VH-TT cần tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn và thi công thực hiện điều chỉnh, bổ sung để hoàn chỉnh, tổ chức duy tu, bảo dưỡng. Phòng Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trường tổ chức học sinh tham quan NTT trong các tiết học ngoại khóa để tìm hiểu về lịch sử, truyền thống, văn hóa, vùng đất và con người Dĩ An; qua đó nâng tầm hiểu biết, tự hào về quê hương để tự ý thức trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Riêng đối với UBND các phường tích cực, chủ động phối hợp với Phòng VH-TT tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục ủng hộ hiện vật có giá trị để bổ sung, làm phong phú hơn hiện vật trưng bày...

Có thể thấy, NTT Dĩ An đưa vào hoạt động không chỉ lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của Dĩ An, mà đã góp phần giới thiệu đến mọi người sự thay đổi rõ nét của vùng đất Bình Dương xưa và nay.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên