Nhà truyền thống TX.Dĩ An: Đến để hiểu lịch sử quê hương...

Cập nhật: 10-07-2014 | 00:00:00

Đưa vào hoạt động chưa lâu nhưng Nhà truyền thống (NTT) TX.Dĩ An đã từng bước giúp nhân dân trong thị xã hiểu về truyền thống của dân tộc, về đất và người của địa phương trong suốt quá trình chiến đấu và xây dựng. Từ đó, góp phần giáo dục ý thức bảo vệ và xây dựng quê hương Dĩ An thêm giàu đẹp, xứng đáng với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước.

Ban đầu, NTT Dĩ An chưa có khu trưng bày, không gian chật hẹp, nên rất ít người tìm đến. Với tầm nhìn chiến lược và thấy rõ vị thế của thiết chế văn hóa này, lãnh đạo thị xã đã ưu ái dành một khuôn viên phù hợp để làm khu trưng bày. Tháng 8-2012, NTT Dĩ An được xây dựng trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao (VHTT-TT) thị xã. Công trình có quy mô 1 trệt 1 lầu, diện tích xây dựng 6.667m2, tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 6,7 tỷ đồng. NTT đưa vào hoạt động gồm có 9 phòng trưng bày, như: chuyên đề thời sự, Quân dân Dĩ An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ - chống Pháp, Dĩ An thời kỳ phát triển, đời sống sinh hoạt của người Dĩ An xưa và nay, Dĩ An đất và người, phòng chiếu phim...  

Nhiều hiện vật đất và người Dĩ An xưa được người dân đến

Ông Trương Ngọc Vũ, Giám đốc Trung tâm VHTT-TT TX.Dĩ An, cho biết: NTT Dĩ An sẽ là nơi lưu giữ và trưng bày những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trong đó, những nét đẹp trong đời sống sinh hoạt của người dân Dĩ An xưa và nay được trưng bày sinh động. Đặc biệt, nơi đây còn ghi lại tinh thần đấu tranh bất khuất, anh dũng, kiên cường, sẵn sàng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của quân và dân Dĩ An trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp - Mỹ. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống, giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho lớp trẻ.

Hiện nay, NTT có khoảng 6.000 hiện vật, 500 hình ảnh. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, cán bộ NTT sưu tầm được 20 hiện vật mới. Số lượng lớn các hiện vật chén, bát, đĩa, dụng cụ làm nhang, cối xay, áo bà ba, khăn rằn… đã thể hiện cuộc sống của người dân Dĩ An xưa. Bộ sưu tập về vũ khí các loại, kỷ vật người lính tái hiện cho người xem về những trận đánh, cuộc sống của các chiến sĩ trong kháng chiến. Để có được nhiều hiện vật, tư liệu, đội ngũ cán bộ NTT đã luôn vượt khó, nhiệt tình say mê bám dân, bám địa bàn để làm công tác sưu tầm. Với lượng hiện vật phong phú, NTT Dĩ An đã thu hút đông người ghé thăm. Riêng 6 tháng đầu năm 2014 đã có hơn 3.000 khách đến tham quan.

Em Lê Ngọc Lan, học sinh trường THPT Dĩ An, tâm sự: “Giờ học ngoại khóa, chúng em được thầy cô cho đến thăm NTT, viết cảm nhận. Những ngày rảnh em hay rủ bạn đến xem tranh ảnh, hiện vật trong NTT. Tại đây, em biết thêm về quê hương Dĩ An xưa và nay, tinh thần đấu tranh của quân và dân Dĩ An. Để không phụ lòng ông cha hy sinh giành hòa bình cho chúng em, em tự hứa sẽ cố gắng học thật tốt, chăm ngoan”.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên