Nhà văn Bảo Ninh nhận giải thưởng Châu Á lần thứ 16

Cập nhật: 24-05-2011 | 00:00:00

Một tin vui vừa đến với nền văn học Việt Nam khi nhà văn Bảo Ninh (Hội viên Hội NV Việt Nam) vừa vinh dự nhận giải thưởng Châu Á lần thứ 16, giải thưởng được trao bởi báo Kinh tế Nhật Bản (Nikkei Asia Prizes).

Giải thưởng châu Á (Nikkei Asia Prizes) của báo Kinh tế Nhật Bản là giải thưởng thường niên được dành trao cho những người châu Á có những cống hiến xuất sắc trong 3 lĩnh vực: Kỹ thuật, kinh tế và văn hóa.

Nhận giải thưởng châu Á lần thứ 16 - 2011 này, giải thưởng trên lĩnh vực kinh tế được trao cho Antonio Merode (Philippines), giải kỹ thuật thuộc về tiến sĩ Wu Maw Kuen (người Đài Loan, Trung Quốc) và nhà văn Bảo Ninh (Việt Nam) được trao giải thưởng trên lĩnh vực văn hoá.

Nhà văn Bảo Ninh và bìa cuốn sách Nhà văn Bảo Ninh và bìa cuốn sách "Nỗi buồn chiến tranh" được bản tiếng nước ngoài

Nhà văn Bảo Ninh được hồi đồng xét duyệt trao Giải thưởng châu Á đánh giá là người có những đóng góp lớn lao trên lĩnh vực văn học với thiên tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh”, cuốn tiểu thuyết đã được dịch, giới thiệu tại Nhật Bản liên tiếp trong hai năm 1997, 1999 và được Nhật Bản coi là “một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thế giới về chiến tranh”.

Lễ trao giải thưởng Nikkei Asia Prizes lần thứ 16 sẽ được tổ chức tại Khách sạn Imperial, thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 25.5 tới.

Nhà văn Bảo Ninh tên thật là Hoàng Ấu Phương, sinh tại huyện Diễn Châu - Nghệ An, quê ở xã Bảo Ninh - Quảng Ninh - Quảng Bình. Ông vào bộ đội năm 1969. Thời chiến tranh, ông chiến đấu ở mặt trận B-3 Tây Nguyên. Năm 1975, ông giải ngũ, tốt nghiệp khoá 2 Trường Viết văn Nguyễn Du, làm việc tại báo Văn nghệ Trẻ. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ 1997.

Tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh in lần đầu năm 1987 với tên Thân phận của tình yêu, được tặng Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1991. “Nỗi buồn chiến tranh” (The Sorrow of War) là một trong số ít những tác phẩm văn học Việt Nam được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất trên thế giới và được bạn đọc quốc tế nồng nhiệt đón nhận

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên