Nhà vệ sinh miễn phí tại miếu Bà Thiên Hậu bị đập bỏ: Do không đáp ứng yêu cầu công năng

Cập nhật: 19-11-2019 | 05:47:56

 Những ngày gần đây, dư luận bàn tán về việc nhà vệ sinh miễn phí tại miếu Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) bị đập bỏ. Phóng viên Báo Bình Dương đã tìm hiểu và được biết, nhà vệ sinh miễn phí bị đập bỏ do không đáp ứng yêu cầu công năng, trang thiết bị hư hỏng không thể vận hành. Điều đáng nói là chủ đầu tư xây dựng lầu 2 làm trụ sở văn phòng công ty không đúng với bản thiết kế cấp phép ban đầu.

 Các thành viên Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu giám sát công trình vệ sinh mới

 Trang thiết bị hư hỏng không thể vận hành

Nhà vệ sinh miễn phí tại miếu Bà Thiên Hậu do Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam khởi công xây dựng vào đầu năm 2018 và đưa vào sử dụng đầu năm 2019. Theo ông Lê Văn Hiệp, Giám đốc Công ty Kim Hoàng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam, công trình nhà vệ sinh này có trị giá hơn 1,6 tỷ đồng, gồm tòa nhà 1 trệt, 1 lầu và các thiết bị vệ sinh bên trong.

Ngay khi công trình đưa vào sử dụng, do không đáp ứng yêu cầu công năng nên Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu đã nhiều lần mời ông Lê Văn Hiệp đến bàn bạc, giải quyết nhưng ông Hiệp vắng mặt. Hai lần ông Hiệp cho nhân viên đến và phía Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu đã thông báo về kế hoạch đập bỏ nhà vệ sinh để xây dựng một nhà vệ sinh khác, đáp ứng được nhu cầu cả về chất lượng và số lượng người sử dụng.

Ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu, cho biết: “Ngay ngày sử dụng đầu tiên, trang thiết bị, hệ thống vòi nước đã bị hư hỏng, khi sử dụng xong thì hệ thống nước tự động không chạy hoặc khi không sử dụng thì nước vẫn chảy nên xảy ra tình trạng ứ đọng, bốc mùi gây mất vệ sinh công cộng. Trong ngày mùng 1 Tết âm lịch 2019, chúng tôi đã nhiều lần thuê thợ đến sửa, khắc phục tình trạng này nhưng không thể giải quyết dứt điểm vì các thiết bị nhà vệ sinh sử dụng sản phẩm không đạt yêu cầu về chất lượng. Ngoài ra, nhân viên quản lý nhà vệ sinh do ông Lê Văn Hiệp, Giám đốc Công ty Kim Hoàng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam thuê làm vệ sinh có biểu hiện vòi vĩnh tiền của khách hành hương khi họ đi vệ sinh. Cụ thể, Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu đã mời nhân viên này đến làm việc, viết bản tường trình nhưng sự việc vẫn tái diễn”.

Theo tìm hiểu thực tế của chúng tôi, trong quá trình sử dụng nhà vệ sinh miễn phí tại miếu Bà Thiên Hậu, nhiều tiểu thương, khách hành hương ở khu vực ngã sáu tỏ ra ái ngại hệ thống nhà vệ sinh nơi đây, bởi thiết bị bên trong rất khó sử dụng, cảm biến, tự động nhưng không thể xài được. Bà Nguyễn Thị Tư, bán hàng ở khu vực miếu Bà Thiên Hậu, cho biết: “Nhà vệ sinh trước đây khang trang, hiện đại nhưng khi sử dụng xong thì hệ thống nước không chạy, ứ mùi hôi thối. Có những lần đi vệ sinh, chúng tôi phải đem nước theo để dội”.

“Mùa lễ hội rằm tháng giêng đang đến gần, những ngày cao điểm, miếu Bà Thiên Hậu đón hàng ngàn lượt khách hành hương đến viếng, nếu công tác vệ sinh môi trường không bảo đảm sẽ gây ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, để lại hình ảnh không đẹp trong lòng du khách. Vì vậy, Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu đã thống nhất cải tạo lại nhà vệ sinh để đáp ứng nhu cầu du khách và người dân. Đây là quyết định khó khăn nhưng vì sự phát triển, vì môi trường xanh - sạch, chúng tôi buộc phải cải tạo”, ông Trần Vĩnh An, Phó Thường trực Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu, cho biết thêm.

Công trình không phù hợp với bản thiết kế

Theo một số thông tin, việc đập bỏ nhà vệ sinh cũ là do “có chuyện xích mích, gây sức ép từ phía cơ quan quản lý nhà nước”. Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một rất bất ngờ và khẳng định không thể nói việc đập bỏ nhà vệ sinh do “doanh nghiệp không được lòng cán bộ”. Thông tin đưa ra không chính xác sẽ khiến dư luận hoang mang, người dân hiểu lầm giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Thực tế, đất để xây nhà vệ sinh thuộc miếu Bà Thiên Hậu quản lý, đứng ra xin phép xây dựng nên chính quyền không có quyền can thiệp nếu công trình được cấp phép đàng hoàng. Việc đập bỏ nhà vệ sinh là do thỏa thuận giữa Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu và hiệp hội. Hơn nữa, công trình nhà vệ sinh miễn phí tại miếu Bà Thiên Hậu là công trình có ý nghĩa dân sinh, phục vụ miễn phí cho khách hành hương vào mùa lễ hội và cho nhu cầu thực tế của người dân ở khu vực ngã sáu và khu vực miếu Bà. Chủ trương của TP.Thủ Dầu Một là trải thảm đỏ mời gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư để xây dựng địa phương ngày càng văn minh hiện đại.

Ông Trần Vĩnh An, Phó Thường trực Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu, cũng khẳng định: “Nhà vệ sinh cũ không đáp ứng đủ nhu cầu chất lượng, số lượng. Khi nhà đầu tư hứa sẽ xây dựng nhà vệ sinh khang trang, hiện đại phục vụ miễn phí du khách thì Ban trị sự đồng ý. Thực tế khi công trình hoàn thành không phù hợp với bản thiết kế và yêu cầu thực tế. Việc cải tạo lại nhà vệ sinh hoàn toàn không có chuyện Ban trị sự chịu sức ép từ phía cơ quan quản lý nhà nước như thông tin dư luận đồn đoán. Trước đây khi xây dựng nhà vệ sinh, cơ quan chức năng đã có lần đến đình chỉ bởi chủ đầu tư xây lầu 2 làm trụ sở văn phòng công ty không đúng với bản thiết kế cấp phép ban đầu. Tôi mong rằng người dân cần có cái nhìn thực tế, khách quan vì sự phát triển xanh - sạch - đẹp của miếu Bà Thiên Hậu nói riêng và của thành phố nói chung”.

Để làm rõ vấn đề này, ông Lê Văn Hiệp, Giám đốc Công ty Kim Hoàng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam, cho biết: “Trong bài phát biểu tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xã hội hóa cho các thành viên hiệp hội tôi đã chia sẻ có trường hợp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xã hội hóa không thu phí người dân, sản phẩm nhà vệ sinh hiện đại thông minh nhưng với phương thức quản lý xã hội hóa chưa rõ ràng của địa phương dẫn đến việc thu hồi giấy phép, đập bỏ tháo dỡ. Những chia sẻ này của tôi không chỉ trích bất kỳ cơ quan nào. Tôi tha thiết mong rằng cần có cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương, lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một, Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu và Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam để giải quyết vấn đề trên tinh thần vì sự phát triển chung của TP.Thủ Dầu Một nói riêng và của Bình Dương nói chung”. 

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên