Nhà vua Thái Lan phê chuẩn bà Yingluck làm thủ tướng

Cập nhật: 09-08-2011 | 00:00:00

Nhà Vua Thái Lan hôm qua (8-8) chấp thuận để bà Yingluck Shinawatra làm nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước này.

"Đức Vua vừa đưa ra quyết định phê chuẩn", AFP dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Somsak Kietsuranont, sau khi ông này có cuộc tiếp kiến nhà vua 83 tuổi, Bhumibol Adulyadej. Nhà Vua đã trị vì vương quốc Thái Lan 65 năm qua phải nằm viện để điều trị từ tháng 9-2009.

  Bà Yingluck Shinawatra tươi cười bên bức ảnh nhà Vua Bhumibol Adulyadej, sau khi được phê chuẩn làm thủ tướng.

Như vậy, trong hơn một tháng qua, bà Yingluck đã lần lượt giành được hàng loạt thắng lợi. Đầu tiên, bà cùng đảng Pheu Thai giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hạ viện hôm 3-7. Sau đó, nữ chính khách thành công trong việc tạo liên minh 6 đảng để chiếm 300/500 ghế tại hạ viện.

Cách đây ít ngày, bà được 296/500 nghị sĩ hạ viện bỏ phiếu bầu làm thủ tướng thứ 28 của Thái Lan. Và nay, với quyết định phê chuẩn từ nhà Vua Bhumibol Adulyadej, bà Yingluck chính thức trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử đất nước Đông Nam Á.

Phía trước Yingluck sẽ là những nhiệm vụ khó khăn, mà quan trọng nhất là mang lại sự ổn định cho Thái Lan sau 5 năm đầy biến động. Bản thân việc có thể tại vị ở chiếc ghế thủ tướng tới hết nhiệm kỳ cũng là một bài toán không hề dễ. Tính cả Yingluck, Thái Lan đã có 5 thủ tướng trong vòng 5 năm qua và chỉ có một người duy nhất làm hết nhiệm kỳ. Đó chính là anh trai bà, ông Thaksin Shinawatra trong nhiệm kỳ 2001-2005.

Ông Thaksin cũng chính là thủ tướng đầu tiên của Thái Lan tại vị tới hết nhiệm kỳ trong lịch sử nước này. Kể từ năm 1932, có tới 18 cuộc đảo chính quân sự thành và bất thành xảy ra tại Thái Lan.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên