Nhà xưởng hoạt động gây ô nhiễm môi trường sống của người dân?

Cập nhật: 30-03-2020 | 09:24:56

Nhiều năm qua, một số hộ dân sống dọc tuyến đường Bình Nhâm 19, KP.Bình Hòa, phường Bình Nhâm (TP.Thuận An) bức xúc vì một xưởng in ấn, cắt vải gây mùi hôi, xả nước thải chưa qua xử lý ra mương thoát nước mưa của khu dân cư. Chính quyền địa phương cho biết sẽ cử cán bộ môi trường xuống hiện trường để xác minh.


Nguồn nước thải của nhà xưởng được xả thẳng ra mương thoát nước mưa gây ô nhiễm nguồn nước

Tiếng động cơ phát ra từ máy in ấn vang lên chát tai, inh ỏi; mùi hôi nồng nặc như mùi hóa chất bốc ra từ lỗ thông gió của nhà xưởng phát tán ra không khí khiến người khác khi hít phải thì có triệu chứng buồn nôn, sặc sụa rất khó chịu cho vùng mũi. Đó là cảm nhận của chúng tôi khi được một số người dân dẫn đến khu nhà xưởng in ấn cắt vải nằm sâu trong khu dân cư đường Bình Nhâm 19, phường Bình Nhâm.

Theo ghi nhận, tại xưởng in ấn này có khoảng 20 lao động. Khi P.V khảo sát tại nhà xưởng không có biển hiệu gì. Người dân cho rằng tình trạng ô nhiễm từ nhà xưởng này diễn ra nhiều năm qua, khiến việc sinh hoạt, làm ăn của bà con bị đảo lộn. Anh P.H.H., nhà ở gần nhà xưởng, tỏ ra bức xúc: “Năm 2018, một xưởng in ấn trên vải mọc lên ngay trong khu dân cư khiến bà con trong xóm lo âu quá trình sản xuất sẽ gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt. Sau một thời gian nhà xưởng này đi vào hoạt động, mùi hôi từ vật liệu in ấn lên vải nồng nặc bốc lên, phát tán ra từ những lỗ thông gió của nhà xưởng bay đến nhà dân khiến không khí rất ngột ngạt, nhiều người sức khỏe yếu đã có triệu chứng buồn nôn, khó thở”. Theo anh H., mùi hôi tựa như keo dán nhựa phát tán 2 lần trong ngày.

Không chỉ phát tán mùi hôi, mà xưởng in ấn trên vải này còn xả nước thải chưa qua xử lý ra mương thoát nước mưa trong khu dân cư. Theo ghi nhận, dòng nước thải có màu trắng đục chảy từ trong phía nhà xưởng ra mương. Chị L.T.H., người dân ở đây cho biết khi kiểm tra khu vườn thì phát hiện dòng nước thải được xả từ nhà xưởng in ấn vải ra mương bốc mùi hôi thối khiến con mương đang trở thành nơi chứa nước thải.

Theo người dân, năm 2018, họ đã phản ánh tình trạng trên đến ngành chức năng của TP.Thuận An và chính quyền địa phương. Sau đó cơ quan chức năng có đến xưởng in ấn vải để kiểm tra. Tuy nhiên, khi lấy mẫu khí thải để kiểm tra thì kết quả không thấy vi phạm nên chỉ dừng lại ở mức độ nhắc nhở. Sự việc phát tán mùi hôi và xả nước thải ra mương kéo dài cho đến nay.

Liên quan đến sự việc trên, bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, TP.Thuận An, cho biết: “Phản ánh của bà con liên quan đến tình trạng nhà xưởng in ấn vải gây ô nhiễm ở đường Bình Nhâm 19, chính quyền địa phương chưa nhận được thông tin. Tuy nhiên, sau khi P.V thông tin về sự việc trên, UBND phường sẽ cử cán bộ phụ trách lĩnh vực môi trường đến hiện trường để làm việc với bà con và xác minh thông tin”.

Trong khi chờ động thái của ngành chức năng và chính quyền địa phương thì hàng ngày, bà con sống quanh nhà xưởng in ấn vải vẫn phải chịu cảnh sống chung với những ô nhiễm. Người dân địa phương mong muốn tình trạng ô nhiễm môi trường sớm được xử lý dứt điểm để trả lại bầu không khí trong lành cho họ.

Bà N.T.M.D., một cư dân tại đây, cho biết: “Hàng chục năm nay tôi làm bánh kiếm sống. Việc làm bánh phải dùng lá để gói, vật liệu chủ yếu là lá chuối trồng ở vườn nhà. Thời gian gần đây nhiều khách quen mua bánh thường xuyên phản ánh bánh có vị đắng, rất khó ăn nên tôi kiểm tra công thức làm bánh thì không có dấu hiệu gì bất thường. Mãi đến lúc nghi ngờ vị đắng xuất phát từ lá chuối lấy trong vườn nhà được trồng ngay sát nhà xưởng in ấn vải. Vì vậy, tôi đã kiểm chứng bằng cách mua lá chuối từ nơi khác về để gói bánh thì kết quả bánh cho vị ngon như trước đây. Ngoài ra, nhiều cây cối khác trong vườn nhà cũng xuất hiện nhiều đốm vàng trên lá, có những tán cây ngả màu vàng úa”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên