Nhắc nhau mùa World Cup

Cập nhật: 10-06-2010 | 00:00:00

Thời điểm khai mạc World Cup 2010 chỉ còn được tính bằng giờ. Không khí của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang được làm nóng bởi thông tin từ giải đấu và cả những hoạt động của giới “ăn theo”.

Gần đây, khi đời sống kinh tế phát triển, người hâm mộ đã được thưởng thức World Cup, Euro hay SEA Games với hình thức đa dạng, không chỉ bó hẹp ở mỗi việc xem tivi, nghe radio để biết diễn biến trận đấu mà còn có cơ hội được trúng thưởng, đi du lịch, mua hàng giá ưu đãi... thông qua các hoạt động hưởng ứng do các tổ chức và cá nhân hoạt động dịch vụ tổ chức. Xét về chất lượng cuộc sống thì đây là điều đáng mừng vì nhu cầu thưởng thức thể thao của người dân đã được phục vụ ở mức cao hơn, tuy nhiên nếu không biết điều chỉnh thì đây cũng là con dao 2 lưỡi sinh ra bao hệ lụy.

Một trong những hình thức “ăn theo” dễ thấy nhất trong những ngày qua là tổ chức dự đoán kết quả trận khai mạc. Không chỉ các báo mà nhiều quán cà phê nhỏ cũng có khả năng tổ chức trò chơi này. Tất nhiên, để tham gia phải có điều kiện như cắt phiếu dự đoán trên báo, mua hàng để nhận được phiếu có in logo đơn vị tài trợ. Kiểu chơi này đơn giản nên thu hút khá đông người tham gia. Tuy nhiên, điều đáng ngại là trong số người chơi có không ít cán bộ công chức, thế nên thay vì vào công sở để làm việc thì những ngày qua nhiều công chức lại tranh thủ thời gian, phương tiện của cơ quan để tham gia các trò chơi dự đoán kết quả World Cup; thậm chí sự ngưng trệ công việc còn lây lan sang người khác vì mất thời gian bàn luận, làm “chuyên gia dự đoán” hộ cho đồng nghiệp. Đây chỉ là hình thức chểnh mảng nhỏ, nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ tăng dần vì trong mùa World Cup còn có rất nhiều hệ lụy khác như không biết sắp xếp giờ giấc xem đá bóng phù hợp dẫn đến mệt mỏi, đi làm trễ, bỏ việc, vừa làm vừa ngủ gật... Đó là chưa nói tới các trò đỏ đen bất hợp pháp khác diễn ra nhan nhản tại các đầu đường, quán xá, nhân dịp World Cup càng rộ lên. Nếu lãnh đạo các đơn vị không kịp thời sinh hoạt, nhắc nhở thuộc cấp thì chắc chắn không chỉ hiệu suất công việc trong những ngày diễn ra World Cup sắp tới bị sút giảm mà còn có thể gây mất uy tín với đối tác, nhân dân...

Thưởng thức thể thao là một nhu cầu chính đáng, đặc biệt lại là giải đấu thành tích cao ở cấp độ toàn cầu - 4 năm mới có một lần như World Cup thì khó ai có thể bỏ qua. Tuy nhiên, để cuộc vui được trọn vẹn, tránh “thiệt hại không đáng có” thì trước hết mỗi người phải biết điều chỉnh mình để có ứng xử phù hợp trước những trò cám dỗ. Bên cạnh đó, dưới góc độ quản lý, chính quyền và các đoàn thể chính trị ở các cơ quan, đơn vị cũng nên quan tâm nhiều hơn, có hình thức giáo dục, nhắc nhở thật tốt để mỗi người không lơ là công việc, biết kết hợp hài hòa giữa nhu cầu thưởng thức thể thao với thực thi tốt nhiệm vụ được giao.

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên