Vòng chung kết U23 châu Á 2018:

Nhận diện các đối thủ của U23 Việt Nam

Cập nhật: 08-01-2018 | 09:31:55

Ngày mai (9-1), Vòng chung kết (VCK) Giải bóng đá vô địch U23 châu Á năm 2018 sẽ khai mạc. Giờ là lúc HLV Park Hang Seo hoàn thiện danh sách cuối cùng với 23 niềm hy vọng dự VCK để nộp cho Ban tổ chức (trước ngày 9-1). Tại VCK, đối thủ của U23 Việt Nam (U23VN) có thực lực ra sao, sự chuẩn bị như thế nào?

Theo kết quả bốc thăm, U23VN rơi vào bảng D của VCK U23 châu Á 2018 cùng 3 đối thủ là U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria. U23 Hàn Quốc sẽ là đối thủ mà U23VN thi đấu trận mở màn vào ngày 11-1 tới. Sau đó sẽ lần lượt đối đầu cùng U23 Australia và U23 Syria. Theo giới chuyên môn, U23 Hàn Quốc là đối thủ được đánh giá cao nhất tại bảng D. Trước hết, đây là đội bóng giàu thành tích, thuộc vào loại sừng sỏ nhất nhì ở VCK khi đang là đương kim á quân U23 châu Á 2016. Đặc biệt, U23 Hàn Quốc từng vào đến tứ kết Olympic Games 2016 tại Brazil, xếp hạng 3 chung cuộc tại Olympic Games London 2012 (Anh), 1 lần vào đến vòng tứ kết Thế vận hội Olympic Games 2004 ở Athene Hy Lạp. Tại vòng loại, dù phải thi đấu trên sân nhà U23VN, nhưng U23 Hàn Quốc vẫn thể hiện được đẳng cấp và trình độ chơi bóng vượt trội của mình khi đánh bại đội chủ sân Thống Nhất với tỉ số 2-1 ở trận tranh ngôi đầu bảng, đoạt vé nhất bảng vào VCK đầy thuyết phục.


U23VN
(trái) từng chạm trán U23 Australia 2 năm trước đây

Trong thành phần của U23 Hàn Quốc, đáng chú ý có tiền vệ Lee Jin-hyun đang khoác áo CLB Austria Wen của nước Áo và Hwang Hee-Chan (Red Bull Salzburg), Lee Seung Woo (Hellas Verona). Các cầu thủ còn lại đều là cầu thủ ưu tú của các CLB hàng đầu giải VĐQG nhà nghề xứ Hàn. Trong số này có 5 cầu thủ đã hoặc từng được gọi vào ĐTQG Hàn Quốc. Vì thế, đây là lực lượng rất mạnh của bóng đá xứ Hàn, đủ sức đi đến trận chung kết. Tuy vậy, đội bóng này vẫn có những điểm yếu mà U23VN và các đối thủ tại bảng D có thể khai thác, đó là kinh nghiệm trận mạc của lứa cầu thủ này không được dày dạn như các thế hệ đàn anh trước đó. Sự chủ quan, nôn nóng và thiếu đa dạng trong lối chơi cũng là hạn chế của U23 Hàn Quốc (thể hiện qua trận hòa 0-0 cùng Đông Timor). Dẫu biết rằng đó có thể chỉ là tai nạn nhất thời ở vòng loại, nhưng khi bước vào VCK sẽ không có cơ hội để sửa sai nếu những sai lầm trên tiếp tục lặp lại.

U23 Australia là đối thủ nặng ký thứ nhì tại bảng D và sẽ là đối thủ chính của U23VN trong việc cạnh tranh 1 trong 2 chiếc vé vào vòng tứ kết của VCK U23 châu Á 2018. Đội bóng xứ sở chuột túi có đội hình gồm 15 cầu thủ đang thi đấu ở các giải bóng đá trong nước và 8 niềm hy vọng đang chơi bóng ở nước ngoài. Đó là các cầu thủ hậu vệ Alex Gersbach (Rosenborg BK, Na Uy), tiền vệ cánh Ajdin Hrustic (Groningen FC, Hà Lan)... Với lực lượng kết hợp đầy kinh nghiệm như vậy, HLV Ante Milicic, người có 4 năm dẫn dắt U23 Úc đã tự tin nghĩ đến việc tranh chấp ngôi vị cao nhất của giải cùng các kình địch như U23 Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Iran… Tuy nhiên, U23 Australia cần phải hoàn thành vòng bảng, nơi mà họ từng bị loại ở VCK U23 năm 2016 (thắng U23VN 2-0 nhưng hòa Jordan) trước khi nghĩ đến đi xa hơn thành tích tốt nhất của mình là tứ kết (giải năm 2013).

U23 Syria được xem là đối thủ ẩn số tại bảng D. Đội bóng này có cú chạy đà khá tốt tại vòng loại khi bất bại cả 3 trận (hòa Qatar 1-1, hòa Turkmenistan 0-0 và thắng Ấn Độ 2-0). U23 Syria từng 3 lần vượt qua vòng loại để góp mặt tại các VCK và thành tích tốt nhất mà họ đạt được là vào đến tứ kết giải năm 2013 (thắng 8, hòa 3). Trong những năm gần đây, bóng đá Syria phát triển khá mạnh dù ảnh hưởng bởi chiến tranh, thể hiện qua việc lọt vào trận play-off tranh vé đến VCK World Cup 2018 tại Nga (Australia giành quyền đi tiếp). Những cầu thủ như Zeid Ghrir, Al Rahman hay Moumen Naji là những gương mặt đáng chú ý của đội bóng này trong lối chơi giàu thể lực nhưng không thiếu sự kỹ thuật. Mong là U23VN sẽ gây được bất ngờ, ít nhất là xếp thứ 3 tại bảng đấu này.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên