Nhận diện Malaysia - đối thủ của vn ở bán kết: Không phải “dễ nuốt”!

Cập nhật: 13-12-2010 | 00:00:00

Không phải đụng đầu với Indonesia ở bán kết, nhưng nếu không ghi được bàn thắng trên đất Malaysia và giữ sạch lưới trước thầy trò HLV Rajagobal thì ĐKVĐ Việt Nam (VN) có thể sẽ phải nhường đường vào chung kết cho đối thủ.

 Lãnh đạo LĐBĐVN và người hâm mộ đã thở phào khi VN thắng Singapore, đoạt ngôi đầu bảng và không phải gặp Indonesia ở bán kết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Malaysia không được đánh giá cao bằng Indonesia, thậm chí không nhận được sự tôn trọng bằng cả Philippines trong số 4 đội mạnh nhất AFF Cup 2010. Tuy nhiên, nếu thầy trò HLV Calisto cũng suy nghĩ như vậy thì sẽ thật là tai hại.

  Malaysia (phải) là những chiến binh không thể xem thường

Theo quan sát của chúng tôi, Malaysia thể hiện 2 bộ mặt hoàn toàn khác nhau ở vòng loại bảng A, nơi họ bị “nhốt chung” với Indonesia và cựu vô địch Thái Lan và ngựa ô Lào. Trong trận ra quân, các học trò HLV Rajagobal chỉ thể hiện được năng lực của mình trong 30 phút đầu trận với lối đá phòng ngự phản công hết sức lợi hại. Không chỉ ghi được bàn thắng từ những pha phản công sắc sảo, tuyến phòng ngự 3 lớp của Malaysia còn khiến cho dàn tấn công cực mạnh của đội chủ nhà Indonesia mà nổi bật là 2 chân sút nhập tịch Gonzales và Ifran phải bế tắc. Chỉ tiếc, một sai sót của hậu vệ Malaysia, tự phá bóng vào lưới nhà đã làm phá sản lối chơi của các học trò phù thủy HLV Rajagobal, giúp Indonesia tự tin, hưng phấn lội ngược dòng giành chiến thắng 5-1. “Nếu không có bàn đá phản lưới nhà của Malaysia thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra cho Indonesia và cục diện của bảng A” - như nhận định của cựu HLV Thể Công Trịnh Minh Huế.

Sang trận đấu thứ hai, gặp Thái Lan, các cầu thủ Malaysia, đa số thuộc biên chế của đội U23 Malaysia đã buộc thầy trò HLV Bryan Robson chia điểm trong trận hòa không bàn thắng đầy bế tắc. Nhưng Malaysia không phải chỉ biết có phòng ngự. Khả năng ghi bàn của đối thủ này cũng hết sức đáng nể. Trong trận quyết chiến với Lào - lúc đó vẫn còn cơ hội lọt vào bán kết - Malaysia đã ghi đến 5 bàn thắng trong chiến thắng 5-1. Đây là điều mà Thái Lan đã không làm được trước Lào. Nhận xét về đối thủ, HLV Calisto bày tỏ sự ngạc nhiên khi chất lượng hàng phòng ngự của Malaysia đã trở nên rất tốt so với trận chung kết SEA Games 25 cách nay 1 năm trên đất Lào (U23 VN thua ngược 0-1 trong trận đấu đầy bế tắc) cho dù họ vắng mặt đến 10 cầu thủ trụ cột. HLV người Bồ Đào Nha cho rằng để thắng được Malaysia trên sân Bukit Jalin vào tối 15-12 sẽ là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Vì thế, ông Tô đã đề ra yêu cầu có phần thiết thực hơn cho các học trò là phải ghi bàn vào lưới Malaysia để tranh thủ lợi thế từ luật bàn thắng trên sân đối phương.

Việc Malaysia tiến bộ mạnh mẽ như hiện tại không có gì là ngạc nhiên. Đoàn quân của HLV Rajagobal đã từng xuất sắc đánh bại Olympic Kyrgyzstan 2-1, chỉ chịu thua 0-2 trước ĐKVĐ Nhật Bản. Tại vòng 2, Olympic Malaysia (thực chất là đội tuyển Malaysia hiện tại) phải rất vất vả Iran mới đánh bại đội bóng Đông Nam Á với tỉ số 3-1. Điểm đáng ngại nhất trong lối chơi của Malaysia không phải ở các cầu thủ chơi bóng chặt chẽ, giữ cự ly đội hình tốt, xoay trở nhanh nhẹn và thi đấu với tinh thần máu lửa mà chính là khả năng truyền lửa, đọc trận đấu và điều chỉnh thế trận của phù thủy Rajagobal. Nếu biết rằng Rajagobal từng dẫn dắt các học trò đánh bại Hàn Quốc 1-0 ở trận giao hữu gần đây thì hẳn thầy trò HLV Calisto sẽ không còn cho rằng trận thua 0-1 ở chung kết SEA Games 25 trước Malaysia là do kém may mắn! Nhưng, Malaysia chẳng phải là đối thủ không có điểm yếu, kinh nghiệm trận mạc và trạng thái tâm lý trong những thời khắc quan trọng của trận đấu chính là tử huyệt đáng sợ của đoàn quân Rajagobal!

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên