Nhân đôi khát vọng vươn khơi

Cập nhật: 27-07-2012 | 00:00:00

Sáng 25-7, một lần nữa, ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) lại phấn khởi, quây quần tại lễ kết nạp đoàn viên thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh, sau những ngày bám biển khơi xa. Chương trình do LĐLĐ huyện Lý Sơn phối hợp với UBND xã An Hải tổ chức.

 Các tàu cá sẽ hợp sức ra khơi khi vào nghiệp đoàn. Đây là nghiệp đoàn nghề cá thứ hai ở Lý Sơn và là nghiệp đoàn nghề cá thứ ba ở tỉnh Quảng Ngãi.

Thực ra, không phải đến bây giờ, khát vọng vươn ra khơi xa của ngư dân ở hòn đảo tiền tiêu có gần 2,5 vạn dân này mới được “nhân đôi”. Mà từ bao đời nay, vươn ra những ngư trường truyền thống như Hoàng Sa, Trường Sa là điều đã ăn sâu trong tiềm thức của mỗi người con đất đảo Lý Sơn. Với họ, thực chất, ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa là hành trình tìm về với mảnh đất hương hỏa mà tổ tiên đã cất công gìn giữ. Từng mét nước, thước đất, con cá, cọng rau ở những quần đảo thiêng liêng ấy, đã thấm sâu vào máu thịt của mỗi công dân trên hòn đảo này.

Ngư dân Phan Văn Tân - chủ tàu cá QNg 66074 TS, ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn - bộc bạch: “Chúng tôi quyết không bao giờ từ bỏ ngư trường truyền thống của mình. Ngư dân Lý Sơn, hết thế hệ này đến thế hệ khác sẽ nối tiếp ra Hoàng Sa, Trường Sa. Ai từ bỏ những ngư trường ấy là có tội với tiền nhân. Do vậy, khi đã vào “mái nhà chung” là Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh, chúng tôi sẽ là một khối đoàn kết, thẳng tiến ra khơi mà không hề từ nan trước bất cứ một trở lực nào. Đây cũng chính là quyết tâm, không chỉ của 290 ngư dân trên 23 tàu cá, tự nguyện làm đơn xin quy tụ dưới “mái nhà chung” là Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh trong đợt này, mà của tất cả ngư dân Lý Sơn.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn - cho rằng: “Sau khi Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải được thành lập thí điểm đầu tiên trong cả nước, các ngư dân đã thấy được quyền lợi của mình khi trở thành đoàn viên của nghiệp đoàn. Từ ngày vào nghiệp đoàn, họ không còn ra khơi đơn lẻ nữa. Khi phát hiện ra ngư trường có nhiều cá, tôm, họ cùng gọi nhau đến đánh bắt, kịp thời thông báo cho nhau đến hỗ trợ, cứu giúp khi gặp tình huống xấu. Trong trường hợp đánh bắt được nhiều tôm cá, các thành viên sẽ cử ra từ hai đến ba tàu quay ngược vào đất liền để bán sản phẩm và mua thêm nguyên - nhiên liệu cần thiết. Các tàu còn lại vẫn tiến hành đánh bắt nên sẽ không bỏ phí những luồng cá lớn, thời gian và hiệu quả khai thác dài ngày trên biển cũng được nhân lên. Ở đất liền, khi gia đình của các đoàn viên gặp khó khăn, Ban Chấp hành nghiệp đoàn kịp thời cử người đến động viên, giúp đỡ nên ngư dân cảm thấy rất an lòng.

Bà Hương nói tiếp: “Đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh và An Hải - Lý Sơn song hành với việc khai thác thủy - hải sản để mưu sinh là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc. Mỗi ngư dân phải thấy được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn giá trị, tiềm năng của biển để cùng khai thác, bảo vệ từng tấc biển xanh”.

Các ngư dân mong muốn, khi vào nghiệp đoàn, họ sẽ được tạo điều kiện vay vốn cải hoán, đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư cụ hiện đại. Cùng với đó, các cấp, ngành cần tính đến phương thức thu mua hải sản ngay trên biển, giúp các tàu tiết kiệm chi phí nhiên liệu, kéo dài thời gian hoạt động trên biển. Bởi, sự có mặt thường xuyên của họ trên các vùng biển truyền thống như Hoàng Sa, Trường Sa cũng khẳng định rằng, nơi ấy luôn có chủ. Và, họ - những đoàn viên của các nghiệp đoàn nghề cá - chính là những chủ nhân luôn túc trực trong “ngôi nhà” của mình từng phút, từng giờ.

Tại buổi lễ, đại diện CĐ ngành dầu khí VN ủng hộ nghiệp đoàn nghề cá 30 triệu đồng, TCty May Sài Gòn trao 20 triệu đồng để mua 101 thẻ bảo hiểm thuyền viên cho ngư dân Lý Sơn, Cty TNHH MTV thương mại Thành Phát (thuộc Cty CP đường Quảng Ngãi) trao 10 suất học bổng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 500 ngàn đồng.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên