Nhân rộng các mô hình học và làm theo Bác

Cập nhật: 18-05-2020 | 09:31:46

Xác định việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là một việc làm thường xuyên và lâu dài, những năm qua Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn toàn huyện. Việc thực hiện chỉ thị không dừng lại ở việc “học tập theo Bác” mà phải thực hành “làm theo Bác”. Chính vì vậy, việc nhân rộng thực hiện các mô hình “làm theo Bác” với những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần tạo bước đột phá trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ thị ở địa phương.

 

Chào cờ đầu tuần - một trong sáu mô hình được Huyện ủy Bàu Bàng chọn duy trì, nhân rộng. Trong ảnh: Chào cờ đầu tuần ở thị trấn Lai Uyên

Quyết tâm từ cơ sở

Cây Trường là xãnằm xa trung tâm huyện Bàu Bàng. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của huyện, xã Cây Trường đã có nhiều đổi thay tích cực, nhất là trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Với sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên cùng sự nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đến cuối năm 2015, Cây Trường đã được công nhận là xã NTM. Hiện nay, xã đang tiếp tục xây dựng xãNTM nâng cao với trên 2/3 tiêu chí đã hoàn thành.

Cùng với việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM và đang tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cây Trường còn luôn chú trọng thực hiện học và làm theo Bác nhất là việc triển khai các mô hình do Huyện ủy phát động. Với mô hình “Ánh sáng NTM”, xã đã thực hiện lắp đặt đèn trên 52 tuyến đường có tổng chiều dài 20.800m với kinh phí thực hiện 232.600.000 đồng, trong đó nhân dân đóng góp 195.600.000 đồng, mạnh thường quân hỗ trợ 37 triệu đồng. Xã đã tiến hành 124 buổi chào cờ đầu tuần với gần 6.000 lượt cán bộ đảng viên, công chức trong xã tham dự. Bên cạnh đó, thực hiện mô hình đảng viên gắn bó với hộ quần chúng nhân dân, đã có 157 đảng viên/175 đảng viên đang sinh hoạt đăng ký gắn bó với với 298 hộ dân. Ông Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Cây Trường, cho biết Đảng bộ xã đã tích cực triển khai thực hiện các mô hình học tập và làm theo Bác, như: “Chào cờ đầu tuần”; “Gần dân, sát dân” với việc hàng tháng các đồng chí Đảng ủy viên đến thăm hỏi về đời sống, sinh hoạt của các hộ dân. “Những hoạt động phong phú, sôi nổi, thiết thực trong phong trào thi đua làm theo Bác đã góp phần làm chuyển biến và nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụnhân dân”, ông Hiếu nhìn nhận.

Có thể nói, với những mô hình học và làm theo Bác vừa sáng tạo vừa phù hợp với tình hình địa phương nên không chỉ Cây Trường mà hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thực hiện với quyết tâm cao, từ đó mang lại hiệu quả rõ rệt. Việc thực hiện hiệu quả các mô hình “làm theo Bác” đã góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn huyện.

Mỗi mô hình là một dấu ấn

Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 không dừng lại ở việc “học tập theo Bác” mà phải thực hành “làm theo Bác”. Do vậy, duy trì nhân rộng các mô hình “làm theo Bác” với những việc làm cụ thể, thiết thực là yêu cầu của Ban Thường vụHuyện ủy Bàu Bàng nhằm tạo bước đột phá trong việc triển khai khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 ở địa phương. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn 6 mô hình “làm theo Bác” có hiệu quả trên địa bàn huyện để duy trì nhân rộng. Đó là các mô hình: “Chào cờ đầu tuần”, “Chào cờ đầu tháng”; “Gần dân, sát dân”; “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú”; “Thực hành tiết kiệm”; “Ánh sáng NTM” và mô hình “Vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng”. Ban Tuyên giáo Huyện ủy là đơn vị được giao trực tiếp, thường xuyên theo dõi nắm tình hình và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện định kỳ hàng tháng, quý, năm cho Ban Thường vụ Huyện ủy nắm bắt chỉ đạo kịp thời. Hàng năm, thông qua các hội nghị sơ kết Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, lồng ghép đánh giá rút kinh nghiệm trong thực hiện các mô hình “làm theo Bác” và tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các mô hình do Ban Thường vụ Huyện ủy phát động. Ông Bạch Văn Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết, hầu hết các mô hình sau khi triển khai đều được cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn quyết tâm thực hiện. Một số mô hình “Làm theo Bác” với cách làm sáng tạo, phù hợp đã mang lại hiệu quả cao được nhân dân đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ. địa phương. Theo đó, từ năm 2016 đến

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy, qua 4 năm thực hiện các mô hình cho thấy nhiều nét nổi bật, mỗi mô hình là một dấu ấn tích cực. Nếu mô hình “Chào cờ đầu tuần” thể hiện được sự trang nghiêm, trung thành với Tổ quốc, với lý tưởng cách mạng, với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, thì mô hình “Gần dân, sát dân” đã nói lên tình đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân của lãnh đạo chủ chốt huyện nhà, tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và vì nhân dân phục vụ. Hay mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú” tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết, vừa tình làng nghĩa xóm, vừa đảng viên với nhân dân, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm gương mẫu của người đảng viên đối với nhân dân…

Với những dấu ấn và ý nghĩa của các mô hình “làm theo Bác” được thực hiện trên địa bàn trong thời gian qua, Huyện ủy Bàu Bàng sẽ chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong toàn huyện tiếp tục thực hiện. Đồng thời khuyến khích sự sáng tạo, linh hoạt trong việc thực hiện các mô hình cũng như ghi nhận, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân có việc “làm theo Bác” hiệu quả xuất sắc.

 Đ.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên