Nhân rộng những “Lục Vân Tiên thời nay”

Cập nhật: 27-05-2010 | 00:00:00

Sáng mở báo ra đọc, bỗng thấy bàng hoàng, lo lắng trước thông tin nạn côn đồ diễn ra khá “lộng hành” ở nhiều nơi: Đồng Nai, TP.HCM, Hà Nội, một số tỉnh miền Trung và cả Bình Dương trong thời gian qua. Điều đáng quan ngại là nhiều vụ “thanh toán” nhau xảy ra táo tợn ngay tại những nơi có đông người qua lại.

Nhìn lại các nguyên nhân dẫn đến hành vi thanh toán nhau càng thấy giật mình, bởi đó lắm khi chỉ là những bất đồng nhỏ nhặt: cự cãi, suy diễn khi không được người khác phái để ý, lỡ giật rớt nút áo hay thậm chí chỉ là mang nhầm dép... Xét về tính chất, những hành vi ấy chỉ mới dừng lại ở mức va chạm nhẹ, có thể dễ dàng ngăn chặn để tránh bộc phát ngay từ đầu. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là hành vi nhỏ ấy đã không được quan tâm nên dẫn tới hậu quả lớn là các vụ thanh toán nhau đến mức đẫm máu, gây thương vong như vừa qua. Phải thừa nhận rằng, thời buổi hiện nay với các tác động dễ gây ảnh hưởng tới tâm lý hiếu thắng của giới trẻ như phim ảnh, game bạo lực, sự thiếu quan tâm giáo dục, buông lỏng quản lý của gia đình... còn có một phần do sự dửng dưng, thiếu tham gia ngăn chặn triệt để của cộng đồng xã hội, trước hết là những người chứng kiến vụ việc.

Trên thực tế, những con người có nghĩa khí, quên cả thân mình sẵn sàng ra tay cứu giúp người bị bắt nạt, “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha” luôn hiện diện khắp nơi. Chính họ là nhân tố góp phần làm dịu lại những căng thẳng quá mức cần thiết. Và, trong nhịp sống tất bật hiện nay, khi mà nhiều người đã quen với lối sống nhỏ nhen, ích kỷ, chỉ biết chăm bẵm lo cho lợi ích cá nhân mình, ngại va chạm, ngại can thiệp vào chuyện người khác cho dù chuyện bất công, phi nghĩa diễn ra sờ sờ trước mắt, thì những nghĩa cử cao đẹp của những “Lục Vân Tiên thời nay” càng xuất hiện nhiều sẽ càng làm cho cuộc sống thêm lạc quan, tươi đẹp. “Lục Vân Tiên ngày nay” không thiếu, chỉ có điều phải tìm cách cho những “Lục Vân Tiên” ấy hiện diện nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông, trong các hình thức giáo dục... để mọi người cùng học tập và cảm nhận được đó mới chính là tông màu chủ đạo của cuộc sống.

Đất nước ta đã trải qua rất nhiều lần bị ngoại bang xâm lấn, nhưng rồi cũng bấy nhiêu lần với tinh thần đoàn kết dân tộc, chúng ta đã đánh đuổi thành công giặc xâm lăng, làm nên những chiến thắng lịch sử vang dội. Một trong những giá trị đó chính là sức mạnh dân tộc, tinh thần đoàn kết, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”... Trước những mặt trái của cuộc sống ngày nay, mà trước tiên là vấn nạn bạo lực, côn đồ đang có mầm mống phát triển gây lo ngại cho bao người, thì bên cạnh biện pháp giáo dục, xử lý nghiêm để răn đe, toàn xã hội cần nên phát huy tinh thần đoàn kết ấy - đoàn kết để cùng nhau bảo vệ, chung tay loại trừ cái xấu và nhân rộng cái tốt để những gam màu sáng ngày càng điểm tô rực rỡ cho cuộc sống hôm nay.

L.M.TÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên