Nhân tháng ATGT: Cần nâng cao trách nhiệm và đạo đức người lái xe

Cập nhật: 16-09-2010 | 00:00:00

Tháng 9 này, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đồng loạt ra quân triển khai Tháng An toàn giao thông (ATGT). Đây là đợt ra quân cao điểm hàng năm nhằm nâng cao thêm một bước về nhận thức và thay đổi hành vi đối với người điều khiển phương tiện, tham gia giao thông để lập lại trật tự ATGT và kiềm chế, giảm dần tai nạn giao thông (TNGT). Và văn hóa giao thông là chủ đề của Tháng ATGT năm nay. Ở góc độ lạm bàn này chỉ xin đặt ra vấn đề văn hóa trách nhiệm đạo đức của người lái xe .

Bình Dương, một tỉnh đang phát triển công nghiệp, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng mở rộng, lao động từ các nơi đổ về nhiều, từ đó cũng phát sinh tình hình phức tạp, TNGT ngày càng nhiều hơn. Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện 94.561 trường hợp vi phạm giao thông, tước giấy phép lái xe 5.879 người, xử phạt 91.034 trường hợp. Qua phân tích của ngành chức năng, trong số các vụ TNGT đa số là do nguyên nhân chủ quan, còn lại nguyên nhân khách quan như hạ tầng giao thông, phương tiện hư, cũ... Do đó, việc nâng cao nhận thức, làm thay đổi hành vi đối với người điều khiển phương tiện giao thông, người tham gia giao thông rất quan trọng. Thế nhưng, có một thực tế hàng ngày đang diễn ra là tình hình chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) chưa tốt. Cả người lái xe và người tham gia giao thông đều vi phạm luật. Học sinh - sinh viên đi xe máy còn chở 3, không đội nón bảo hiểm... Lái xe ô tô, xe tải thì lấn làn đường, vượt ẩu, phóng nhanh, giành đường, còn lái xe ben, xe container thì chạy như hung thần... Đã có rất nhiều vụ TNGT xảy ra từ những hung thần xe ben, xe tải. Chỉ tính từ đầu tháng 9 đến nay, cả nước đã có biết bao nhiêu vụ TNGT kinh hoàng xảy ra. Ví dụ như sáng ngày 13-9 tại chân cầu Phú Cường, ấp 1, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, một cụ già 80 tuổi đạp xe đạp đi uống cà phê sáng ở quán cóc gần nhà thì bị một chiếc xe tải lưu thông từ hướng Củ Chi đi Bình Dương tông thẳng vào người. Chiếc xe đạp kẹt cứng vào gầm xe kéo đi gần chục mét còn cụ già thiệt mạng. Vụ ở Long An ngày 4-9, một tài xế xe tải ngủ gật khi lái xe đã đâm thẳng vào hai mẹ con bên đường chờ xe, làm chết đứa con 4 tuổi. Thời gian trước đây tại Bình Dương cũng đã xảy ra vụ TNGT tương tự.

TNGT đã trở thành vấn nạn vô cùng nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn đến TNGT liên quan đến đường sá, phương tiện vận tải, con người. Trong đó, yếu tố con người cùng với hành vi chấp hành Luật GTĐB đóng vai trò quan trọng.

Hẳn ai từng quan tâm đến vấn đề ATGT và TNGT đều còn nhớ vụ Đặng Hữu Tuấn, tài xế xe container đã cán 3 lần để làm chết người khiến dư luận bất bình. Dư luận đã đặt vấn đề, tại sao gần đây rất nhiều vụ tai nạn hầu hết từ những xe tải, xe ben, xe container gây ra làm nhiều người chết, bị thương nặng, phá hủy nhiều công trình, nhà dân, cột điện, dải phân cách... có phải do lái xe trẻ tuổi, mới có bằng lái đã dám ôm xe tải, xe ben, xe container lái... trong khi các loại xe đó rất khó điều khiển trong không gian hẹp... Luật GTĐB đã quy định người lái xe phải đủ 24 tuổi trở lên mới được lái xe từ 20 đến 30 chỗ ngồi, lái xe  hạng C kéo rơ-moóc nhưng thực tế như Đặng Hữu Tuấn thì chỉ mới 21 tuổi. Như vậy luật có được thực thi?

Một thực tế dễ thấy là hiện nay đa số lực lượng lái xe còn rất trẻ tuổi do mới được đào tạo, thiếu thâm niên tích lũy kinh nghiệm. Trong khi tốc độ phát triển ô tô ở nước ta là trên 10%, nhu cầu rất lớn. Do vậy, công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về luật để chuyển đổi hành vi, đạo đức người lái xe thật cần thiết và bức xúc. Đối với người tham gia giao thông, nhất là học sinh, sinh viên cũng cần được sự quan tâm hơn của gia đình, nhà trường, xã hội để chấp hành tốt Luật GTĐB. Từ chủ trương, chính sách đến tuyên truyền giáo dục, thực hiện có tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao thì từng bước mới tạo sự chuyển biến thực sự cho công tác bảo đảm ATGT, lập lại trật tự giao thông, đặc biệt trong Tháng ATGT năm nay.

B.T LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên