Nhân viên du lịch Thái Lan biểu tình lớn phản đối “áo đỏ”

Cập nhật: 02-04-2010 | 00:00:00

Hôm nay, nhân viên ngành du lịch Thái Lan sẽ đồng loạt xuống đường để yêu cầu phe “áo đỏ” chấm dứt các vụ biểu tình liên tiếp đã làm cho ngành du lịch nước này bị thất thu nặng nề.

  

 Những địa điểm nhân viên du lịch biểu tình vào 4 giờ chiều nay

Các cuộc biểu tình sẽ diễn ra tại thủ đô Bangkok cũng như ở nhiều địa điểm du lịch quan trọng tại 7 tỉnh, từ Chiang Mai (miền Bắc) cho đến Pattaya hay Phuket (miền Nam).

 

Theo ông Charoen Wangamont, Chủ tịch Hiệp hội Các hãng Du lịch Thái Lan và cũng là người phát ngôn cho Liên đoàn Các hiệp hội Du lịch Thái Lan, riêng tại Bangkok, ban chấp hành liên đoàn du lịch và chủ tịch 25 hiệp hội liên quan đến du lịch sẽ cùng tham dự cuộc xuống đường vào lúc 4 giờ chiều nay với 1.000 nhà hoạt động kinh doanh trong ngành.

 

Ông này khẳng định những cuộc tập hợp chỉ kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ, không nhằm mục đích ''dùng đám đông này để chống lại đám đông khác'', mà chỉ để báo động về các khó khăn mà ngành du lịch đang gặp phải, và kêu gọi chính phủ cùng phe “áo đỏ” tìm ra giải pháp cho cuộc khủng khoảng chính trị hiện nay.

 

''Hơn hai triệu người Thái Lan hiện làm việc cho ngành du lịch, nhất là trong các lãnh vực nhà hàng, khách sạn, xoa bóp massage, cho thuê xe. Trong những năm gần đây, những người đó nói riêng, và ngành du lịch nói chung đã gặp muôn vàn khó khăn'', ông Charoen nói với báo giới.

 

Theo số liệu chính thức, số lượng du khách ngoại quốc ghé Thái Lan hiện nay đã bị giảm từ 20% đến 30% so với năm ngoái. Du khách châu Á, vốn là giới nhạy cảm nhất trên vấn đề an ninh, đã hủy bỏ hàng loạt các tuyến du lịch dự trù đến Thái Lan. Thất thu của ngành du lịch Thái lên đến hàng tỷ USD trong những năm gần đây, do các cuộc khủng hoảng chính trị liên tục.

 

Sự kiện phong trào “áo đỏ” từ ngày 14-3 đến nay liên tiếp biểu tình tại thủ đô Bangkok, với nhiều vụ nổ nhỏ xảy ra tại một số cơ quan chính trị hay cơ sở quân đội làm hơn một chục người bị thương, đã “góp phần” xua đuổi du khách, đặc biệt khi nhiều nước trên thế giới đã yêu cấu công dân của họ thận trọng khi đến Thái Lan.

 

Phe “áo đỏ” hôm qua đã bỏ ngoài tai lời than phiền của ngành du lịch, cho rằng ngành này thuộc phe ủng hộ chính phủ Abhisit mà những người thân cựu thủ tướng Thaksin muốn lật đổ. Họ lại quyết định tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ khác ở thủ đô Bangkok vào ngày mai, 3-4, và hy vọng tập hợp được 100.000 người. Tuy nhiên, theo quân đội Thái Lan, số lượng này sẽ khó đạt, vì lẽ nhiều người từ nông thôn lên Bangkok biểu tình trong thời gian đầu, hiện đã trở về địa phương của họ.

 

 

Trong một tuyên bố cùng ngày, chính phủ Thái Lan cũng khẳng định cuộc biểu tình ngày mai của “áo đỏ” sẽ phá tan hy vọng về khả năng tiến hành vòng thương lượng thứ ba giữa phe này với chính phủ.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên