Nhanh chóng làm rõ vụ cướp ngân hàng

Cập nhật: 30-11-2020 | 09:36:06

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang phối hợp với Công an TX.Bến Cát khẩn trương làm rõ vụ cướp ngân hàng tại Phòng Giao dịch Sở Sao, thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Bình Dương nằm trên đường ĐT741, khu phố 1, phường Tân Định, TX.Bến Cát. Liên quan đến vụ án này, nghi can Trần Công Đức (27 tuổi, quê Đồng Nai) đã bị bắt giữ vào sáng 28-11 để phục vụ công tác điều tra.



Nghi can Trần Công Đức và khẩu súng liên quan vụ án (Ảnh: CABD cung cấp)

Công nhân mua súng đi cướp ngân hàng

Bước đầu xác định nghi can Trần Công Đức làm công nhân tại một công ty thuộc Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát. Trước khi gây án, Đức tỏ ra siêng năng nhưng không ai ngờ được đây chính là nghi can gây ra vụ cướp ngân hàng táo bạo.

Quá trình điều tra, Đức khai công ty của nghi can trả lương thông qua Ngân hàng SHB. Do có việc cá nhân nên Đức từng đến Phòng Giao dịch Sở Sao, thuộc Ngân hàng SHB sao kê những khoản thu nhập trong tài khoản. Thời điểm này, Đức quan sát thấy bên trong ngân hàng chủ yếu là nhân viên nữ. Một thời gian sau, Đức tạm nghỉ làm công nhân tại công ty. Do chưa tìm được việc khác làm lại túng thiếu nên đối tượng nảy sinh ý định đi cướp ngân hàng.

Để thực hiện hành vi, nhiều tháng trước Đức đã tìm vào những trang mạng xã hội chuyên cung cấp, mua bán công cụ hỗ trợ, vũ khí và chọn được một khẩu súng lục ổ xoay, sau đó đặt mua 15 viên đạn với giá 15 triệu đồng rồi đưa về phòng trọ của mình cất giấu. Vào ngày 17-11, Đức điều khiển xe máy biển số 60B6-907.12 từ TX.Bến Cát đến TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với mục đích thuê một xe máy tự lái để gây án. Trong quá trình này Đức đã tìm được xe máy nhãn hiệu Yamaha Nouvo 2 màu đỏ - đen, biển số 72K6-1305 của một nhà nghỉ tại TP.Vũng Tàu, sau đó tháo biển số xe, gương chiếu hậu cất giấu vào bên trong cốp với chủ đích không để lại dấu vết, rồi di chuyển về TX.Bến Cát.

Vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 18-11, Đức đeo khẩu trang màu đen, đội mũ kết màu đen phía trong, mũ bảo hiểm màu xanh lá cây, đeo bao tay vải mặc áo khoác màu xám xanh, quần dài màu đen, đi giày thể thao màu đen có đế màu trắng, đeo túi chéo đựng khẩu súng, chạy xe máy không biển số dừng trước cổng Phòng Giao dịch Sở Sao, thuộc Ngân hàng SHB đường ĐT741, phường Tân Định, TX.Bến Cát, sau đó đi bộ vào phía bên trong quầy giao dịch, nhưng không bị bảo vệ nghi vấn. Vừa đến trước quầy giao dịch, Đức nhanh chóng rút súng ra, lớn tiếng hăm dọa nhân viên giao dịch, yêu cầu gom tiền đưa cho mình. Nhân viên giao dịch mở từng ngăn kéo trong quầy ra nhưng không có tiền. Nghe thấy lớn tiếng, bảo vệ của ngân hàng chạy vào. Sợ bị bắt giữ, Đức nhanh chân chạy ra phía xe máy đang nổ máy sẵn tẩu thoát hướng về TP.Vũng Tàu. Chạy được 8km, Đức ghé vào một bãi đất trống dừng xe, thay đổi tư trang, lắp gương và biển số xe rồi chạy đến nhà nghỉ thuê xe máy trước đó để trả, sau đó di chuyển bằng xe máy biển số 60B6-907.12 về phòng trọ của mình ở phường Thới Hòa, TX.Bến Cát để ẩn náu.

Lần theo dấu vết kẻ gây án

Sau vụ việc, các đội nghiệp vụ Công an TX.Bến Cát phối hợp với Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh có mặt tại hiện trường để xác minh thông tin và trích xuất dữ liệu camera an ninh ghi lại hình ảnh nghi can, diễn biến vụ cướp. Theo nhận định của cơ quan công an, tuy vụ cướp chưa gây thiệt hại nhưng khiến dư luận hoang mang, từ đó đặt yêu cầu các cơ quan chức năng phải bắt cho được nghi phạm. Vì vậy, Công an tỉnh phối hợp với Công an TX.Bến Cát, đồng thời có sự hỗ trợ phối hợp từ Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vào cuộc để phá án. Trên cơ sở đó, Ban chuyên án được thành lập, huy động những cán bộ có nghiệp vụ giỏi, kinh nghiệm tham gia đấu tranh. Quá trình phá án, lực lượng công an tập trung vào một số nhiệm vụ chính như rà soát đối tượng, phương tiện gây án và khoanh vùng phạm vi...

Trong khi đó, trong thời gian lẩn trốn sau vụ cướp bất thành, Đức đem nhiều tang vật đi cất giấu hoặc phi tang. Khẩu súng ngắn trong vụ cướp được nghi can giấu bên cạnh cây khô của khu đất trồng cây gần nơi ẩn náu. Những ngày sau đó, lo sợ bị phát hiện, Đức thường xuyên di chuyển nơi ở từ Bình Dương sang Đồng Nai. Khi trở về phòng trọ ở phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, Đức lại xin làm công nhân.

Một nguồn tin cho hay vụ cướp bất thành nên quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn, vì dấu vết để lại hiện trường rất ít, chủ yếu dựa vào hình ảnh từ camera an ninh và quá trình lấy lời khai xác minh của các nhân chứng miêu tả lại hành động, các đặc điểm nhận dạng đối tượng. “Đối tượng thực hiện hành vi rất chuyên nghiệp. Kịch bản của vụ cướp được xây dựng tỉ mỉ và có sự tính toán trước. Việc điều tra, xác minh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là rà soát đối tượng từ hình ảnh camera an ninh. Quá trình rà soát, lực lượng công an xác định có khoảng 4 đối tượng nằm trong diện nghi vấn, tuy nhiên theo dõi lại không có nhiều thông tin mở “thắt nút” của vụ án. Để lần ra manh mối, lực lượng công an đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với việc phát động người dân cung cấp hình ảnh, thông tin liên quan đến kẻ cướp. Có những lúc manh mối có nhưng rất mong manh. “Điển hình như việc đối tượng thuê nhà nghỉ ở TP.Vũng Tàu qua đêm, nhưng người quản lý nhà nghỉ lại không nhớ rõ giấy chứng minh nhân dân, mà chỉ nhớ mang máng một số đặc điểm của đối tượng”, một trinh sát tham gia chuyên án chia sẻ.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng các mũi trinh sát cũng đã lần ra nghi phạm và lên phương án “cất vó”. Rạng sáng 28-11, Ban chuyên án nhận định thời điểm thích hợp để bắt giữ đối tượng nên đã huy động cán bộ thuộc nhiều lực lượng, gồm: Cục Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh và Công an TX.Bến Cát bắt giữ Trần Công Đức khi đối tượng đang lẩn trốn tại một khu nhà trọ ở phường Thới Hòa. Sau đó, lực lượng chức năng dẫn giải Đức đến những nơi cất giấu tang vật liên quan đến vụ cướp để thu giữ phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, Trần Công Đức đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nghi can đang bị tạm giữ điều tra về hành vi “Cướp tài sản”. Hiện vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

 H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên