Nhật Bản công bố danh sách nội các mới

Cập nhật: 18-09-2010 | 00:00:00

Trưa 17-9, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã công bố danh sách nội các mới bao gồm 17 thành viên. Đây là nội các thứ ba của Nhật Bản trong năm nay.

 

Sau khi danh sách nội các và ban lãnh đạo mới của Đảng Dân chủ được công bố, đã xuất hiện những ý kiến lo ngại về sự bất ổn tiếp diễn của chính trường Nhật Bản.

 

Trong danh sách 17 thànhviên nội các mới, Thủ tướng Naoto Kan đã giữ lại 8 gương mặt của nội các trước, trong đó có Chánh Văn phòng văn Nội các Yoshito Sengoku, Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa, Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda, Bộ trưởng Giao thông và lãnh thổ Seiji Maehara chuyển sang làm Bộ trưởng Ngoại giao.

  Nội các của ông Naoto Kan có cả những thành viên từng chống lại ông trong cuộc bầu cử 

Trong số các gương mặt mới của nội các, đáng chú ý có Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Akihiro Ohata và Bộ trưởng phụ trách chính sách kinh tế tài chính và khoa học kỹ thuật Banri Kaieda.

 

Đây là những người đã ủng hộ Cựu Tổng Thư ký Ozawa trong cuộc đua quyết liệt với Thủ tướng Kan đến chức Chủ tịch Đảng Dân chủ. Động thái này nhằm hòa giải với ông Ozawa, một người vẫn có ảnh hưởng rất lớn trong Đảng Dân chủ, nhằm xây dựng lại sự thống nhất trong đảng, vốn đang có rạn nứt lớn sau cuộc bầu cử Chủ tịch đảng hôm 14/9 vừa qua.

 

Phát biểu trong cuộc họp với các nghị sĩ quốc hội của Đảng Dân chủ sáng nay, Thủ tướng Kan cho biết: “Cuộc bầu cử đã kết thúc. Sẽ không có sự chia rẽ trong Đảng. Tôi mong muốn đây sẽ là khởi đầu mới của chính quyền của Đảng Dân chủ nhằm phá vỡ tình trạng trì trệ kéo dài 20 năm của Nhật Bản dựa trên sức mạnh tổng hợp của 412 nghị sĩ Quốc hội của Đảng”.

 

Thủ tướng Naoto Kan cũng đã công bố ban lãnh đạo mới của Đảng Dân chủ bao gồm Cựu ngoại trưởng Katsuya Okada giữ chức Tổng Thư ký, Hạ nghị sĩ Yoshio Hachiro làm Trưởng ban Các vấn đề Quốc hội và ông Koichiro Gemba tiếp tục đảm nhiệm chức Trưởng ban Nghiên cứu chính sách.

 

Theo nhận định của các chuyên gia chính trị, với việc các vị trí chủ chốt trong ban lãnh đạo Đảng Dân chủ đều được trao cho những người không thuộc nhóm của Cựu Tổng Thư ký Ozawa, sự thống nhất trong Đảng có thực sự được duy trì hay không còn là câu hỏi lớn.

 

Ông Kawasaki thuộc Viện nghiên cứu kinh tế của Công ty chứng khoán Nomura bày tỏ lo ngại rằng sự rạn nứt trong Đảng Dân chủ cầm quyền có thể ảnh hưởng tới nỗ lực tái thiết nền kinh tế và tài chính của chính quyền thủ tướng Naoto Kan.

 

Theo VOV News

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên