Nhật Bản lại chịu thêm một trận động đất

Cập nhật: 24-03-2011 | 00:00:00

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, khu vực xảy ra động đất nằm ở phía Nam tỉnh Ibaraki.

Cũng trong sáng 24/3, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã nối lại hoạt động khôi phục điện và các hệ thống làm mát quan trọng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Trước đó một ngày, các nhân viên của Công ty Điện lực Tokyo đã được rút khỏi nhà máy sau khi xuất hiện những đám khói đen tại lò phản ứng số 3.

Mạng lưới điện của toàn bộ 6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Fukushima số 1 đã được kết nối với nguồn điện bên ngoài. Công ty Điện lực Tokyo khẳng định, việc nối lại hệ thống điện lần này là an toàn mặc dù vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra đám khói đen. Theo Công ty Điện lực Tokyo, không phát hiện thấy hiện tượng cháy và mức phóng xạ cũng không tăng.

Cũng trong sáng 24/3, Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết, 4 lò phản ứng hạt nhân từ lò số 1 đến lò số 4 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đều bốc khói trắng. Đây là lần đầu tiên xuất hiện khói trắng kể từ khi xảy ra vụ nổ tại lò phản ứng số 1.

Sáng sớm nay, các phóng viên đi trên máy bay lên thẳng của NHK đã chụp những hình ảnh bốc khói trên từ khu vực cách nhà máy Fukushima 30 km.

Phát biểu trên truyền hình, một quan chức Viện an toàn năng lượng nguyên tử Nhật Bản khẳng định, cả 4 lò phản ứng đều bốc khói.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Kỹ thuật Nhật Bản cũng thông báo bắt đầu thu thập các mẫu đất, nước biển và không khí xung quanh nhà máy Fukushima số 1 để kiểm tra lượng iodine phóng xạ và cesium, cũng như đánh giá mức độ ảnh hưởng của chúng đối với nông nghiệp và hải sản. Ngoài ra, việc kiểm tra cũng sẽ được tiến hành với nguồn nước ngọt trong phạm vi 30 km ở khu vực ven biển xung quanh nhà máy Fukushima, và kiểm tra đất có chứa strontium - nguyên tố gây ung thư xương và bạch cầu.

Trong ngày 23/3, các siêu thị ở thủ đô Tokyo đông nghẹt người tới mua nước khoáng đóng chai sau khi nhà chức trách thông báo nguồn nước sinh hoạt ở thành phố bị nhiễm phóng xạ với hàm lượng không an toàn cho trẻ em dưới một tuổi.

Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, tính đến cuối ngày 23/3, số người thiệt mạng do động đất gây sóng thần vừa qua là 9. 523 người, số người mất tích là hơn 16.000 người.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên