Nhật Bản thông tin mới về vụ tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Cập nhật: 04-07-2020 | 07:04:23

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản bám sát tàu hải cảnh Trung Quốc. (Nguồn: Kyodo)

Ngày 3/7, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) đã ra thông báo về vụ 2 tàu hải cảnh Trung Quốc ngày 2/7 đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Theo thông báo, hai tàu của Trung Quốc đã có thời gian dài nhất ở trong vùng lãnh hải của Nhật Bản, cụ thể là 28 tiếng và 15 phút.

Quần đảo Senkaku là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa, Nhật Bản, khoảng 400km về phía Tây.

Quần đảo này hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc căng thẳng trong nhiều năm do các vấn đề lịch sử và tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo này.

Thời gian gần đây, quan hệ hai nước đang có những tiến triển tích cực để chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, sau khi chuyến thăm này bị hoãn lại do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, tình hình tại khu vực tranh chấp có dấu hiệu phức tạp trở lại./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên