Nhật Bản vẫn còn 8.606 người mất tích

Cập nhật: 17-03-2011 | 00:00:00

Ngày 17/3, Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, tính đến 8 giờ sáng (giờ địa phương), số người thiệt mạng trong trận động đất gây sóng thần hôm 11/3 vừa qua ở Nhật Bản đã lên tới 4.314 và 8.606 người vẫn mất tích. Hàng trăm nghìn nhân viên cứu hộ của Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót.

Trong khi đó, Nhật Bản vẫn đang nỗ lực để ngăn chặn việc xảy ra rò rỉ phóng xạ sau khi vỏ bọc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị hư hại.

Cùng ngày, hai chiếc trực thăng của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản bắt đầu kế hoạch dội nước vào lò phản ứng số 3 để làm mát lò phản ứng này.

Thông tin từ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, vấn đề trục trặc tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima đã có những dấu hiệu khả quan mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn khi kiểm soát hoàn toàn được nhà máy này.

Người phát ngôn IAEA cho biết, các chuyên gia đã cung cấp nước trở lại cho các lò phản ứng và đã làm mát được. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đối với lò phản ứng số 4 vẫn còn một số khó khăn. Theo các chuyên gia hạt nhân, rất khó xảy ra khả năng rò rỉ phóng xạ từ các thanh nhiên liệu trong các lò phản ứng.

Tối 16/3, trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết việc làm lạnh các lò phản ứng số 1, 2, 3 đã thành công.

Liên quan đến việc di dời công dân nước ngoài ra khỏi Nhật Bản, ngày 16/3, Bộ trưởng ngoại giao Philippines A. Rosario cho biết, nước này chưa có kế hoạch sơ tán 300.000 công dân rời Nhật Bản.

Ông Rosario bày tỏ quan tâm tới tình hình những công dân Philippines đang làm việc và học tập tại Nhật Bản và cho rằng, nếu tình hình phóng xạ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, chính quyền Philippines sẽ có các phương tiện riêng để sơ tán công dân của nước này. Hiện các công dân của Philippines đang ở những khu vực mà được các cơ quan chức năng của chính quyền địa phương thông báo là an toàn và ngoài vùng ảnh hưởng của phóng xạ hạt nhân.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên