Nhật ký hè tình nguyện

Cập nhật: 07-08-2010 | 00:00:00

Không còn nữa sự bỡ ngỡ ban đầu, các chiến sĩ tình nguyện ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa ở Đồng Tháp, Cà Mau, Đắc Nông, Đắc Lắc đã “bén mùi” với vùng đất mới. Công tác tình nguyện tiếp tục ghi được nhiều dấu ấn đẹp trong nhật ký những ngày hè. Và còn nhiều lắm những kỷ niệm vui...Nhật ký những ngày tình nguyện của các chiến sĩ như dày thêm mỗi ngày. Ở đó còn ghi lại biết bao sự háo hức và cả những bỡ ngỡ ban đầu nơi vùng đất lạ với những tập quán, nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần kể cả khí hậu cũng thật khác... và có lắm những ngày mưa. Vậy mà có bao lâu, những ngày đội nắng, đội mưa giúp dân làm lại con đường trơn trượt, lớp học hè với bao em nhỏ, những buổi tuyên truyền vận động mắc đèn chiếu sáng, làm đường giao thông, đêm giao lưu văn nghệ hào hứng... Những ngày hè thật đơn giản, vậy mà đầy sắc màu cuộc sống. Đêm tĩnh lặng là lúc chiến sĩ dành chút thời gian ghi lại biết bao cảm xúc thương mến, buồn vui... chợt thao thức vì thương lắm những em nhỏ còn nhiều thiếu thốn, nhớ quá vùng đất lạ bỗng trở thành thân quen!

Đắkbukso: Những ngày mưa...        

Chúng tôi đến Đắkbukso, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông vào một chiều mưa. Địa hình nơi đây có vẻ hoang vắng và heo hút. Thế đất cứ cao dần, trông giống như Đà Lạt sương mù. Chỉ có điều con đường nhỏ thoai thoải men theo sườn núi thì thật khó đi, nhất là những lúc mưa. Các chiến sĩ kể: “Mưa đi đã khó mà khi cơn mưa vừa dứt thì còn khó đi hơn”. Mưa, người già trẻ con trong làng thường ở hết trong những ngôi nhà rông, hiếm khi đi ra ngoài. Ngày đầu đến đây, các chiến sĩ cũng hơi e ngại.

Lúc đầu, người dân Đắkbukso hơi rụt rè với những khách lạ, nhưng dần dần họ quý mến và hết lòng giúp đỡ, có khi còn gửi cho các chiến sĩ một vài hoa quả của núi rừng. Tình cảm quân dân ngày càng khăng khít. Cuộc sống tuy không ồn ào, vội vã nhưng đằm thắm nghĩa tình. Điều cần nhất ở đây có lẽ chính là những “sân chơi” chung, những mô hình sinh hoạt lý thú để thu hút thanh niên tham gia. Trong suy nghĩ của người làng, dường như chỉ có cái nương, cái rẫy và cái nhà. Họ ít biết đến phong trào, tin học hay ngoại ngữ. Hiếm hoi lắm mới tìm thấy 1 -2 điểm dịch vụ có máy vi tính, vì thế kế hoạch phổ cập tin học của các chiến sĩ cũng gặp không ít khó khăn.  

28 chiến sĩ trường Nông Lâm dần làm quen với từng hộ dân nơi đây. Ôn tập hè cho 36 thiếu nhi, tiến hành sửa chữa 6 căn nhà đại đoàn kết cho 6 đối tượng có hoàn cảnh neo đơn, nạo vét 11 ha kênh mương, 2 kênh đào thoát nước và mở lớp tập huấn trồng cao su cho 17 học viên tại xã... là những công việc mà các chiến sĩ đã giúp dân hoàn thành và danh sách công việc hứa hẹn sẽ còn dài thêm.

Xẻo Quýt: Di tích chiến tranh

30 chiến sĩ tình nguyện trường Đại học Thủ Dầu Một đã “bén mùi” với vùng đất xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Cứ 5 chiến sĩ ở cùng với 1 hộ dân. Ngay sau khi “an cư” là họ bắt đầu công việc. Đây là lần đầu tiên trường tổ chức cho sinh viên đến địa phương ngoài tỉnh nên khâu chuẩn bị khá kỹ lưỡng, đội ngũ phổ cập tin học, ngoại ngữ đều đạt trình độ B.

 Bí thư Xã đoàn Mỹ Hiệp Nguyễn Văn Phú, nhận xét: “Những em sinh viên nhiệt tình và hăng hái làm nhiều việc có lợi cho địa phương. Đáng kể là đắp đường đê khắc phục những đoạn hư, xấu, vận động người dân cùng địa phương làm cây đèn trước nhà để thắp sáng con đường làng khó đi vào ban đêm, tuyên truyền về dịch bệnh, phổ cập tin học cho thanh niên địa phương, dạy Anh văn cho học sinh, phát quang đường sá, vớt lục bình trên sông, thăm gia đình chính sách... Những việc làm ấy của các bạn đã khơi dậy tinh thần tình nguyện và tính cống hiến nhiệt tình của thanh niên địa phương”. Còn nữa đó là những món quà gói ghém yêu thương từ 30 bộ sách cũ do các bạn sinh viên quyên góp, trao 20 phần học bổng cho học sinh cấp 1, cấp 2 có thành tích học tập tốt gồm 1 bộ sách giáo khoa và 20 tập trắng, trị giá 4 triệu đồng, tặng 3 phần quà trị giá 900.000 đồng cho 3 gia đình chính sách, hỗ trợ 15 triệu đồng xây nhà tình thương cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của xã trong tổng số 25 triệu đồng, trao Xã đoàn 1 bộ máy vi tính trị giá 6 triệu đồng. 2 tuần qua, các chiến sĩ đã quen với việc ngủ sớm và dậy sớm. Ở đây mới 7 giờ tối là thôn xóm đã dần chìm vào giấc ngủ. Các bạn còn tham gia mít-tinh, thắp nến tri ân, thăm di tích chiến tranh Xẻo Quýt - một di tích lịch sử chiến tranh ở đây và đặc biệt là thăm mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Hồ Chủ tịch. Bí thư trường Đại học Thủ Dầu Một, Trà Văn Nam cho biết: “Do sông nước miền Tây khá sâu nên để bảo đảm an toàn cho chiến sĩ, chúng tôi tuyệt đối cấm tắm sông và chú ý biện pháp an toàn khi tham gia lưu thông trên sông. Mọi việc diễn ra khá tốt cho đến thời điểm này. Từ những thành quả này, trường là sẽ mạnh dạn mở rộng địa bàn tình nguyện tại nhiều tỉnh trong mùa hè năm tới”.

Buôn Hồ: Ký ức xanh

Sau một chuỗi ngày hoạt động nhiệt tình tích cực, đến thời điểm này, 50 chiến sĩ tình nguyện của trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương đã hoàn thành kế hoạch. Kết quả đã thực hiện được 108 ngày công đào và lắp đặt 86 cống thoát nước tại 2 buôn Dlung 1A và buôn Dlung 1B, phát quang và dọn vệ sinh xung quanh trường Tiểu học Y Nuê, làm 1 sân bóng chuyền bằng bê tông, phối hợp với đoàn từ thiện Hội Chữ thập đỏ quận 9, TP.HCM khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người, giúp đỡ người dân làm cỏ vườn cà phê, gặp gỡ gia đình chính sách, giao lưu văn nghệ với cựu chiến binh, hướng dẫn sinh hoạt hè, ôn tập hè cho hơn 300 thiếu nhi. Trong đó, xúc động nhất là trường hợp của em Y Nuel Bkrông, 12 tuổi bị nhiễm chất độc do chiến tranh. Vì mặc cảm nên em không tiếp xúc với mọi người nên đến nay em vẫn chưa đọc được chữ. Các chiến sĩ tình nguyện đã kiên trì thuyết phục để dạy chữ cho em, giúp em hòa nhập với các bạn cùng trang lứa và biết cầm bút viết chữ.

Công tác tình nguyện thuận lợi hơn khi các chiến sĩ được người dân địa phương nhiệt tình hỗ trợ khi họ đến từng nhà tuyên truyền về vệ sinh môi trường, dịch sốt xuất huyết và phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ... Chiến sĩ tình nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Mới ngày nào đến đây còn xa lạ mà giờ chia tay lại thật lưu luyến. Bế giảng lớp học hè, các chiến sĩ tình nguyện đã tổ chức chương trình cảm xúc để các em thiếu nhi viết thư bày tỏ tình cảm đối với những anh, chị tình nguyện. Mộc mạc, đơn sơ nhưng chân thật, những tình cảm ấy sẽ theo mãi trong chúng tôi”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên