Nhất quán đường lối “thêm bạn, bớt thù”

Cập nhật: 20-12-2019 | 08:30:58

Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2019), 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989- 22.12.2019), trong những ngày qua Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm và giới thiệu Sách trắng Quốc phòng Việt Nam. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam lần này tiếp tục khẳng định tính chất cơ bản của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ; phát triển theo hướng toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường; nhất quán với đường lối “thêm bạn, bớt thù” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 Lịch sử của Quân đội Nhân dân Việt Nam gắn liền với lịch sử của Tổ quốc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, thể hiện qua những mốc son chói lọi trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước. Trong suốt 75 năm hình thành và phát triển, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Về đối ngoại quốc phòng, tính đến nay Việt Nam đã thiết lập quan hệ quốc phòng với hơn 80 quốc gia và các tổ chức quốc tế, trong đó có các đối tác chủ chốt và quan trọng; thiết lập 32 cơ quan Tùy viên Quốc phòng tại 32 nước và Liên hợp quốc. Bên cạnh việc thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác song phương về quốc phòng với các đối tác, Việt Nam luôn nỗ lực thể hiện tính tích cực tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động hợp tác quốc phòng - an ninh khu vực và quốc tế, đặc biệt là các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Việc công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam là để người dân trong nước và thế giới biết đường lối chính sách quân sự nhất quán của Việt Nam. Trả lời báo giới quốc tế, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đã chỉ ra những điểm mới trong Sách trắng Quốc phòng Việt Nam với các chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Lịch sử chiến tranh của Việt Nam đã khẳng định, chỉ khi có chính nghĩa chúng ta mới giành được thắng lợi, mà muốn có chính nghĩa thì phải giữ cho được độc lập, tự chủ. Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, độc lập, tự chủ trong đường lối quân sự chính là không tham gia liên minh quân sự. Bởi liên minh quân sự nghĩa là phải đứng hẳn về một bên, có thể đối đầu với bên còn lại, tức là chuốc thêm kẻ thù. Trong khi đó, chủ trương nhất quán của Việt Nam là “thêm bạn, bớt thù”, không đứng về bên nào, chỉ đứng về hòa bình, lẽ phải, công lý, pháp lý quốc tế. Mặc dù không liên minh quân sự, nhưng Việt Nam vẫn tăng cường hợp tác quốc phòng với các quốc gia để có sự ủng hộ quốc tế, không để bị bao vây, cô lập.

Vận dụng chủ trương “thêm bạn, bớt thù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào đường lối chính sách quân sự trong giai đoạn hiện nay là cách làm đúng đắn để góp phần bảo vệ vững chắc nền hòa bình, độc lập nhằm xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên